Thứ Bảy, 12/09/2020, 20:20 (GMT+7)
.

3 điểm nhấn quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông mới

(ABO) Theo các chuyên gia về giáo dục, việc thay sách giáo khoa lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; bởi không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa hàn lâm là thay sách giáo khoa, mà là dịp để đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh.
 
Theo các chuyên gia về giáo dục, ở chương trình sách giáo khoa mới có 3 thay đổi rất lớn so với chương trình cũ trước đây. Thứ nhất, so với trước đây nếu học sinh lớp 1 phải học 10 môn thì bây giờ số môn học đã được giảm tải chỉ còn 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc với học sinh lớp 1 bao gồm: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật) và Hoạt động trải nghiệm.
 
Thứ hai, nếu trước đây chương trình giáo dục phổ thông cũ cho phép các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc 1 buổi/ngày thì nay chương trình giáo dục phổ thông mới thống nhất thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút. 
 
Và cuối cùng là chương trình học sẽ giảm lý thuyết, thiên về trải nghiệm, học sinh lớp 1 sẽ được học về các hoạt động trải nghiệm và đây là một trong những hoạt động giáo dục bắt buộc. Cụ thể, học sinh được học về tự chăm sóc bản thân, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, làm quen với bạn mới, thiết lập mối quan hệ với hàng xóm…
 
Giáo viên Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương trong những ngày đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giáo viên và học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trong những ngày đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) có 2.271 học sinh; trong đó có 12 lớp 1, với 462 học sinh. Để chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên.
 
Cô Trần Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu  học Thiên Hộ Dương cho biết, từ sau Tết Nguyên đán 2020, giáo viên đã được tham khảo, tập huấn, thực hành các kỹ năng, phương pháp sư phạm khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
"Khi bước vào thực hiện chính thức, bên cạnh niềm háo hức chúng tôi cũng cảm thấy lo lắng, bởi không biết học sinh sẽ tiếp thu ra sao, còn phụ huynh sẽ phản ứng ra sao.
 
Thế nhưng thật đáng mừng là qua thông tin tuyên truyền đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như được tiếp cận bộ sách giáo khoa lớp 1 mới, nhiều phụ huynh đã hiểu và tin tưởng con em mình sẽ phát triển được năng lực, phẩm chất một cách tốt nhất thông qua chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai trong năm học 2020 - 2021 ở khối học sinh lớp 1" - cô Thảo chia sẻ.
 
Sau hơn một tuần triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều phụ huynh có con học lớp 1 đã rất an tâm; đồng thời, cho rằng chương trình giáo dục mới cũng như sách giáo khoa mới thật sự hiệu quả, giúp học sinh phát triển toàn diện và đầy đủ các kỹ năng. 

ĐỖ PHI
 
 
.
.
Liên kết hữu ích
.