Thứ Năm, 19/11/2020, 14:49 (GMT+7)
.
TRƯỜNG MẦM NON 3-2, TX. CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG:

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Từ năm 2016, Trường Mầm non 3-2 (phường 4, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và được Phòng Giáo dục và Đào tạo TX. Cai Lậy chọn điểm thực hiện.

Thời gian qua, Trường Mầm non 3-2 thường xuyên bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng thực hành về thực hiện chương trình giáo dục, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các hội thi để giáo viên trao đổi kinh nghiệm. Các cô giáo đã đổi mới tiết dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo các hoạt động thiết thực và hiệu quả, nâng cao chất lượng rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.

Nếu trước đây, cô giáo là người truyền thụ kiến thức cho trẻ thì giờ đây là người hướng dẫn, cung cấp kiến thức trên sự hiểu biết và nhu cầu nhận thức của từng trẻ. Thông qua trò chơi, hoạt động trải nghiệm, các góc chơi được thiết kế sinh động; đồ dùng, đồ chơi được thay đổi, bổ sung, phát huy tính năng động sáng tạo, khả năng tư duy, thích tìm hiểu của trẻ...

Tiết học trải nghiệm ở Trường Mầm non 3-2 (TX. Cai Lậy) đã mang lại hứng thú, tạo điều kiện cho các bé thể hiện năng khiếu, ý tưởng sáng tạo.
Tiết học trải nghiệm ở Trường Mầm non 3-2 đã mang lại hứng thú, tạo điều kiện cho các bé thể hiện năng khiếu, ý tưởng sáng tạo.

Cô Nguyễn Thị Chuỗi, giáo viên lớp Lá 3 chia sẻ: “Tôi luôn tìm tòi những nội dung mới, kích thích trẻ tự tìm tòi khám phá. Trong quá trình học tập, tôi gợi ý, tìm tòi ý tưởng của trẻ đưa vào hoạt động thực tế, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo. Đồng thời, chia sẻ ý tưởng thực hiện và nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh cùng đồng nghiệp. Qua việc tạo môi trường, trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động, nên hiệu quả giáo dục của lớp được nâng cao”.

Giờ học trải nghiệm của các bé Trường Mầm non 3-2.

Xây dựng trường xanh - sạch - đẹp, thân thiện, gần gũi với trẻ, qua các hoạt động “học bằng chơi, chơi bằng học” giúp trẻ phát huy tính sáng tạo và hoàn thiện kỹ năng cá nhân, tạo niềm vui đến trường mỗi ngày. Đồ dùng, đồ chơi được giáo viên thiết kế ở các góc mở trong lớp; đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu tận dụng với những hình ảnh đẹp sinh động, trẻ tự tháo lắp dễ dàng.

Các góc hoạt động trong lớp có đủ các loại bảng biểu, thiết kế phát huy khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Hiện nay, 100% hành lang lớp học được trang trí cây xanh, sử dụng các sản phẩm tái chế và các loại nguyên vật liệu thẩm mỹ. Ngoài ra, trong mỗi lớp học còn có những góc chơi di động như góc thư giãn, góc thực hành cuộc sống.

 

Để xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, Ban Giám hiệu Trường Mần non 3-2 thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, tổ chức thi ý tưởng thiết kế trong giáo viên nhà trường. Nhiều giáo viên thể hiện sự sáng tạo, từ những góc nhỏ của sân trường đến hành lang, cũng như các góc chơi trong lớp đều được tạo không gian mới lạ, trang trí màu sắc sinh động, tái hiện những gì trẻ nghe, nhìn thấy trong thực tế cuộc sống. Trẻ đến trường vui hơn, các phụ huynh an tâm hơn; bởi các con được học, được trải nghiệm thực tế môi trường an toàn.

 

Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 3-2 Nguyễn Thị Bé Nhi cho biết, đến thời điểm này, trường đã đổi mới đáp ứng chương trình giáo dục mầm non. Các trẻ được tự tin trải nghiệm, khám phá, được tham gia các hoạt động mới lạ, góp phần phát triển về khả năng vận động, tình cảm, kỹ năng xã hội giúp các trẻ được đổi mới và thể hiện rất tự nhiên, thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp giữa trẻ với trường, lớp, xã hội và bạn bè.

Giáo viên luôn mạnh dạn, tự tin, yêu nghề, đổi mới và tìm ra những phương pháp mới lạ thu hút trẻ tham gia hoạt động. Đồng thời, thiết lập được mối quan hệ gần gũi giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Trường Mầm non 3-2 đạt giải Nhất Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp thị xã và đạt giải Nhì hội thi cấp tỉnh…

Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã góp phần đưa Trường Mầm non 3-2 trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu cấp học mầm non của TX. Cai Lậy.

PHƯƠNG TUYỀN

.
.
Liên kết hữu ích
.