Thứ Bảy, 20/02/2021, 08:28 (GMT+7)
.

Độc đáo bộ sản phẩm làm từ giấy vụn

“Bộ sản phẩm làm từ giấy vụn”, ý tưởng sáng tạo của 2 em Võ Xuân Quỳnh và Võ Xuân Anh, học sinh Trường Tiểu học Bình Trưng (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), được trao giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020.

Với mong muốn tận dụng nguồn phế phẩm từ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày để biến chúng thành những vật dụng hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường, 2 em Võ Xuân Quỳnh và Võ Xuân Anh nảy sinh ý tưởng tạo ra “Bộ sản phẩm làm từ giấy vụn”.

Được sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm Đặng Văn Tho, từ những nguyên vật liệu không còn sử dụng được, qua đôi tay khéo léo của 2 em Xuân Quỳnh và Xuân Anh đã cho ra bộ sản phẩm gồm nhiều vật dụng, con vật đẹp mắt, tinh xảo như: Vỏ bình trà, máy bay trực thăng hay con công, ngỗng, ếch, trâu, rắn... Trong đó, có một số vật dụng hay con vật như con công, máy bay trực thăng, vỏ bình trà, các em phải mất nhiều thời gian để hoàn thành vì có nhiều chi tiết và sự phối màu cũng phức tạp hơn…

“Bộ sản phẩm làm từ giấy vụn” của 2 em Xuân Anh và Xuân Quỳnh.
“Bộ sản phẩm làm từ giấy vụn” của 2 em Xuân Anh và Xuân Quỳnh.

Em Xuân Quỳnh cho biết, để hoàn thành bộ sản phẩm trên, em và Xuân Anh phải mất thời gian gần 1 tháng để tìm nguyên vật liệu, phác thảo mẫu vật, lựa chọn giấy và phối màu, xếp hình cho từng chi tiết, sau đó ghép hình, hoàn thiện sản phẩm. Để tạo ra bộ sản phẩm trên, 2 em gom nhặt nhiều loại giấy vụn như: Giấy báo, tờ lịch cũ, vé số, giấy màu… Trong đó, khâu phối màu và tạo hình có ý nghĩa rất quan trọng. Để thực hiện đạt được 2 tiêu chí này, các em phải dựa trên hình mẫu kết hợp quan sát thực tế để phác họa và tạo ra những vật dụng, con vật trông y như thật.

Thầy Đặng Văn Tho cho biết, để tạo ra “Bộ sản phẩm làm từ giấy vụn”, ngoài phương pháp, kỹ thuật thực hiện, đòi hỏi các em phải có năng khiếu kết hợp khéo tay, tỉ mỉ, chịu khó chăm chút cho từng chi tiết sản phẩm. Với vai trò giáo viên hướng dẫn, thầy chỉ hướng dẫn các em chọn vật liệu, phối màu, cách chọn khổ giấy để xếp hình nhằm tạo ra một số chi tiết có kích thước phù hợp…

“Bộ sản phẩm làm từ giấy vụn” do 2 em Xuân Quỳnh và Xuân Anh tạo ra có thể dùng để trang trí phòng khách, trưng bày tại góc học tập. Thông qua bộ sản phẩm ngộ nghĩnh, dễ thương này, các em có thể ngắm nhìn để thư giãn cũng như có thêm cảm hứng trong học tập. Qua đó, giúp các em vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vừa rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo khi còn ngồi trên ghế nhà trường” - thầy Tho chia sẻ.

HUỲNH VĂN XĨ

.
.
.