Thứ Hai, 06/09/2021, 08:24 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Động lực, niềm tin cho năm học mới

Sáng ngày 5-9, tiếng trống trường đã điểm, cùng với 57/63 tỉnh, thành phố khác trên cả nước, Tiền Giang đã chính thức bắt đầu năm học mới 2021 - 2022. Năm học mới trong bối cảnh dịch Covid-19, đòi hỏi mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt khó để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 mà ngành Giáo dục đã đề ra.

LỄ KHAI GIẢNG ĐẶC BIỆT

Do dịch bệnh Covid-19 nên giáo viên và học sinh của các bậc học từ tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phải khai giảng năm học mới 2021 - 2022 bằng hình thức trực tuyến. Từ 7 giờ 30 phút ngày 5-9, trên 350 trường từ bậc tiểu học đến THPT của tỉnh đã đồng loạt khai giảng trực tuyến năm học mới. Mỗi người một cảm xúc, một tâm trạng khác nhau, nhưng tất cả đều có chung niềm tin dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi, để thầy cô giáo cùng các em học sinh sớm được đến trường giảng dạy và học tập.

Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.
Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho.

Thầy Ngô Quang Triết, giáo viên Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, chia sẻ: “Không có một cảm xúc nào diễn tả nên lời cho một Lễ khai giảng quá đặc biệt, với sân trường vắng lặng, học sinh và giáo viên hát chào cờ qua màn hình trực tuyến… Tuy không nhộn nhịp nhưng điều mà tôi cảm nhận được ở các em học sinh qua màn hình máy tính đó là tinh thần háo hức, sẵn sàng cho năm học mới”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, phụ huynh học sinh ở phường 5, TP. Mỹ Tho cho biết, những ngày này, TP. Mỹ Tho phong tỏa nghiêm ngặt để tầm soát Covid-19, ai cũng có tâm trạng nặng trĩu. Mặc dù vậy, cả gia đình đều thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị cho con dự Lễ khai giảng trực tuyến năm học mới đặc biệt 2021 - 2022. Chị Nhàn thay đồng phục cho con, còn chồng chị chuẩn bị máy tính và cả vợ chồng dự khai giảng cùng con, giải thích cho con hiểu về những điều đặc biệt của Lễ khai giảng năm học mới này.

Chia sẻ cảm xúc của mình về Lễ khai giảng năm học mới này, em Phạm Lê Mỹ Lộc, học sinh lớp 58, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho, cho biết: “Dù dự Lễ khai giảng trực tuyến, gặp gỡ thầy cô và các bạn qua màn hình máy tính nhưng em rất háo hức với buổi Lễ khai giảng đặc biệt này. Em hứa sẽ cố gắng vượt khó, nỗ lực học tập, tham gia đầy đủ các buổi học trực tuyến trong thời gian tới đây”.

Học sinh và giáo viên Trường THCS Trừ Văn Thố, TX. Cai Lậy tham gia Lễ khai giảng trực tuyến.                                                                                                                                                                                             Ảnh: LÊ QUANG HUY
Học sinh và giáo viên Trường THCS Trừ Văn Thố (TX. Cai Lậy) tham dự Lễ khai giảng trực tuyến năm học mới 2021 - 2022. Ảnh: LÊ QUANG HUY

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang cho biết: “Trên 350 trường từ bậc tiểu học đến THPT ở tất cả các địa phương của tỉnh đã tổ chức hoàn thành Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 vào sáng ngày 5-9. Chỉ với khoảng 30 phút ngắn ngủi nhưng với nhiều cảm xúc rất đặc biệt, Lễ khai giảng đã truyền cảm hứng, động lực và quyết tâm cho năm học mới”.

CÙNG NHAU VƯỢT KHÓ

Như vậy, năm học mới đã bắt đầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, cả thầy và trò của các trường sẽ bước vào năm học 2021 - 2022 bằng hình thức dạy học trực tuyến; trong đó, học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ bắt đầu học trực tuyến từ ngày 6-9, các lớp còn lại bắt đầu từ ngày 13-9. Chặng đường phía trước chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn và ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang cũng đã đưa ra các giải pháp khắc phục, trước mắt tập trung hỗ trợ các em học sinh chưa đủ điều kiện học trực tuyến.

Tiến sĩ Lê Quang Trí nhìn nhận, việc học trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, tuy nhiên ngành Giáo dục vẫn sẽ cố gắng triển khai. Trước hết, ngành Giáo dục khuyến khích phụ huynh cho học sinh theo dõi các kênh học qua truyền hình (VTV7), đã có thông báo thời khóa biểu rộng rãi cho các khối lớp. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức dạy và học qua truyền hình ở các khối lớp. Riêng đối với học sinh khối lớp 1 và lớp 2, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi cụ thể với cha mẹ học sinh để thống nhất tổ chức dạy và học cho học sinh phù hợp, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố hỗ trợ của phụ huynh.

Em Văn Tú Ngọc, học sinh lớp 42, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho) dự Lễ khai giảng  trực tuyến năm học mới 2021 - 2022.
Em Văn Tú Ngọc, học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (TP. Mỹ Tho) dự Lễ khai giảng trực tuyến năm học mới 2021 - 2022.

Đối với việc hỗ trợ điều kiện học trực tuyến cho học sinh, ngành Giáo dục sẽ làm việc với các đơn vị viễn thông như VNPT, Viettel…, nhằm đảm bảo đủ thiết bị, đường truyền phục vụ dạy học trực tuyến cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường cần chủ động vận động mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ các trang thiết bị để có thể dạy và học trực tuyến.

Sáng ngày 5-9, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho). Trước thềm năm học mới, lãnh đạo tỉnh đã gửi tặng 640 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt.

Còn đối với các trường hợp hoàn cảnh học sinh khó khăn, các trường tùy vào điều kiện của mình có thể linh hoạt gửi tài liệu cũng như các phiếu học tập cho học sinh, đảm bảo học sinh nắm bắt được bài học. Những học sinh này, sau khi trở lại trường sẽ được giáo viên quan tâm giúp đỡ để lấy lại kiến thức một cách tốt nhất.

Tiến sĩ Lê Quang Trí nhấn mạnh, năm học mới đã bắt đầu với rất nhiều khó khăn, nhưng quan điểm của toàn ngành Giáo dục trong việc triển khai dạy học là không gây áp lực cho giáo viên và học sinh. Các đơn vị trường học tùy vào điều kiện của mình mà linh hoạt, có phương án dạy và học cụ thể, thường xuyên giám sát, theo dõi để có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.

Đ.PHI

.
.
.