Thứ Sáu, 05/11/2021, 19:33 (GMT+7)
.

Đảm bảo an toàn khi học sinh, sinh viên trở lại trường

(ABO) Chiều 5-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học năm 2021 và bảo đảm an toàn trường học khi học sinh, sinh viên trở lại học trực tiếp. Đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang, có đồng chí Huỳnh Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan…

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Năm 2021, Bộ GD-ĐT tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp để đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, phấn đấu thực hiện các mục tiêu của ngành đề ra. Về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đào tạo được quan tâm đầu tư và từng bước hiện đại hóa; cơ sở vật chất phòng học… tiếp tục được nâng cấp, cải thiện. Số trường, lớp đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng, cơ sở vật chất có sự chuyển biến tích cực, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên khi trở lại trường học.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho học sinh, sinh viên cả nước, tuy nhiên trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số địa phương đã cho học sinh ngừng đến trường để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và triển khai dạy học trực tuyến để duy trì nền nếp học tập.

Trong thời gian gần đây, một số tỉnh đã xảy ra hiện tượng trá hình ma túy tổng hợp rất tinh vi, gói ma túy ngụy trang dưới dạng bột thực phẩm hoa quả, dạng kẹo… được buôn bán, trao đổi gần trường học gây tác hại khôn lường cho học sinh, sinh viên.

Trong thời gian tới, tuy tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng việc mở cửa trường học đón học sinh, sinh viên trở lại là vô cùng cần thiết. Vì vậy, tổ chức các hoạt động phòng, chống tệ nạn, phòng, chống ma túy trong trường học và đảm an toàn sức khỏe học sinh cần được các cơ sở giáo dục, quan tâm theo đúng chỉ đạo, căn cứ tình hình của từng địa phương.

Một số định hướng triển khai của ngành Giáo dục, đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, chuyển đổi trạng thái hoạt động ngành Giáo dục thích ứng với dịch Covid-19 gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tăng cường các sản phẩm công nghệ trong phát hiện thân nhiệt để có biện pháp cách ly học sinh kịp thời; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng nhân rộng mô hình trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ, nhà giáo về phòng, chống thương tích cho học sinh, đặc biệt là tai nạn đuối nước…

Đối với công tác phòng, chống ma túy, triển khai việc giảng dạy trong chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt đông ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về giáo dục pháp luật, tuyên truyền về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tuyên truyền công tác về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tuyên truyền về lý tưởng sống cao đẹp, văn hóa lành mạnh, kỷ cương, nền nếp, ứng xử đạo đức với mọi người…

NHƯ NGỌC

.
.
.