Thứ Hai, 26/07/2021, 09:49 (GMT+7)
.

Tiền Giang tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021

Tiền Giang có khoảng 189 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ chính thức dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 diễn ra vào ngày 6 và 7-8. Hiện tại, ngành Giáo dục đang ráo riết chuẩn bị các khâu cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để thí sinh dự thi.

THÍ SINH BÌNH TĨNH

Phát huy những kết quả đạt được của Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021, ngành Giáo dục đang chuẩn bị cho đợt 2 của kỳ thi này sẽ diễn ra trong tuần đầu tháng 8. Tuy nhiên, những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện các thông tin gây hoang mang dư luận khi cho rằng thí sinh dự thi đợt 2 sẽ thiệt thòi hơn so với thí sinh dự thi đợt 1 về đề thi cũng như cơ hội xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Thí sinh dự thi đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Điểm thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho).
Thí sinh dự thi đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Điểm thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho).

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục Tiền Giang, những thông tin trên mạng xã hội về đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là hoàn toàn không có căn cứ, thí sinh không nên quá hoang mang. Bởi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã nhiều lần khẳng định là sẽ tạo công bằng và mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, không để bất cứ thí sinh nào phải chịu thiệt thòi. Các trường đại học, cao đẳng cũng sẽ có phương án tuyển sinh phù hợp, tạo công bằng và điều kiện tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các thí sinh tham gia xét tuyển.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về cơ bản đã thành công tốt đẹp, nhận được sự đồng tình ủng của các tầng lớp nhân dân. Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết, đến thời điểm này, Tiền Giang đã hoàn thành công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 và dự kiến ngày 26-7 sẽ công bố điểm thi.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, 220 thành viên của Hội đồng Chấm thi đã thực hiện nguyên tắc “3 tại chỗ” là chấm thi, ăn, nghỉ tại chỗ. Trước khi ra về, cán bộ, giáo viên, nhân viên Hội đồng Chấm thi được xét nghiệm lại Covid-19 với kết quả tất cả đều âm tính.    

Đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm nay, nhiều giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 12 cho rằng, đề thi khá cơ bản, chỉ cần thí sinh bám sát kiến thức sách giáo khoa là có thể làm được bài.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) đề thi đợt 1 tương đối dễ không có nghĩa là đề thi đợt 2 cũng sẽ dễ, do đó thí sinh dự thi đợt 2 không được chủ quan. Việc ôn đúng trọng tâm, ôn đủ kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn được xem là giải pháp hiệu quả nhất mà các thí sinh dự thi đợt 2 cần tuân thủ, tránh hiện tượng học tủ, học lệch.

Thời gian từ nay đến đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều, việc quan trọng thí sinh cần làm là phân bổ thời gian ôn tập các môn thi sao cho hợp lý, củng cố lại kiến thức và giữ gìn sức khỏe, không nên xem các thông tin không chính thống về kỳ thi trên các trang mạng xã hội để tránh hoang mang.

TIẾP TỤC ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Cũng giống như đợt 1, đợt 2 của  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho điểm thi đợt này vẫn được đặt lên hàng đầu, với sự chuẩn bị chặt chẽ và cẩn thận. Theo Sở GD-ĐT, Tiền Giang sẽ chọn Trường THPT Chuyên Tiền Giang làm điểm thi đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo đánh giá, điểm thi này đáp ứng đủ điều kiện, thuận lợi tổ chức coi thi, đảm bảo tốt an ninh và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Thống kê đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang có 189 thí sinh đăng ký dự thi đợt 2, bố trí 17 phòng thi, 1 phòng chờ, 2 phòng dành riêng cho thí sinh diện F1, F2, F3. Trong đợt 2 của kỳ thi sẽ huy động 1 trưởng điểm thi; 1 phó điểm thi; 35 cán bộ coi thi ở 17 phòng thi; 5 cán bộ coi thi dự phòng; 13 cán bộ giám sát và thanh tra; 7 cán bộ công an bảo vệ điểm thi…

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, điểm thi đợt 2 sẽ  bố trí không quá 12 thí sinh trong 1 phòng thi. Tất cả những người tham gia công tác tổ chức kỳ thi, coi thi và tất cả thí sinh dự thi phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước ngày tổ  chức thi; đồng thời, sẽ ăn, nghỉ tại điểm thi bắt đầu từ ngày làm thủ tục cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Bên cạnh đó, tại điểm thi sẽ được trang bị đầy đủ khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn cho tất cả thí sinh và những người tham gia coi thi. Tuy nhiên điểm khác so với đợt 1 của kỳ thi là cán bộ coi thi ở đợt 2 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ trong suốt quá trình làm nhiệm vụ.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Do đó, các thí sinh an tâm, không nên quá hoang mang lo lắng trước những thông tin không chính thống về kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi lớn được Bộ GD-ĐT có những bước chuẩn bị, tính toán chu đáo nhằm tạo công bằng đến tất cả thí sinh.

Các thí sinh hãy giữ cho mình một tâm thế vững vàng và sức khỏe thật tốt, luôn tuân thủ nguyên tắc 5K phòng, chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế khuyến cáo để cùng nhau hoàn thành tốt đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

  Đặc cách xét tốt nghiệp cho thí sinh bị ảnh hưởng
bởi dịch Covid-19

Bộ GD-ĐT cho biết, thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội và nơi bị phong tỏa, cách ly.

Chiều 24-7, Bộ GD-ĐT thông tin cho biết, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Tại công văn nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; trên cơ sở xem xét phương án tổ chức thi của các địa phương, Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GD-ĐT phối hợp các sở, ban, ngành liên quan, nhất là Sở Y tế, khẩn trương tập trung rà soát kỹ các điều kiện về mọi mặt để tổ chức đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, khách quan, công bằng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh dự thi và những người tham gia kỳ thi.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra, kiểm tra thi và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật những người tham gia kỳ thi để bảo đảm tổ chức thi nghiêm túc, trật tự, an toàn. Đồng thời, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương rà soát kỹ các đối tượng thí sinh dự thi để có phương án tổ chức thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

Theo đó, thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu thuộc diện F0, F1, F2, hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và nơi bị phong tỏa, cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của ngành Y tế.

P. NGHI

Đ.PHI

.
.
.