.

Học trực tuyến: Đảm bảo an toàn cho học sinh

Cập nhật: 20:12, 07/10/2021 (GMT+7)
(ABO) Có thể thấy, dạy và học trực tuyến được xem là giải pháp tối ưu trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, qua gần 1 tháng triển khai dạy học trực tuyến ở các cấp học ở tỉnh Tiền Giang đã nảy sinh không ít khó khăn. Bên cạnh chất lượng học tập thì an toàn về điện, an toàn trên môi trường Intenert… là những vấn đề được dư luận quan tâm trong dạy và học trực tuyến. Chính vì vậy, việc trang bị những kỹ năng an toàn cho học sinh khi học trực tuyến là việc làm cần thiết.
 
Sau sự việc một học sinh tiểu học ở TP. Hà Nội bị điện giật tử vong trong khi học trực tuyến đã dấy lên hồi chuông cảnh báo cho mọi người không nên chủ quan, lơ là với các tai nạn về điện, đặc biệt là đối với các em học sinh. 
 
Từ thực tế dạy và học trực tuyến trong gần 1 tháng qua cho thấy, vẫn còn không ít phụ huynh, học sinh còn lơ là trong việc sử dụng điện như: Sử dụng điện thoại, máy tính xách tay liên tục ngay trong khi cắm nguồn sạc pin; dây điện bị hở không được kiểm tra sửa chữa kịp thời…
 
Thầy Nguyễn Thành Liêm, một giáo viên ở TP. Mỹ Tho cho biết: “Việc học sinh xin phép dừng học giữa chừng trong các buổi học trực tuyến để sạc pin thiết bị là chuyện thường xuyên xảy ra. Trước mỗi buổi học, tôi đều nhắc nhở các em khi cắm sạc vào ổ điện thì tay phải khô, không cầm, cấm các vật dụng bằng kim loại như kéo, compa vào ổ điện, tránh làm đổ nước vào các thiết bị điện khi đang học…".
 
Học sinh Trường Tiểu học Phú Mỹ học trực tuyến.
Học sinh Trường Tiểu học Phú Mỹ, huyện Tân Phước học trực tuyến.
 
Anh Nguyễn Minh Trí, một thợ điện lâu năm ở xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, cho rằng, hơn ai hết người lớn cần phải chủ động phòng ngừa các tai nạn điện cho trẻ nhỏ. Khi cho con học trực tuyến có 3 vấn đề lớn mà phụ huynh cần lưu ý: Thứ nhất, thiết lập các thiết bị học trực tuyến phải đúng cách và an toàn với học sinh; các ổ cắm điện nên có nắp đậy, được lắp cao so với tầm với của học sinh.
 
Thứ hai, phụ huynh phải kiểm tra thật kỹ các thiết bị như dây sạc, nguồn pin, đặc biệt với pin có tuổi thọ từ khoảng 2 đến 3 năm trở lên sẽ rất dễ bị chay, nếu có điều kiện thì thay pin mới.
 
Thứ ba, không nên vừa sạc pin thiết bị vừa sử dụng, vì rất dễ gây nóng pin dẫn đến các sự cố cháy nổ. Ngoài ra, phụ huynh, giáo viên nên thường xuyên nhắc nhở các em không tự tiện dùng tay ướt hoặc bất cứ dụng cụ gì chạm vào nguồn điện, khi có sự cố về điện phải báo ngay cho người lớn. 
 
Bên cạnh tai nạn điện thì vấn đề an toàn trên môi trường mạng cũng là vấn đề được quan tâm, đặc biệt là khi học sinh học trực tuyến. Bởi thực tế hiện nay trên môi trường mạng có nhiều trang web với những thông tin tiêu cực gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của các em. 
 
Chị Nguyễn Trà My, có con học lớp 4 ở huyện Cái Bè băn khoăn: “Thật sự rất lo, bởi thực tế các trang web dạy học trực tuyến mà nhiều trường đang sử dụng hiện nay có không ít lỗ hỏng, chưa an toàn, kẻ xấu có thể truy cập, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Bên cạnh đó, do không có sự kiểm soát, hướng dẫn từ phía phụ huynh và với sự hiếu kỳ nên không ít học sinh đã truy cập, tìm hiểu một số trang web có nội dung đồi trụy, độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe, việc học tập của các em. Do đó, tôi nghĩ phụ huynh nên thường xuyên quan tâm trao đổi, chỉ dẫn cho con em mình khi tham gia vào môi trường mạng một cách an toàn và lành mạnh nhất”. 
 
Theo Thạc sĩ Nguyễn Giang Lam, giảng viên Tâm lý học Trường Đại học Tiền Giang, để học trực tuyến hiệu quả thì rất cần phương pháp. Bên cạnh phương pháp từ giáo viên thì phụ huynh, học sinh cũng cần có phương pháp cho riêng mình, hãy tạo dựng không gian học tập thật sự thoải mái và an toàn trên môi trường mạng, an toàn với điện... để có thể tiếp thu bài một cách tốt nhất. Bên cạnh việc học, các em học sinh nên chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe như tránh ngồi máy tính quá lâu sẽ ảnh hưởng đến mắt… Các bậc phụ huynh cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng, trái cây cần thiết để tăng cường sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe cho con em mình trong quá trình học trực tuyến.
 
Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang cho biết, ngành Giáo dục thường xuyên yêu cầu các đơn vị hãy nhắc nhở, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh các vấn đề an toàn về điện, quan tâm con em mình trong suốt quá trình học trực tuyến. Trong mỗi giờ lên lớp, giáo viên cần phải nhắc nhở, hướng dẫn kỹ năng cho học sinh đảm bảo an toàn về điện cũng như an toàn ở môi trường mạng. Các đơn vị viễn thông cũng đã hứa sẽ cung cấp chất lượng đường truyền một cách tốt nhất để giáo viên, học sinh có thể an tâm trong việc dạy và học trực tuyến. 
 
VIỆT PHƯƠNG
 
.
.
.