Thứ Hai, 16/08/2021, 10:15 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sẽ có nhiều kịch bản cho năm học 2021 - 2022

Thực hiện theo khung thời gian của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho năm học mới 2021 - 2022 thì chỉ  khoảng 2 tuần nữa, Tiền Giang sẽ bước vào năm học mới. Xoay quanh vấn đề này, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Bộ GD-ĐT vừa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 vào đầu tháng 8-2021 nhưng đây không phải là thời gian bắt buộc để học sinh trở lại trường mà là khung thời gian Bộ đưa ra để Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố được quyền quyết định kế hoạch thời gian năm học mới sao cho phù hợp với thực tiễn của địa phương. Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyết định thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của Bộ.

iến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT.
Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT.

* Phóng viên: Đối với tỉnh Tiền Giang sẽ chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022 như thế nào trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Quang Trí: Riêng tại Tiền Giang, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp tại các địa phương. Trong khi đó, năm học mới đang đến rất gần, chính vì vậy ngành GD-ĐT tỉnh hiện đang có những tính toán hết sức cẩn thận để có các kịch bản ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Nếu từ đây cho đến đầu tháng 9-2021, dịch bệnh được kiểm soát ổn định thì ngành GD-ĐT sẽ cùng với ngành Y tế tính toán để học sinh các “vùng xanh” (vùng chưa có dịch hoặc đã hết dịch) được tựu trường.

Còn trong trường hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì sẽ cho học sinh lớp 9 và lớp 12 học trực tuyến trước, vì hai khối lớp này có liên quan đến thi tuyển sinh lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Và dĩ nhiên, trong các tình huống luôn đặt sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên lên trên hết.

* Phóng viên: Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì có ảnh hưởng đến khung chương trình cũng như chất lượng học tập không, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Quang Trí: Như tôi đã nói ở trên, hiện ngành GD-ĐT đang có những tính toán để tham mưu với UBND tỉnh khung thời gian năm học 2021 - 2022 bám sát với diễn biến tình hình dịch bệnh diễn ra ở Tiền Giang. Một năm học sẽ có 35 tuần, được chia ra 2 học kỳ: Học kỳ I là 18 tuần và học kỳ II là 17 tuần. Việc bố trí khung thời gian năm học 2021 - 2022 sẽ được tính toán hết sức cẩn thận, chi tiết nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho người học.

Riêng khối lớp 9 và lớp 12 theo dự kiến sẽ được học trực tuyến nếu tình hình dịch bệnh còn phức tạp, như vậy sẽ không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình. Còn các khối lớp khác, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh diễn ra sẽ có những quyết định phù hợp; trong tình huống cần thiết cũng sẽ áp dụng hình thức học trực tuyến như khối lớp 9 và lớp 12 để đảm bảo tiến độ chương trình đề ra. Trong mọi tình huống, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ có những tính toán, báo cáo về UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT để xin ý kiến chỉ đạo khi thật sự cần thiết.

*Phóng viên: Nếu tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp thì sẽ triển khai học trực tuyến. Tuy nhiên, việc học trực tuyến với học sinh đầu cấp, đặc biệt là học sinh lớp 1 sẽ rất khó khăn. Đồng chí nghĩ sao về vấn đề này?

*Đồng chí Lê Quang Trí: Dĩ nhiên học sinh đến trường học trực tiếp vẫn tốt hơn là học tập trực tuyến, nhưng khi điều kiện không thể đến trường do dịch bệnh, để không gián đoạn việc học thì học trực tuyến sẽ được ưu tiên. Tuy nhiên cũng thừa nhận rằng, học trực tuyến sẽ gây rất nhiều khó khăn đối với học sinh lớp 1. Chính vì vậy, đòi hỏi giáo viên phải vận dụng tối đa các phương pháp dạy học tích cực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ các em làm quen với môi trường, phương pháp học tập mới.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.