Thứ Tư, 13/10/2021, 10:13 (GMT+7)
.

Chuyện về cô giáo nhiệt huyết, tận tâm với nghề

Năng động, nhiệt huyết với nghề, hết lòng vì học trò là lời nhận xét của nhiều đồng nghiệp và học sinh khi nói về cô Đỗ Thị Bích Ngọc, giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Là giáo viên trẻ được công tác dưới mái trường có bề dày truyền thống lịch sử lâu đời của tỉnh Tiền Giang, hơn ai hết, lúc nào cô giáo Ngọc cũng cố gắng, phấn đấu giảng dạy thật tốt để viết tiếp truyền thống dạy tốt - học tốt của nhà trường trong suốt hơn 140 năm qua.

Với ước mơ được làm cô giáo, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Hóa học năm 2003, cô Ngọc được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Dưỡng Điềm (huyện Châu Thành). Từ những ngày đầu bước chân vào nghề, cô luôn mong muốn được cống hiến hết mình với nghề đã chọn.

Hơn 6 năm gắn bó dưới mái trường Dưỡng Điềm, được lãnh đạo ngành Giáo dục tạo điều kiện, từ năm 2009 đến nay, cô Ngọc về dạy học tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Đây thật sự là niềm vui, là bước ngoặt cuộc đời trong cô giáo trẻ khi được công tác dưới mái trường mà từ bé cô mơ ước. Với tình yêu nghề và nghị lực của sức trẻ, cô Ngọc đã đem hết tâm huyết và trí tuệ góp sức cùng tập thể sư phạm viết thêm truyền thống lịch sử của nhà trường.

Cô Đỗ Thị Bích Ngọc trong giờ dạy thực hành Hóa học (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).
Cô Đỗ Thị Bích Ngọc trong giờ dạy thực hành Hóa học (ảnh chụp khi dịch Covid-19 chưa bùng phát).

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cô Ngọc không ngừng đổi mới cách dạy phù hợp với năng lực từng học sinh, khơi gợi, giúp học sinh phát huy sự chủ động và sáng tạo trong học tập. Chính vì vậy, trong mỗi bài giảng, cô Ngọc đều đầu tư nghiên cứu, soạn giáo án phù hợp, sáng tạo. Với môn Hóa học, cô luôn tìm phương pháp giảng dạy sao cho thu hút, dễ hiểu để các em tiếp thu bài học ngay tại lớp.

Những ngày dạy học trực tuyến, trong mỗi bài giảng, cô Ngọc tìm tòi, đầu tư các hình ảnh, các video liên hệ thực tế, để các em nhanh chóng hiểu bài. Nhờ đó, những giờ lên lớp ở môn Hóa học của cô không còn khô cứng với những bài học lý thuyết, mà học sinh được tiếp cận nhiều hình ảnh sinh động. Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, cô Ngọc đặc biệt chú trọng tăng cường tính tương tác với học sinh, cho học sinh làm bài tập, liên hệ thực tế để các em được nhớ bài lâu hơn.

Cô Ngọc chia sẻ: “Môn Hóa học thật sự rất thú vị, được các bạn đón nhận rất nhiệt tình. Ở môn Hóa học không chỉ đơn thuần là những công thức, những bài toán, mà đó còn mang tính chất liên hệ, áp dụng vào cuộc sống. Để tiết dạy được thành công, ở mỗi bài học, tôi thường phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm, hướng dẫn các em tìm hiểu bài. Giáo viên chỉ là người đóng góp, gợi mở vấn đề để các em tự làm chủ bài học chứ không hoàn toàn lệ thuộc vào sách giáo khoa”.

Được dạy học dưới ngôi trường mình từng học những năm cấp 3 và được làm đồng nghiệp với các thầy, cô giáo mà ngày xưa mình kính trọng đã truyền lửa yêu nghề cho cô giáo Ngọc. Năm 2010, cô Ngọc đã hoàn thành chương trình cao học và lấy Bằng Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy Hóa học.

Thầy Lê Bá Ngọc, Quyền Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, cô Ngọc là giáo viên năng động trong công tác và hết lòng với mọi người.  Với đồng nghiệp, cô Ngọc rất chan hòa, giản dị; với học sinh cô hết lòng vì các em.
 

Với nhiệt huyết, lòng “say nghề”, cô Ngọc đã và đang tô thắm thêm truyền thống dạy tốt - học tốt của ngôi trường hơn 140 năm tuổi này. Quá trình cần mẫn gieo “hạt giống tri thức”, cô Ngọc đã được lãnh đạo các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Đ. PHI

.
.
.