Thứ Tư, 16/06/2021, 13:59 (GMT+7)
.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG:

Lan tỏa phong trào "Sinh viên 5 tốt"

(ABO) Những năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Trường Đại học (ĐH) Tiền Giang tích cực hưởng ứng với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Qua phong trào đã nhân rộng nhiều tấm gương sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, góp phần thúc đẩy tinh thần tự học, tự rèn luyện, phát triển toàn diện trong sinh viên.

Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Sinh viên nhà trường tổ chức.
Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Sinh viên nhà trường tổ chức.

“Sinh viên 5 tốt” là phong trào của Hội Sinh viên Việt Nam phát động triển khai thực hiện từ năm 2009. Hưởng ứng thực hiện phong trào, từ năm 2009 đến nay, Trường ĐH Tiền Giang có 494 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, trong đó cấp Trung ương có 5 sinh viên, cấp tỉnh 89 sinh viên và cấp trường 400 sinh viên. Các điển hình “Sinh viên 5 tốt” đã góp phần giáo dục ý thức phấn đấu rèn luyện cho các sinh viên khác noi theo.

Là một trong những cơ sở giáo dục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” hiệu quả, anh Nguyễn Minh Quân, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang cho biết, ngay từ đầu mỗi năm học, Hội Sinh viên nhà trường đã tổ chức thiết kế, sản xuất ấn phẩm tuyên truyền, giới thiệu về phong trào “Sinh viên 5 tốt”; đồng thời, thông qua các hoạt động, chương trình, sự kiện của tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên nhà trường, hệ thống website và mạng xã hội tuyên truyền các hoạt động, gương điển hình của phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

Để đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, sinh viên phải phấn đấu đạt 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Là một trong những sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, em Lê Trung Nhân, sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường ĐH Tiền Giang cho rằng: “Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”,em vừa phải tham gia thật tốt hoạt động Đoàn - Hội, vừa phấn đấu học tập và rèn luyện bản thân rất nhiều. Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường là động lực để em phấn đấu đạt danh hiệu này ở cấp cao hơn trong thời gian tới”.

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên của trường tham gia phong trào “Sinh viên 5 tốt”, Hội Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các chi hội và tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” ngay từ đầu mỗi năm học; đồng thời, triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi, môi trường để sinh viên rèn luyện trưởng thành, như:Tổ chức các hoạt động tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử dân tộc; nói chuyện chuyên đề về các chủ đề “Xây dựng văn hóa ứng xử trong học đường”, “Sử dụng mạng xã hội văn minh”, “Thói quen tốt trong sinh viên”; Tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…

Định kỳ hằng năm, Hội Sinh viên còn tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các khoa tổ chức gặp gỡ đối thoại với sinh viên để kịp thời nắm bắt tư tưởng, định hướng, hỗ trợ sinh viên trong học tập và rèn luyện.

Về môi trường học tập, năm qua, Hội Sinh viên của trường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua học tốt, nghiên cứu khoa học trong sinh viên, hội viên, như: Tổ chức các hoạt động giáo dục thái độ, động cơ học tập đúng đắn cho sinh viên, “Ngày hội sinh viên sáng tạo” hằng năm; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân duy trì, phát triển các quỹ học bổng; biểu dương, tôn vinh sinh viên đạt kết quả cao trong các kỳ thi, nghiên cứu khoa học, trong các cuộc thi học thuật của trường, khu vực, toàn quốc.

Để bảo đảm tiêu chí thể lực tốt của phong trào “Sinh viên 5 tốt”, Hội Sinh viên  phối hợp với Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao nhằm thu hút sinh viên tham gia luyện tập, thi đấu. Bên cạnh đó, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai Cuộc vận động “Mỗi sinh viên tập luyện một môn thể thao”; duy trì, thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm thể thao sinh viên trong nhà trường.

Tổ chức các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên tình nguyện tốt bao gồm hoạt động tình nguyện thường xuyên tại trường, lớp; thành lập các đội hình sinh viên tình nguyện tham gia các chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện”, hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, hiến máu tình nguyện…

Còn với tiêu chí hội nhập tốt, Hội Sinh viên nhà trường phát động, khuyến khích sinh viên học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, tin học; đồng thời, duy trì, thành lập mới các Câu lạc bộ tin học, ngoại ngữ, kỹ năng thực hành xã hội.

Hiện nay, cùng với sinh viên cả nước, sinh viên Trường ĐH Tiền Giang đã và đang hưởng ứng tích cực phong trào “Sinh viên 5 tốt” bằng nhiều việc làm thiết thực, qua đó khẳng định vai trò trí thức trẻ, góp phần tạo ra những lớp sinh viên “vừa hồng, vừa chuyên”. Nhiều sinh viên của trường đã thực sự trưởng thành từ phong trào này.

Để phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự lan tỏa và phát triển có chiều sâu, thời gian tới, Hội Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang tiếp tục phối hợp với Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu phong trào, tổ chức các hoạt động tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện và kịp thời biểu dương những nỗ lực phấn đấu của những sinh viên có thành tích nổi bật. Tập trung vận động nguồn lực xã hội, tăng cường phối hợp, hợp tác với các tổ chức, cá nhân nhằm nâng chất phong trào và tăng sức hút của sinh viên đối với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. 

AN AN

.
.
.