Thứ Ba, 06/10/2020, 17:00 (GMT+7)
.

Ngưỡng mộ nghị lực của chàng trai tốt nghiệp thủ khoa

(ABO) Dù trải qua những biến cố lớn khi cha mẹ lần lượt qua đời, song Nguyễn Minh Thông (xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), sinh viên Lớp Đại học Khoa học cây trồng 16, Khoa Nông nghiệp và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Tiền Giang vẫn học giỏi và xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp toàn trường khóa 2016 - 2020, với thành tích học tập cuối khóa đạt 3.82 (thang điểm 4.0).

Nguyễn Minh Thông nhận bằng tốt nghiệp loại xuất sắc trong buổi lễ tốt nghiệp năm 2020.
Thông nhận Bằng Tốt nghiệp loại xuất sắc trong buổi Lễ tốt nghiệp năm 2020.

Năm 2012, cha Thông bất ngờ gặp tai nạn đuối nước qua đời, đây là cú sốc lớn khi Thông chỉ mới học lớp 8. Vài năm sau, khi Thông đang học lớp 12 phải tập trung cho việc học tập, thi cử thì mẹ Thông lại ra đi vĩnh viễn vì bệnh nan y, chỉ còn lại Thông và em trai nương tựa vào nhau vượt qua nỗi đau và những khó khăn trong cuộc sống.

Dù chịu nhiều thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa nhưng Thông đã sớm có ý thức tự lập, nghị lực vươn lên, vừa hoàn thành tốt việc học, vừa chăm lo chu đáo cho đứa em trai còn nhỏ. Năm 2016, Thông đăng ký dự thi và trúng tuyển vào ngành Khoa học cây trồng, Trường Đại học Tiền Giang. Trong những năm học đại học, Thông cố gắng sắp xếp thời gian để vừa lên giảng đường học tập vừa đi làm thêm, kiếm tiền trang trải việc học cũng như cuộc sống hằng ngày và đóng học phí cho đứa em.

Ở năm nhất đại học, dù khoảng cách từ nhà đến Trường Đại học Tiền Giang (cơ sở trên đường Ấp Bắc, TP. Mỹ Tho) khá xa nhưng Thông vẫn cố gắng sắp xếp thời gian thức dậy sớm, đi chợ, nấu ăn cho đứa em trai, rồi mới đến trường. Chiều tan học, Thông lại tất tả đi làm thêm, đến tối mới về nhà với em trai. 

Minh Thông phát biểu gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, các mạnh thường quân đã giúp đỡ trong những năm học.
Phát biểu tại Lễ tốt nghiệp, Thông gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, nhà hảo tâm đã hỗ trợ các suất học bổng trong những năm học qua.

Những năm đại học, Thông đều đạt danh hiệu sinh viên giỏi và xuất sắc ở 7 học kỳ. Thông rút ngắn thời gian học bằng cách cố gắng học tốt và đăng ký số tín chỉ nhiều để sớm hoàn thành việc học, tìm được việc làm ổn định một cách nhanh nhất. "Tự lập, tự học đối với em có vai trò quan trọng, vì sẽ rèn luyện cho em thói quen độc lập suy nghĩ, giải quyết vấn đề trong học tập và cuộc sống hằng ngày" - Thông chia sẻ.

Năm học 2018 - 2019, Thông đoạt Giải xuất sắc khi tham gia đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường với đề tài: “Lai tạo và tuyển chọn dòng lúa than thơm bằng phương pháp hồi giao kết hợp ứng dụng chỉ thị phân tử”. Đến giữa năm tư đại học, Thông đã xin được việc làm tại Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ (TP. Cần Thơ) và hiện Thông đang phụ trách công việc kinh doanh ở các huyện phía Đông tỉnh Tiền Giang.

Với thu nhập có được, Thông không chỉ trang trải cuộc sống bản thân mà còn lo cho đứa em trai vừa nhập học Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng (TP. Hồ Chí Minh).

Minh Thông vui mừng cùng bạn bè trong lễ tốt nghiệp.
Thông vui mừng cùng bạn bè trong Lễ tốt nghiệp.

Nhận xét về Thông, Thạc sĩ Võ Văn Sơn, Trưởng Ban Công tác xã hội, Trường Đại học Tiền Giang cho biết: “Em Thông là sinh viên đặc biệt của trường, mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng học rất giỏi. Với ý chí và nghị lực của bản thân đã giúp em vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập. Nhiều năm liền, em đạt danh hiệu sinh viên giỏi và xuất sắc của trường. Trong quá trình học tập, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường đã hỗ trợ cho em nhiều suất học bổng “Đồng hành cùng sinh viên”. Em là một tấm gương giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng để các bạn trẻ, nhất là sinh viên của trường học tập, noi theo”.

Thông không chỉ là sinh viên vượt khó học tốt, mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của Trường Đại học Tiền Giang tổ chức. Chính những nỗ lực không mệt mỏi, để ngày hôm nay Thông đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp toàn trường khóa 2016 - 2020 của Trường Đại học Tiền Giang là hoàn toàn xứng đáng.

NHƯ NGỌC

.
.
.