Thứ Tư, 30/09/2020, 10:26 (GMT+7)
.

Xây dựng thói quen đọc sách cho thiếu nhi, học sinh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn “Dân tộc ta sẽ trở thành một dân tộc thông thái”. Để trở thành một dân tộc thông thái thì người dân phải là những người thông thái. Đọc sách là một trong những giải pháp để con người trở nên thông thái, có tri thức, phục vụ đời sống con người nói riêng và quốc gia, dân tộc nói chung. Vì vậy, việc chăm bồi cho thế hệ thiếu nhi, học sinh có thói quen đọc sách là nhiệm vụ quan trọng, được Đảng, Chính phủ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

“Tủ sách của những ước mơ” thu hút học sinh đến Thư viện tỉnh đọc sách càng nhiều hơn.
“Tủ sách của những ước mơ” thu hút học sinh đến Thư viện tỉnh đọc sách càng nhiều hơn.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA SÁCH

Xã hội ngày càng phát triển, nhất là công nghệ thông tin, mạng xã hội xuất hiện làm cho những sinh hoạt của con người cũng thay đổi. Tuy nhiên, tầm quan trọng của sách vẫn không hề giảm sút, vì đem lại nhiều giá trị cho con người. Bởi trong mỗi quyển sách chứa đựng nhiều kiến thức trong cuộc sống, giúp chúng ta tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, tích lũy được vốn tri thức, từ ngữ phong phú. Đặc biệt, mỗi quyển sách còn truyền cho người đọc nhiều giá trị nhân văn, những thông điệp góp phần gắn kết con người với con người… Do đó, xây dựng và phát triển thói quen đọc sách có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của một quốc gia, dân tộc.

Những năm qua, Đảng và Chính phủ rất quan tâm việc xây dựng và phát triển thói quen đọc sách, nhiều văn bản đã được ban hành, như Nghị quyết 33 ngày 9-6-2014, Hội nghị Trung ương 9, khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Gần đây nhất là Quyết định 329, ngày 15-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Điều đó cho thấy, vai trò của sách và việc đọc sách, xây dựng văn hóa đọc là một nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch chỉ đạo công tác tuyên truyền, xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc nhân văn, chú trọng phổ biến, giới thiệu sách, báo, tư liệu bằng nhiều hình thức sinh động, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Võ Phạm Tân cho biết: “Hằng năm, ngành VH-TT&DL đã dành nguồn kinh phí khá lớn để đầu tư mua sắm sách, báo, trang thiết bị cho Thư viện Tiền Giang…; nhưng nhìn chung, ngân sách cấp tỉnh vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu phát triển của xã hội. Do đó rất cần sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Khi nguồn sách phong phú, không gian thoáng mát, sạch sẽ sẽ tạo cảm hứng cho các em học sinh thường xuyên đến đọc sách, từng bước ý thức được tầm quan trọng của sách đối với cuộc sống…”.

XÂY DỰNG THÓI QUEN ĐỌC SÁCH

Mới đây, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã chuyển giao Dự án “Tủ sách của những ước mơ” cho Thư viện tỉnh Tiền Giang, với hơn 2.800 cuốn sách mới, đa dạng chủ đề, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc sách của trẻ em tại địa phương. Tủ sách mới được tư vấn và cung cấp bởi Nhà xuất bản Kim Đồng, tổng giá trị trao tặng 150 triệu đồng. Việc tài trợ này vô cùng có ý nghĩa với ngành văn hóa nói riêng và bạn đọc trong tỉnh nhà nói chung, đặc biệt là các em thiếu nhi - một đối tượng cần nhiều sự quan tâm, để góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển văn hóa đọc của UBND tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ trao tặng “Tủ sách của những ước mơ”, Phó Tổng Giám đốc Shinhan Finance Oh Tae Joon chia sẻ: “Đến nay, Dự án “Tủ sách của những ước mơ” của Shinhan Finance đã được thực hiện tại 5 Thư viện tỉnh, thành phố tại Việt Nam: Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Bắc Giang, Tiền Giang và TP. Hà Nội; trao tặng 32 tủ sách với hơn 13.000 quyển sách thiếu nhi, kết hợp hỗ trợ trang trí 5 phòng đọc thiếu nhi. Shinhan Finance rất vinh dự khi trao tặng “Tủ sách của những ước mơ” cho các thư viện, nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách ở trẻ em; đồng thời, lan tỏa thông điệp về tầm ảnh hưởng tích cực của sách đến sự phát triển ở trẻ. Qua chương trình này, chúng tôi tin rằng, trẻ em tỉnh Tiền Giang sẽ có thêm cơ hội tiếp xúc với những cuốn sách mới hữu ích, tạo cảm hứng và động lực cho trẻ hình thành và phát triển kỹ năng đọc chủ động, hiệu quả…”.

Em Phạm Minh Trí, học sinh lớp 51, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “Con rất thích đọc sách, bởi đọc sách giúp con nâng cao trí tuệ, hiểu biết nhiều điều hơn. Con thấy “Tủ sách của những ước mơ” có nhiều sách mới, đa dạng thể loại, không gian đọc rộng rãi, thoáng mát, có mái lạnh nên con rất thích. Con sẽ rủ bạn bè đến Thư viện tỉnh đọc sách nhiều hơn để mở mang kiến thức…”.

Giám đốc Thư viện tỉnh Tiền Giang Võ Nam Phước, cho biết: “Thời gian qua, Thư viện Tiền Giang đã nỗ lực vận động, tranh thủ sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân để làm phong phú hơn nguồn sách cho các em học sinh. Shinhan Finance tài trợ 2.800 quyển sách cùng các trang thiết bị phụ trợ đã tạo điều kiện cho Thư viện tỉnh Tiền Giang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ các bạn đọc với nguồn sách mới bổ ích này. Đặc biệt, số sách này hướng đến đối tượng là các bạn đọc thiếu nhi, là một trong những đối tượng bạn đọc cần được đặc biệt quan tâm trong sự phát triển văn hóa đọc của quốc gia, dân tộc. Thư viện tỉnh sẽ giữ gìn và khai thác có hiệu quả nguồn sách tài trợ này, nhằm hỗ trợ trẻ em Tiền Giang làm giàu kiến thức, phát triển tư duy và trí tuệ, cảm xúc, để sau này trở thành người có ích cho xã hội, đất nước”.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.