Thứ Tư, 09/09/2020, 14:38 (GMT+7)
.

Lưu ý các khoản thu đầu năm học mới

Các khoản thu đầu năm học mới là câu chuyện không bao giờ cũ và luôn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc đóng các khoản thu đầu năm học mới là cần thiết để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con em họ trong quá trình học nhưng phải dừng lại ở mức đóng phù hợp.

Còn đối với các trường học, việc tính toán thu các khoản phí sao cho hài hòa trong cân đối chi tiêu và không gây phiền hà đến phụ huynh vẫn được nhiều lãnh đạo các trường cân nhắc.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Công văn 3281 về chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021. Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về thu các khoản học phí.

Cụ thể, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thống nhất quy định mức học phí cụ thể phù hợp với thực tế của địa phương mình; các địa phương phải nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 ngày 22-11-2011.

Theo đó, các khoản mà nhà trường được phép thu gồm thu học phí, tiền dạy học thêm trong quy định, được thu hộ Bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, nhà trường được thu những khoản tiền nếu có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh và các khoản thu này phải công khai minh bạch như: Tiền ăn bán trú được thu theo hằng tháng, chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú; tiền mua học phẩm với trẻ mầm non; tiền vệ sinh, tiền nước uống, tiền đồng phục học sinh, quần áo thể thao, phù hiệu trường, thẻ học sinh...

Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Nghị quyết 04 về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Theo Nghị quyết 04, đối với trường trên địa bàn phường, thị trấn ở bậc học mầm non có lớp học 2 buổi, lớp học bán trú 133.000 đồng/tháng, lớp học 1 buổi  66.000 đồng/tháng; bậc học THCS 66.000 đồng/tháng; bậc học THPT  99.000 đồng/tháng.

Còn đối với trường trên địa bàn xã ở bậc học mầm non có lớp học 2 buổi, lớp học bán trú 66.000 đồng/tháng, lớp học 1 buổi 33.000 đồng/tháng; bậc học THCS 44.000 đồng/tháng; bậc học THPT
66.000 đồng/tháng.

ĐỖ PHI

.
.
.