Thứ Tư, 10/03/2021, 10:19 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI:

Tiền Giang khởi động chọn sách giáo khoa

Theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, năm học 2021 - 2022 sẽ triển khai dạy học theo chương trình và sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 2 và lớp 6. Điểm mới của việc chọn SGK lần này sẽ do UBND tỉnh lựa chọn. Ngay sau Tết Nguyên đán 2021, với vai trò đầu tàu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang đã chính thức khởi động các khâu trong việc lựa chọn SGK ở các khối lớp. Việc lựa chọn SGK lần này được toàn ngành đặt trên tinh thần công bằng, minh bạch, khách quan, tất cả hướng đến mục tiêu học sinh sẽ có bộ sách chất lượng nhất.

NHIỀU ĐIỂM MỚI 

Có thể nói, việc triển khai chương trình GDPT mới trong năm học 2020 - 2021 đã nhận được đồng tình, đánh giá cao từ phía dư luận về mục tiêu của việc đổi mới giáo dục. Để tiếp tục chương trình GDPT mới theo lộ trình cuốn chiếu của Bộ GD-ĐT, hiện Bộ GD-ĐT đã công bố phê duyệt danh mục 32 SGK lớp 2, 40 SGK lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021 - 2022 để các địa phương lựa chọn.

 Chương trình GDPT mới sẽ được tiếp tục triển khai ở khối lớp 2 và 6 từ năm học 2021 - 2022. (Trong ảnh: Học sinh lớp 1 đang theo học chương trình GDPT mới tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, năm học 2020 - 2021).
Chương trình GDPT mới sẽ được tiếp tục triển khai ở khối lớp 2 và 6 từ năm học 2021 - 2022. (Trong ảnh: Học sinh lớp 1 đang theo học chương trình GDPT mới tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, năm học 2020 - 2021).

Các SGK được phê duyệt của 4 đơn vị xuất bản gồm: Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (bộ sách Cánh Diều); NXB Giáo dục Việt Nam (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo); NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (SGK tiếng Anh). Trong đó, NXB Giáo dục Việt Nam chiếm ưu thế, với trên 40 đầu sách.

Thông tin từ Sở GD-ĐT Tiền Giang, rút kinh nghiệm từ việc chọn SGK lớp 1 trong năm học trước, đối với các bộ sách SGK lớp 2 và 6 đã được Bộ GD-ĐT kiểm soát chặt chẽ ở các khâu, từ việc thực nghiệm cho đến lấy ý kiến rộng rãi các bản mẫu SGK trước khi ban hành, tất cả các quy trình phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Cũng giống như các địa phương trên địa bàn cả nước, Tiền Giang đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện việc lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6 năm học 2021 - 2022 cho các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh. Song song đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường quan tâm, chú ý rà soát, lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm để đứng lớp 2 và 6 trong năm học 2021 - 2022; tiến hành rà soát cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị cần thiết để phục vụ kịp với tiến độ triển khai chương trình…

Một vấn đề đang được dư luận băn khoăn là: Năm nay học sinh lớp 1 học bộ SGK do trường chọn, sang năm sau tỉnh lại chọn SGK khác sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu chương trình (!?). Theo lãnh đạo ngành GD-ĐT Tiền Giang, phụ huynh hoàn toàn yên tâm về vấn đề này, bởi với chương trình mới sẽ được cấu trúc các bài học theo 4 thành phần cơ bản, các kiến thức, kỹ năng học tập có sự tiếp nối với nhau một cách nhịp nhàng, bao gồm các phần: Mở đầu, kiến thức mới, luyện tập và vận dụng.

QUY TRÌNH CHỌN SGK SẼ NHƯ THẾ NÀO?

Tiền Giang đã khởi động các khâu đầu tiên trong quy trình lựa chọn SGK ở lớp 2 và lớp 6, với mục tiêu chung cùng các địa phương khác sẽ hoàn thành trước tháng 5-2021. Trong tháng 2 vừa qua, hiệu trưởng các đơn vị giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đã triển khai Thông tư 25 ngày 26-8-2020 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông cho Hội đồng Sư phạm và Ban Đại diện cha mẹ học sinh. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK và Quy định tiêu chí lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6 sử dụng trong năm học 2021 - 2022.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang  Nguyễn Phương Toàn cho biết, các khâu đầu tiên của quá trình chọn SGK đang được các bộ phận cũng như các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai. Đầu tháng 3 này, các NXB sẽ giới thiệu các bộ SGK của mình. Tiền Giang cùng các địa phương trên cả nước sẽ chọn ra các bộ SGK cho các khối lớp để phục vụ tốt cho năm học 2021 - 2022.

Sau quy trình giới thiệu SGK từ các NXB, hiệu trưởng các trường tiểu học và trung học cơ sở ban hành Quyết định thành lập các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét và lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 trong nhà trường. Tùy theo tình hình thực tế của các nhà trường, có thể với 1 môn học là 1 tổ chuyên môn hoặc nhiều môn học ghép lại thành 1 tổ chuyên môn để nghiên cứu. Các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK; tiến hành bỏ phiếu kín, lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học và báo cáo cho hiệu trưởng danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn.

Tiếp đó, hiệu trưởng tổ chức cuộc họp, với thành phần dự họp gồm: Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn và đại diện Ban Đại diện cha mẹ học sinh để thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất và lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học. Các trường sẽ tiến hành báo cáo kết quả lựa chọn SGK về Phòng GD-ĐT; Phòng GD-ĐT tổng hợp và báo cáo về Sở GD-ĐT danh mục SGK đã được các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự SGK được chọn từ cao xuống thấp. Sở GD-ĐT tổng hợp và chuyển giao cho Hội đồng lựa chọn SGK danh mục SGK đã được các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn.

Sau đó, thành viên Hội đồng lựa chọn sách nghiên cứu, nhận xét, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn và tiến hành họp Hội đồng thảo luận, đánh giá, nhận xét SGK trên cơ sở danh mục đã được các cơ sở giáo dục phổ thông đề xuất; bỏ phiếu kín lựa chọn 1 hoặc một số SGK cho mỗi môn học, tổng hợp kết quả lựa chọn SGK và chuyển giao kết quả về Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các môn học trình UBND tỉnh xem xét, quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục, công bố rộng rãi cho công chúng.

2 bộ SGK mới sắp sửa trình diện công chúng theo lộ trình cuốn chiếu của Bộ GD-ĐT trong việc thực hiện chương trình GDPT mới. Mong rằng, với tinh thần làm việc trách nhiệm, cẩn trọng, học sinh ở khối lớp 2 và 6 sẽ có những bộ SGK chất lượng nhất để học tập tốt trong năm học 2021 - 2022.

Đ.PHI

.
.
.