Thứ Hai, 23/11/2020, 14:18 (GMT+7)
.

Gia đình học tập tiêu biểu

Phong trào xây dựng “Gia đình học tập” luôn được các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện, tạo sự lan tỏa.  Qua đó, ngày càng có nhiều gia đình không ngừng học tập, tích lũy tri thức, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, điển hình có gia đình bà Lê Thị Hồng ở ấp Mới, xã Long Định, huyện Châu Thành.

Bà Hồng sinh ra, lớn lên và lập gia đình tại vùng đất Nam Định. Năm 1976, chồng bà Hồng - ông Nguyễn Mạnh Chinh (sinh năm 1938) theo đoàn công tác tăng cường nông nghiệp và được giữ lại làm việc tại tỉnh Tiền Giang. Năm 1981, bà Hồng và các con từ Nam Định vào Tiền Giang đoàn tụ cùng chồng và lập nghiệp tại đây cho đến nay.

Gia đình bà Hồng, một gia đình hiếu học tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục địa phương.
Gia đình bà Hồng, một gia đình hiếu học tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục địa phương.

Ông Chinh từng là Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), khi còn sống ông là một tấm gương về sự hiếu học. Ông luôn quan tâm, phát huy truyền thống học tập của gia đình và thường xuyên tham gia công tác khuyến học ở địa phương.

Sau những chuyến đi công tác, quà tặng ông thường mang về cho các con là những quyển sách. Ngoài ra, ông còn miệt mài viết sách về nông nghiệp và chính ông là người truyền cảm hứng, tạo thói quen đọc sách cho mọi người trong gia đình.

Không chỉ xây dựng nền nếp học tập trong gia đình, vợ chồng bà Hồng còn quan tâm đến việc mở mang kiến thức cho mọi người. Khi còn sống, ông Chinh cùng với 2 người con là Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng và Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường đã biên soạn rất nhiều sách về nông nghiệp được Nhà xuất bản Nông nghiệp phát hành. Với mong muốn phát triển kiến thức về nông nghiệp tỉnh nhà, gia đình ông bà đã tự nguyện tặng gần 300 đầu sách nông nghiệp cho Trung tâm Học tập cộng đồng xã Long Định để mọi người có thể tìm hiểu.

Gia đình bà Hồng là một trong những gia đình học tập tiêu biểu. Cùng với việc dạy bảo các con học hành thành tài, bà Hồng cùng các con của mình còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, khuyến học, khuyến tài. Gia đình bà Hồng nhiều năm liền được bầu chọn là “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”, xứng đáng là gia đình học tập tiêu biểu để các gia đình khác noi theo.
CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC XÃ LONG ĐỊNH HUỲNH THỊ HOA

Tiếp nối truyền thống học tập, các con của vợ chồng bà Hồng đều ăn học thành tài. Trong 4 người con của ông bà thì có 1 người là tiến sĩ và 3 người là thạc sĩ. Cô Nguyễn Thị Lê Hà, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Kim (vừa nghỉ hưu), con gái cả của bà Hồng là người có 31 năm cống hiến, tâm huyết vì sự nghiệp “trồng người”.

Với mong muốn đóng góp cho sự nghiệp giáo dục địa phương, ngoài việc nỗ lực thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thì trong nhiều năm qua và cho đến hiện tại cô Hà vẫn mở các lớp ôn thi, dạy kèm môn Tiếng Anh miễn phí cho nhiều học sinh, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn. 

Còn Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Thắng, con trai bà Hồng, có 6 năm nhận học bổng tại Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Ukraine về ngành Nông nghiệp. Hoàn thành khóa học, anh Thắng về công tác tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương 2.

Ngoài ra, ông bà còn 2 người con là Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng và Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường tiếp nối nghề cha mình, cống hiến cho ngành Nông nghiệp nước nhà. Noi theo truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu nội, cháu ngoại bà Hồng đều cố gắng học tập, hiện đang học phổ thông, đại học và có cháu đang là nghiên cứu sinh.

Gia đình bà Hồng được xem là điểm sáng trong việc xây dựng gia đình hiếu học, tạo sức lan tỏa và là tấm gương cho nhiều gia đình noi theo. Bằng tấm lòng muốn sẻ chia với xã hội và tình yêu thương thế hệ trẻ, gia đình bà Hồng vẫn đang tiếp tục duy trì, hoàn thành tốt công tác khuyến học, khuyến tài tại địa phương.

Với truyền thống hiếu học và những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, gia đình bà Hồng vinh dự được nhận Bằng khen “Gia đình học tập tiêu biểu” 5 năm liền của UBND tỉnh; đồng thời là đại diện mô hình học tập tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang dự Đại hội biểu dương các mô hình học tập toàn quốc.

NHƯ NGỌC

.
.
Liên kết hữu ích
.