Thứ Năm, 01/04/2021, 07:33 (GMT+7)
.

Trường Cao đẳng Tiền Giang: Hướng đến đào tạo lao động kỹ thuật cao

(ABO) Kể từ khi sáp nhập, Trường Cao đẳng Tiền Giang đã không ngừng đổi mới, là địa chỉ giáo dục đáng tin cậy. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể nên chất lượng tuyển sinh của trường rất khả quan. Theo đó, thế mạnh của nhà trường là đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động những ngành nghề đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật, tự động hóa. Để hiểu rõ hơn về công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Tiền Giang, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Quang Khải. 
 
Theo Hiệu trưởng Nguyễn Quang Khải, trong năm 2020 vừa qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác tuyển sinh của nhà trường cũng rất khả quan, nhà trường đã tuyển trên 80% chỉ tiêu đề ra. Mỗi năm, trường cũng đã cung ứng cho thị trường lao động khoảng 1.000 lao động có tay nghề, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. 
Hiệu trưởng Nguyễn Quang Khải tiếp nhận
Hiệu trưởng Nguyễn Quang Khải tiếp nhận thiết bị dạy nghề do Koica viện trợ. 
 
* PV: Xin Hiệu trưởng cho biết, đâu là điểm mạnh trong công tác đào tạo của Trường Cao đẳng Tiền Giang?
 
* Hiệu trưởng Nguyễn Quang Khải: Có thể nói rằng, sau khi sáp nhập các trường về một đầu mối chính, công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Tiền Giang đã dần đi vào nền nếp, ổn định, hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Một trong những thế mạnh của nhà trường là 70% thời gian đào tạo của các ngành, nghề dành cho thực hành nghề nghiệp tại xưởng trường và doanh nghiệp. Cụ thể, trường có 12 ngành, nghề đào tạo, thường xuyên liên kết với doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp như: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Điện tử dân dụng, Sửa chữa xe máy; Sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt tủ lạnh - máy lạnh; Động cơ ô tô; Điện ô tô; Gầm ô tô, May công nghiệp; Xây dựng, Hàn, Cắt gọt kim loại.
 
Bên cạnh đó, thông qua Chương trình “Hàn Quốc, bạn của thế giới”, tổ chức  Koica đã cử 4 tình nguyện viên đến hỗ trợ nhà trường trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện lạnh, công nghệ ô tô. Một điểm khá nổi bật của nhà trường trong công tác đào tạo là từ năm 2016 đến nay, các ngành, nghề khối kỹ thuật có 100% học sinh, sinh viên được doanh nghiệp tuyển dụng ngay khi tốt nghiệp; các ngành, nghề còn lại có 80% - 90% học sinh, sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp.
 
Sinh viên trường nghề học thực hành t5ai xưởng.
Sinh viên học thực hành tại xưởng.
* PV: Thưa Hiệu trưởng, nhà trường đã có những chuẩn bị gì cho mùa tuyển sinh 2021? 
 
* Hiệu trưởng Nguyễn Quang Khải: Mùa tuyển sinh năm nay, nhà trường đã chuẩn bị rất kỹ càng ở tất cả mọi khâu. Hiện tại, nhà trường đã tiến hành tổ chức tư vấn cho các em học sinh ở các trường. Năm 2021, nhà trường sẽ tuyển 435 chỉ tiêu cao đẳng, 900 chỉ tiêu trung cấp và 190 chỉ tiêu sơ cấp ở 19 ngành nghề đào tạo của nhà trường. Một điểm khá lưu ý đối với các em học sinh đó là đối với học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học trung cấp nghề sẽ được miễn học phí; được học thẳng lên cao đẳng theo chương trình 9 + hai giai đoạn với tổng thời gian 3,5 năm. 
 
* PV: Đâu là định hướng của nhà trường trong thời gian tới, thưa Hiệu trưởng? 
 
* Hiệu trưởng Nguyễn Quang Khải: Đào tạo gắn với nhu cầu việc làm của toàn xã hội là một trong những mục tiêu mà nhà trường đã và đang hướng đến. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện khung chương trình đào tạo các ngành học, chú trọng công tác thực hành cho sinh viên, chú trọng kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa tỷ lệ có việc làm của sinh viên…
 
 * PV: Xin cảm ơn Hiệu trưởng! 
 
Đ. PHI
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
.
.
.