Chủ Nhật, 13/09/2020, 11:36 (GMT+7)
.

Thí sinh cần thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

 (ABO) Tốt nghiệp Trung học phổ thông, được vào đại học là ước mơ của rất nhiều học sinh trước ngưỡng cửa của cuộc đời. Điểm thi tốt nghiệp năm nay rất cao, vì vậy mức độ cạnh tranh để được một tấm vé vào giảng đường vô vàn khó khăn. Năm nay, nhiều thí sinh (TS) đạt điểm thi trên 20 cũng đang rất hồi hộp. Hiện nay TS vẫn còn thời gian để tính toán, suy nghĩ nên hay không điều chỉnh nguyện vọng trong cuộc đua xét tuyển năm nay. 
 
Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ đã quyết định lùi thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sang từ ngày 19 đến 27-9. Như vậy, đây được xem là khoảng thời gian “vàng” để TS có thể cân nhắc, điều chỉnh hay giữ nguyên các nguyện vọng mà mình đăng ký trước đó. 
 
TS cần thận trọng, phân tích, đánh giá một cách kỹ lưỡng có nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển hay không.
TS cần thận trọng, phân tích, đánh giá một cách kỹ lưỡng có nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển hay không.
Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, chưa có mùa xét tuyển đại học, cao đẳng nào căng thẳng như năm nay. Bởi so với mọi năm, chỉ cần đạt điểm tầm 20 đến 23 thì TS có thể “ngủ ngon” chờ ngày nhận giấy báo nhập học. Thế nhưng, cục diện của mùa tuyển sinh năm nay hoàn toàn trái ngược. Bởi TS có điểm thi từ 20 đến 23 nếu không có sự tính toán thận trọng thì việc trượt đại học hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Điểm thi năm nay tăng và tất nhiên dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ tăng. Theo dự kiến, ở các khối thi truyền thống như khối A00 tăng khoảng 3 điểm, A01 tăng 2,5 điểm, B00 tăng 3 điểm, D01 tăng 2,5 điểm, C01 tăng gần 3 điểm. Một số ngành, lĩnh vực có điểm chuẩn dự kiến tăng như các ngành về Bác sĩ, Khoa học tự nhiên, cơ khí, Quản trị kinh doanh, Du lịch… Như vậy, vấn đề đặt ra là TS có nên hay không trong việc điều chỉnh nguyện vọng. 
 
Một lời khuyên chân thành cho các TS trong thời điểm này là phải thật sự bình tĩnh vì điểm chuẩn năm nay đã phản ánh mặt bằng tổng thể của TS. Với cách thức xét tuyển năm nay, nếu TS không trúng tuyển nguyện vọng 1 thì sẽ tự động xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo của TS. 
 
Việc đăng ký cũng như điều chỉnh nguyện vọng dựa trên nguyên tắc ngành học yêu thích nhất đem lên đầu tiên và sắp xếp thứ tự cho các nguyện vọng kế tiếp. Ngoài ra, TS vẫn có thể đăng ký thêm một số nguyện vọng nữa ở một vài trường để có thể tăng cơ hội trúng tuyển. Một điều cũng cần lưu ý, TS có thể đăng ký nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau, nhưng ở nguyện vọng cuối cùng nên chọn trường nào có điểm chuẩn các năm trước thấp hơn điểm thi của TS ít nhất 2 điểm để có thể trúng tuyển. 
 
Có thể nói, đại học không phải là cánh cửa cuối cùng dẫn đến con đường thành công. Nếu không thể chọn cho mình ngã rẽ vào đại học thì việc chọn vào học các trường nghề, trường trung cấp cũng là giải pháp khá hữu hiệu. Thực tế trong suốt nhiều năm qua cho thấy, tỷ lệ sinh viên các trường đại học ra trường thất nghiệp rất nhiều, trong khi đó tỷ lệ có việc làm đối với hệ trung cấp nghề rất cao. Sau khi tốt nghiệp các trường nghề, người học có thể hoàn toàn học liên thông lên bậc đại học hoặc cao hơn. 
 
12 năm đèn sách với biết bao tâm huyết dồn hết vào một kỳ thi, hơn ai hết chính những sĩ tử của mùa thi năm nay đang rất lo lắng. Sự bình tĩnh, phân tích, tính toán kỹ lưỡng sẽ là liều thuốc hữu hiệu để TS có thể chọn cho mình phương án hợp lý trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời mình. 
 
Đ. PHI 
 
 
.
.
.