Thứ Sáu, 26/11/2021, 10:27 (GMT+7)
.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI KHUYẾN HỌC TỈNH TIỀN GIANG NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Nâng cao hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài

Tuy còn nhiều khó khăn, đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhiệm kỳ qua, với sự đồng lòng, quyết tâm, cộng đồng trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh Tiền Giang đã thực hiện hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra, nổi bật là việc xây dựng các mô hình học tập và công tác vận động nguồn khuyến học, khuyến tài.

TẤT CẢ VÌ ĐÀN EM THÂN YÊU

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Thị Bạch Tuyết đánh giá, nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt kết quả khá toàn diện, tạo ra những chuyển biến trên nhiều mặt hoạt động. Về công tác xây dựng các mô hình học tập, sau 5 năm thực hiện, toàn tỉnh có 462.364 “Gia đình học tập”, 466 “Dòng họ học tập”, 592 “Cộng đồng học tập”,  835 “Đơn vị học tập”. UBND tỉnh đã tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020, vinh danh, biểu dương 102 mô hình tiêu biểu từ các địa phương, cơ sở trong tỉnh.

Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng tiếp sức trẻ khuyết tật, mồ côi đến trường.
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng tiếp sức trẻ khuyết tật, mồ côi đến trường.

Dưới tác động của dịch Covid-19, tuy còn nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã có nhiều cố gắng vận động nguồn tài trợ khuyến học, khuyến tài. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh huy động được trên 233 tỷ đồng; trong đó, cấp tỉnh vận động 59 tỷ đồng, cấp huyện và cơ sở là 174 tỷ đồng. Từ nguồn vận động được, các cấp Hội đã phối hợp với các ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ tổ chức nhiều chương trình trao hàng ngàn suất học bổng; xây tặng 120 “Mái ấm khuyến học”; hỗ trợ, tặng quà và khen thưởng cho các giáo viên, sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trong đầu năm học mới 2021 - 2022, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh phối hợp cùng ngành Giáo dục vận động 568 thiết bị học trực tuyến (mỗi thiết bị trị giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng) và vận động hỗ trợ kinh phí trên 10 tỷ đồng mua thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. TP. Mỹ Tho là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động thiết bị học trực tuyến cho học sinh với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng.

Sáng 27-11, tại Hội trường Ấp Bắc sẽ diễn ra Đại hội Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đại hội sẽ tiến hành tổng kết các mặt hoạt động, đánh giá những kết quả, ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và rút ra kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của nhiệm kỳ 2015 - 2020; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thầy Lê Văn Triêm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cho biết: “Toàn trường hiện có 1.342 học sinh học trực tuyến, đạt tỷ lệ 100%. Từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã vận động được khoảng 187 triệu đồng; trao thiết bị học trực tuyến cho 11 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ các trường bạn số tiền khoảng 155 triệu đồng để mua thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn”.

Cùng với việc vận động nguồn học bổng, các cấp Hội còn tích cực phối hợp với ngành Giáo dục tuyên truyền nhân dân hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”, vận động tham gia công tác phổ cập giáo dục, hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vận động học sinh bỏ học trở lại trường học… Các hoạt động của các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động trường học, góp phần ổn định và phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo của địa phương.

TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH

Theo Hội Khuyến học tỉnh, để đạt được những kết quả trong công tác khuyến học, khuyến tài, trước hết là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, các cấp ủy, chính quyền; sự hỗ trợ, giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, ban, ngành và địa phương; sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực khắc phục khó khăn của các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh và toàn thể hội viên. Công tác tham mưu của Hội Khuyến học tỉnh cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền ngày càng chủ động, có hiệu quả.

 

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh cũng gặp không ít khó khăn như công tác phát triển và quản lý hội viên ở một số nơi còn yếu; một số cơ sở tỷ lệ hội viên so với dân số còn thấp. Công tác vận động nguồn khuyến học ở một số đơn vị cấp huyện và nhiều cơ sở Hội còn khó khăn, nguồn vận động không ổn định. Hoạt động của Hội ở một số nơi thiếu năng động, sáng tạo, chưa phối hợp, liên kết chặt chẽ với các đoàn thể, cơ quan, đơn vị và chưa phát huy được vai trò của chi, tổ hội...

Với thành tích đạt được ở các mặt hoạt động, trong nhiệm kỳ qua, Hội Khuyến học tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương Lao động hạng III. Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc nhiều năm liền. UBND tỉnh Tiền Giang tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2019, Bằng khen các năm 2016, 2017, 2018, 2020. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang tặng nhiều Bằng khen cho tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 5 năm tới, để hoạt động khuyến học, khuyến tài thật sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Đồng Thị Bạch Tuyết cho biết, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh sẽ tập trung triển khai những nhiệm vụ cụ thể:

Thứ nhất, các cấp Hội chú trọng nâng chất tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công tác tuyên truyền phải làm cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ và hội viên Hội Khuyến học có nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; từ đó tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.

Thứ hai, các cấp Hội tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền quan tâm đến việc tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức, công tác cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở, chú ý Chi hội Khuyến học ấp, khu phố; Ban Khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học. Phấn đấu trong nhiệm kỳ có từ 80% - 90% ấp, khu phố, cơ quan, đơn vị, trường học có tổ chức Hội Khuyến học và 50% trong số này hoạt động có hiệu quả.

Thứ ba, các cấp Hội tham mưu UBND cùng cấp có kế hoạch chỉ đạo tiếp tục nhân rộng kết quả xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 142 ngày 30-6-2014 của UBND tỉnh Tiền Giang. Trong thời gian tới cần lưu ý, gắn tiêu chí xây dựng các mô hình học tập với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp Ủy ban MTTQ, tranh thủ sự tham gia, hỗ trợ của các ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội có liên quan.

Cuối cùng, với nhiệm vụ quan trọng là vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội chung tay góp sức xây dựng nguồn khuyến học, khuyến tài giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đồng Thị Bạch Tuyết chia sẻ: “Dù chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng những người làm công tác khuyến học sẽ phấn đấu, nỗ lực, tất cả vì đàn em học sinh thân yêu; không để bất cứ học sinh nào phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh khó khăn”.

Đ.PHI

.
.
.