Thứ Sáu, 09/10/2020, 11:37 (GMT+7)
.
TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2020:

Cơ hội nào cho thí sinh Tiền Giang?

Có thể nói, mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đề thi tốt nghiệp THPT được đánh giá là khá dễ và điểm chuẩn ở hầu hết các ngành học đều tăng, thậm chí là tăng rất cao. Không ít thí sinh (TS) có điểm mỗi môn thi đạt 9 điểm nhưng vẫn rớt nguyện vọng 1.

Vấn đề được dư luận đặt ra là trong những năm tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cần phải có những tính toán, giải pháp thế nào để tổ chức tốt Kỳ thi Tốt nghiệp THPT có thể đáp ứng tốt hai yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển chọn được nhân tài cho xã hội. 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang bắt tay, chào đón tân sinh viên năm học 2020 - 2021 của trường.
Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang bắt tay, chào đón tân sinh viên năm học 2020 - 2021 của trường.

ĐIỂM CHUẨN CÓ CAO?

Trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua, em N.M.H. (ngụ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đạt số điểm khá cao Toán 8,5 điểm, Vật lý 9 điểm, Hóa học 9 điểm. Với số điểm này, H. hy vọng đậu vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi công bố điểm chuẩn H. không đậu nguyện vọng 1 mà em đậu nguyện vọng 2 của trường khác.

Nhìn nhận trên bình diện chung điểm thi cũng như điểm chuẩn vừa qua có thể thấy, không riêng gì em H. mà có rất nhiều TS khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi mà điểm thi cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1. Điểm chuẩn nhiều trường đại học năm nay không nằm ngoài dự đoán đã tăng mà thậm chí tăng cao ở nhiều ngành học.

Nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên khi có TS đạt điểm 9 ở mỗi môn thi mà vẫn không trúng tuyển vào ngành học mà mình yêu thích. Nếu quan sát bảng điểm của một số trường thì có thể thấy, đa phần những ngành có điểm cao, tăng đột biến về điểm chuẩn là những ngành “hot” được nhiều TS quan tâm chọn lựa, trong khi đó một số ngành vẫn có điểm chuẩn bằng hoặc cao hơn không nhiều so với điểm chuẩn năm ngoái. Như vậy, không nên đánh đồng điểm chuẩn năm nay tăng đột biến mà việc điểm chuẩn tăng chỉ tập trung ở một số ngành.

Vấn đề đặt ra là vì sao có những TS điểm thi rất cao, thậm chí là 9 điểm mỗi môn thi mà vẫn rớt nguyện vọng yêu thích. Một trong những nguyên nhân cốt lõi đó là tâm lý chủ quan của TS mà nhiều thầy cô đã cảnh báo trước, đó là điểm đặc biệt của mùa tuyển sinh năm nay là các trường sử dụng rất nhiều phương thức tuyển sinh, nhất là ở những ngành “hot” thì chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp rất ít trong khi số lượng TS nộp hồ sơ xét tuyển rất đông. Mặt khác, số lượng TS ảo năm nay cũng nhiều.

CƠ HỘI CHO THÍ SINH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG

Trường Đại học Tiền Giang vừa công bố điểm trúng tuyển bằng hình thức xét học bạ năm học 2019 - 2020. Theo đánh giá của Hội đồng tuyển sinh nhà trường, nhờ làm tốt công tác tư vấn nên việc tuyển sinh của trường năm nay rất phấn khởi. Theo đó, một số ngành có điểm chuẩn cao như: Sư phạm Toán (22,5 điểm); Giáo dục tiểu học (22,5 điểm), Luật, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Du lịch (21 điểm); các ngành còn lại dao động từ 15 đến 18,5 điểm.

 
Điểm chuẩn năm nay có tăng so với mọi năm, đặc biệt ở những ngành đang được xã hội quan tâm. Điểm thi, điểm chuẩn có thể ít nói lên được điều gì, nhưng điều mà TS cần lưu ý là các em sẽ học và tiếp thu những gì khi bước vào giảng đường đại học để ra trường các em sẽ có một việc làm ổn định, nuôi sống bản thân, giúp ích cho gia đình và đóng góp cho sự phát triển xã hội.
 
TIẾN SĨ VÕ PHÚC CHÂU, TRƯỞNG KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG

Hiện tại, Trường Đại học Tiền Giang vẫn còn rất nhiều chỉ tiêu tuyển sinh trong mùa tuyển sinh năm nay. Nhà trường tiếp tục thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ đại học, cao đẳng hệ chính quy ở 3 phương thức: Xét tuyển theo kết quả điểm thi Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 dành cho TS đã đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Tiền Giang trên hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT; xét tuyển dựa vào kết quả học tập 3 học kỳ THPT (học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I (hoặc học kỳ II) lớp 12) và xét tuyển theo kết quả điểm thi Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 dành cho TS không đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Tiền Giang trên hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết, những năm qua, nhà trường đã có rất nhiều cố gắng trong việc thiết kế và bổ sung những điểm mới trong chương trình đào tạo. Chất lượng tuyển sinh trong thời gian gần đây, đặc biệt là năm 2020 đã có những bước chuyển biến rõ rệt.

Theo đó, trong đợt 1 vừa rồi, nhà trường đã công nhận 1.089 TS trình độ đại học và 178 TS trình độ cao đẳng sư phạm mầm non nhập  học. Trong đợt xét tuyển vừa qua, nhìn trên mặt bằng điểm thi có thể thấy mặt bằng chất lượng TS nộp hồ sơ vào trường đã tăng lên đáng kể. Tính đến thời điểm này, nhà trường đã tuyển đạt trên 80% chỉ tiêu đề ra.

PHƯƠNG PHƯƠNG

.
.
.