Thứ Hai, 05/10/2020, 20:15 (GMT+7)
.

Thấy gì qua điểm chuẩn tuyển sinh đại học năm nay?

(ABO) Không nằm ngoài dự đoán, điểm chuẩn của các trường đại học mới vừa công bố là rất cao. Nhiều ngành học, nhiều trường có điểm chuẩn trên 28 điểm, điều đó có nghĩa là nếu mỗi môn thi 9 điểm vẫn có khả năng trượt đại học. Một số ngành đã có điểm chuẩn tăng vọt so với mọi năm như khối ngành luật, sức khỏe tăng từ 6 đến 8 điểm; khối ngành sư phạm cũng tăng từ 5 đến 7 điểm; nhóm ngành về khoa học xã hội năm nay cũng tăng từ 4 đến 6 điểm…
 
Không nằm ngoài dự đoán, điểm chuẩn của các trường đại học mới vừa công bố là rất cao.
Không nằm ngoài dự đoán, điểm chuẩn của các trường đại học mới vừa công bố là rất cao.
 
Có thể nói, điểm chuẩn một số ngành năm nay “nhảy múa” chóng mặt, khiến thí sinh và phụ huynh vô cùng lo lắng. Dư luận quan ngại, điểm chuẩn năm nay cao lại vô tình gây ra áp lực học tập cho học sinh hiện đang học lớp 12 năm học 2020 - 2021. Nhiều người cho rằng, trong thi cử đặc biệt là các kỳ thi chuyển cấp, thi tuyển sinh đại học có yếu tố loại trừ thì ngành Giáo dục cần phải siết chặt ở khâu ra đề thi, bởi đề thi quá dễ sẽ rất khó tuyển được sinh viên giỏi, điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra ở bậc đại học. Thực tế đã cho thấy, các trường đại học hiện nay đang đào tạo ồ ạt, chạy theo số lượng mà chưa chú trọng nhiều đến chất lượng, sinh viên ra trường đi làm thường là doanh nghiệp phải đào tạo lại, gây lãng phí. 
 
Quay ngược lại thời gian, có thể thấy điểm chuẩn đại học của giai đoạn 10 đến 15 năm trước rất ít biến động. Các trường đại học khá an tâm khi chất lượng đầu vào của sinh viên được đảm bảo. Bởi theo như cách thi trước đây đúng với tính chất của một kỳ thi tuyển sinh, sàng lọc tốt thí sinh, chỉ có những thí sinh thật sự giỏi mới vào được đại học, kế đến là hệ cao đẳng, trung cấp và cuối cùng là các trường nghề. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là gì? Đó là dư luận mong ngành Giáo dục quan tâm và siết chặt vấn đề thi cử hơn nữa, đặc biệt phải quản lý chặt chẽ vấn đề đào tạo ngay chính ở các trường đại học, hạn chế việc đào tạo tràn lan, gây lãng phí cho xã hội. 
 
Dù thế nào, cũng chúc mừng các thí sinh trúng tuyển trong mùa tuyển sinh năm nay. Riêng với các thí sinh không trúng tuyển đợt đầu, thì sẽ hy vọng ở các đợt xét tuyển sau. Một tương lai mới đã mở ra, giảng đường đại học đang chào đón và đây thật sự là giai đoạn chuyển mình quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người.
 
Sau khi đã công bố điểm chuẩn, những thí sinh trúng tuyển vào đại học hãy dành cho mình thời gian thư giãn, nghỉ ngơi trước khi bước vào hành trình mới. Thời gian rãnh, các bạn cũng nên tra cứu các thông tin trên mạng về trường, ngành mà mình theo học; các bước để thích nghi với cuộc sống sinh viên, cách ăn uống, tìm nhà trọ… Những điều này vô cùng cần thiết đối với các bạn trong những ngày bước vào giảng đường đại học sắp tới đây. 
 
TRÚC GIANG 
 
.
.
Liên kết hữu ích
.