Chủ Nhật, 07/11/2021, 21:31 (GMT+7)
.

Kiểm tra theo hướng mở, tăng vận dụng, giảm thuộc lòng, nhồi nhét kiến thức cho học sinh

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, việc đánh giá học sinh dựa trên nguyên tắc “vì sự tiến bộ của học sinh, chú trọng kiểm tra, đánh giá theo hướng mở, tăng cường yêu cầu vận dụng kiến thức, giảm các yêu cầu ghi nhớ máy móc, thuộc lòng các nội dung học tập nhằm phát huy tối đa phẩm chất, năng lực của học sinh”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Giảm tải, giảm các yêu cầu ghi nhớ máy móc, thuộc lòng

Gửi báo cáo tới Quốc hội về việc thực hiện chủ trương giảm tải chương trình học cho học sinh, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh nhiều nơi chưa thể quay lại trường, phải học trực tuyến, học qua truyền hình, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10-9-2021 hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, trong đó xác định rõ mục tiêu hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học.

Cụ thể, đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6: thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học/hoạt động giáo dục; tăng cường sinh hoạt chuyên môn, trao đổi về dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp thực tế địa phương.

Đối với các lớp từ lớp 3, 4, 5 và từ lớp 7 đến lớp 12: thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.

Nội dung hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng giảm tải chương trình đảm bảo học sinh được học tập kiến thức cốt lõi phù hợp với quỹ thời gian học tập trực tiếp tại các địa bàn chịu tác động của dịch bệnh; hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch nhà trường linh hoạt, tạo sự chủ động, thuận lợi khi tổ chức học tập theo các hình thức dạy học phù hợp khác.

Bên cạnh đó, thời gian kết thúc năm học do các địa phương quyết định bảo đảm an toàn trường học, hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục. Thời lượng giảm tải và 2 tuần dự phòng đảm bảo cho các địa phương có được từ 1,5 tháng đến 2 tháng (tùy theo kế hoạch của nhà trường) dự phòng để tổ chức kế hoạch năm học.

Đến nay, các cơ sở giáo dục đã triển khai 100% việc tổ chức dạy học các nội dung cốt lõi (cả những cơ sở dạy trực tiếp hoặc trực tuyến).

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng cho biết, do các cơ sở giáo dục và giáo viên phải xây dựng lại kế hoạch dạy học và giáo án, gây ra những khó khăn nhất định trong thời gian đầu năm học. “Một số nội dung sẽ không được tổ chức dạy cho học sinh mà yêu cầu học sinh tự học, tự nghiên cứu; học sinh không được làm thí nghiệm, thực hành ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Một bộ phận giáo viên chưa thực sự thấm nhuần tư tưởng đổi mới, còn ngại đổi mới, dạy theo nếp cũ (nhồi nhét kiến thức), chưa thực sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức dạy học để phù hợp, vừa sức với học sinh”, báo cáo của người đứng đầu ngành GD-ĐT nhận định.

Khẳng định sẽ chỉ đạo tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn cùng thống nhất và triển khai; tổ chức linh hoạt kế hoạch dạy học nhằm hoàn thành sớm năm học để có thời gian bổ sung, ôn tập cho học sinh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, việc đánh giá học sinh dựa trên nguyên tắc “vì sự tiến bộ của học sinh, chú trọng kiểm tra, đánh giá theo hướng mở, tăng cường yêu cầu vận dụng kiến thức, giảm các yêu cầu ghi nhớ máy móc, thuộc lòng các nội dung học tập nhằm phát huy tối đa phẩm chất, năng lực của học sinh”.

Cùng với đó, sẽ bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên; đổi mới công tác quản lý, tăng quyền tự chủ cho giáo viên trong việc sắp xếp lại nội dung, cấu trúc bài giảng sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng vùng miền.

Số liệu thống kê cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 không thay đổi nhiều

Vẫn theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức theo hai đợt thi (từ ngày 6 đến ngày 9-7-2021 và từ ngày 5 đến ngày 7-8-2021).

Kỳ thi đã được tổ chức thành công, đảm bảo khách quan, nghiêm túc, công bằng và an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

Đáng lưu ý, các số liệu thống kê cơ bản không thay đổi nhiều so với năm 2020, khẳng định kỳ thi dần đi vào ổn định, ngày càng đúng với bản chất Kỳ thi tốt nghiệp THPT – người đứng đầu ngành GD-ĐT khẳg định.

Đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với điều kiện dạy học trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, có sự phân hóa phù hợp, phản ánh khách quan kết quả học tập của các thí sinh. Kết quả thi phản ánh khách quan chất lượng dạy học ở các địa phương theo vùng miền, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng và làm căn cứ để các địa phương tham khảo, điều chỉnh các hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Nhìn nhận công tác tổ chức thi vẫn còn một số điểm cần được điều chỉnh để làm tốt hơn cho những năm tiếp theo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin, Bộ GD-ĐT đã công bố Phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 theo hướng giữ ổn định phương thức tổ chức thi/tuyển sinh như các năm 2020, 2021; tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm triển khai của Bộ GDĐT và các địa phương, cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thi/tuyển sinh.

Bộ cũng sẽ tham khảo ý kiến rộng rãi các Đại biểu Quốc hội, chuyên gia, giáo viên và học sinh để xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng giai đoạn 2023 - 2025 phù hợp với tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều năm.

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.