Thứ Bảy, 24/10/2020, 17:32 (GMT+7)
.

Hãy là người thông thái khi tham gia mạng xã hội

(ABO) Hiện nay, mạng xã hội (MXH) như Facebook,  Zalo, Twitter… được xem là công cụ rất hữu ích và được mọi lứa tuổi sử dụng trong công việc, học tập, chia sẻ suy nghĩ của bản thân... Trong số đó, học sinh, sinh viên là lực lượng tham gia MXH khá đông đảo.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà MXH đem lại trong suốt thời gian qua, tuy nhiên nếu sử dụng thiếu kiểm soát sẽ mang lại cho con người nhiều hậu quả khôn lường về tinh thần và thể chất. Như vậy, vấn đề đặt ra là học sinh, sinh viên cần có cơ chế kiểm soát việc sử dụng MXH để có thể phát huy tốt các lợi ích mà chúng mang lại. 

NHỮNG TIỆN ÍCH CỦA MXH  

Với những tính năng bổ ích, xóa tan mọi khoảng cách địa lý, kết nối mọi người lại gần nhau hơn, là nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh, bình luận…, MXH như là một người bạn, không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. 

Chúng ta không thể phủ nhận những thế mạnh mà MXH đã mang tới trong việc học tập của học sinh, sinh viên. Nếu như trước đây khi trao đổi bài học phải gọi điện hay nhắn tin tốn phí, thì với việc sử dụng MXH thành thục việc trao đổi rất dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Việc thảo luận nhóm khi khoảng cách giữa các bạn học sinh lại quá xa hay gọi video để trao đổi bài trong lúc này lại là cách hữu ích nhất. 

Hãy là người thông thái khi tham gia MXH.
Hãy là người thông thái khi tham gia MXH.

Bên cạnh đó, thông qua việc sử dụng MXH, học sinh, sinh viên được tiếp xúc gần gũi và có những mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả hơn với thầy cô, bạn bè. Ngoài ra, khi tham gia vào các diễn đàn học tập trên các MXH còn giúp ích cho việc học tập của học sinh, sinh viên hiệu quả hơn bằng cách thu thập thông tin, mở rộng hiểu biết hoặc đánh giá các ý tưởng, nghĩ ra các ý tưởng mới trong việc học.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, việc học sinh sử dụng MXH để khai thác các thông tin phục vụ cho việc học tập là việc làm rất tích cực. Trên các diễn đàn MXH hiện nay có vô số các nhóm học tập, các nhóm luyện giải đề thi... uy tín, chất lượng mà học sinh có thể tham khảo.

Có thể nói, ngày nay việc sử dụng MXH đã rất phổ biến và đem lại nhiều tiện ích, đặc biệt là trong bối cảnh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Hầu như rất nhiều tài liệu, thông tin, trao đổi, cập nhật lịch học tập giữa giáo viên và học sinh đều đa phần thực hiện qua MXH. 

Em Nguyễn Tấn Khoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, mỗi ngày em thường dành khoảng một giờ để tham gia các MXH. Ngoài việc thư giãn, em sử dụng MXH để trao đổi việc học với bạn, cập nhật các thông tin trường, lớp, tham gia một số diễn đàn học Tiếng Anh uy tín để nâng cao khả năng giao tiếp ngoại ngữ của mình.

ĐỂ SỬ DỤNG MXH CÓ HIỆU QUẢ

Làm gì để sử dụng MXH có hiệu quả không những là câu hỏi được đặt ra cho học sinh, sinh viên mà ngay cả người lớn. Thực tế đã chứng minh, MXH có tác động tích cực cũng như tiêu cực đến cuộc sống con người. Nếu thật sự trong mỗi chúng ta không làm chủ được bản thân trong quá trình sử dụng MXH sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể chất. 

Riêng đối với các bạn học sinh, sinh viên nếu thật sự các bạn khai thác hết những tính năng bổ ích của MXH phục vụ cho việc học tập thường ngày thì thật sự là điều đáng mừng. Thế nhưng, hiện nay đã có không ít bạn rơi vào trạng thái “nghiện” MXH. 

Theo các chuyên gia tâm lý, khi rơi vào trạng thái “nghiện” MXH thì các bạn sử dụng MXH chủ yếu để tán gẫu hoặc cập nhật tình hình của bạn bè, việc học dần bị sa sút, mất căn bản. Một mô típ cũng đáng lưu ý là khi đã “nghiện” MXH, tâm trí con người sẽ bị chi phối rất nhiều, đặc biệt là rơi vào trạng thái “quá tải” thông tin, gây mất tập trung và lấy đi năng lượng cũng như thời gian. 

Theo các chuyên gia tâm lý, ở lứa tuổi học sinh, việc sử dụng MXH cần phải được sự quản lý của ba mẹ. Độ tuổi phù hợp cho con tham gia MXH nên sau 15 tuổi, bởi khi đó con có thể nhận thức được đâu là cái tốt, đâu là cái xấu để có thể điều chỉnh hành vi của mình. Cha mẹ hãy dành sự quan tâm, quản lý giờ giấc con em mình nhiều hơn. Nếu cho con sử dụng điện thoại thì nên có quy ước thời gian cố định và giữ lại khi đã hết thời gian sử dụng. 

Tiến sĩ Võ Phúc Châu, Trưởng khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Tiền Giang chia sẻ: “Việc sử dụng MXH là một nhu cầu chính đáng, là niềm vui tinh thần của nhiều người. Tuy nhiên, sử dụng MXH đến mức “nghiện” là điều nguy hiểm.

Ví dụ như quá đam mê Facebook, các bạn sẽ có nguy cơ sống “ảo”; đánh mất những cơ hội giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh. Đăng tải lên Facebook tất cả những hình ảnh sinh hoạt hằng ngày của mình, các bạn vô tình để lộ những thông tin cá nhân về đời tư, về gia đình, khiến kẻ xấu lợi dụng, gây hại cho bạn và người thân của bạn.

Bấm like cho bất cứ thông tin mới nào, bạn đã vô tình ủng hộ nhiều cái sai, cái xấu. Bình luận thoải mái mọi sự kiện, dù mới đọc lướt qua, bạn có thể vô tình làm tổn thương tinh thần, tình cảm của người khác. Còn bản thân bạn bị đánh giá về tư cách, đạo đức… Nói chung, nghiện MXH là một điều nguy hiểm. Các bạn cần điều chỉnh lại niềm đam mê của mình”.

Thời đại công nghệ 4.0 đã đặt ra cho người nhiều cơ hội cũng như những thách thức, khó khăn. Bên cạnh những tiện ích, MXH luôn có những cạm bẫy trên thế giới ảo.Chính vì vậy mà học sinh, sinh viên hãy luôn là người thông thái, tỉnh táo khi tham gia các diễn đàn MXH.

PHƯƠNG PHƯƠNG - NHƯ NGỌC 


 

.
.
.