.

TP. Mỹ Tho: Không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật: 17:03, 03/11/2021 (GMT+7)

Sau hơn 1,5 tháng triển khai, công tác dạy và học trực tuyến trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã đi vào nền nếp, ổn định. Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, thành phố đã đạt 100% học sinh tham gia học trực tuyến và là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, cộng đồng trách nhiệm của ngành Giáo dục và sự chung tay, đồng thuận của người dân thành phố.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng, bước sang năm học 2021 - 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với phương châm “Tạm ngưng đến trường, nhưng không dừng học”, cùng với các địa phương khác, toàn ngành Giáo dục thành phố đã chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến qua các nền tảng công nghệ như: Zoom, Google Meet VNPT E-learning… Trong giai đoạn đầu triển khai dạy học trực tuyến, thành phố gặp rất nhiều khó khăn; trong đó, khó khăn lớn nhất là còn nhiều học sinh chưa tham gia học trực tuyến vì thiếu thiết bị học tập.

Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương trao tặng điện thoại cho học sinh Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.
Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương trao tặng điện thoại cho học sinh Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Với phương châm “Đảm bảo an toàn cho học sinh, thích ứng linh hoạt với phòng, chống dịch Covid-19”, Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo, quán triệt các trường trực thuộc tổ chức dạy và quản lý học trực tuyến một cách có hiệu quả, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao từ phụ huynh, không gây áp lực cho học sinh.

Một nhiệm vụ quan trọng ngay từ sau khai giảng năm học được ngành Giáo dục tập trung là từng đơn vị giáo dục tập trung rà soát, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có thiết bị học tập. Mỗi ngày, mỗi tuần, các trường kiểm tra, quản lý, giám sát và báo cáo số liệu cụ thể để lãnh đạo Phòng GD-ĐT thành phố, lãnh đạo các trường kịp nắm bắt, khó khăn đến đâu tháo gỡ đến đó. 

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương (phường 5) có 57 lớp với 2.436 học sinh. Qua thống kê rà soát đầu năm học, nhà trường có 2.084 học sinh có đủ điều kiện học trực tuyến, đạt 85,5%. Với quyết tâm không để bất kỳ học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp; mỗi giáo viên chủ nhiệm là một “cán bộ dân vận” vận động kêu gọi hỗ trợ trực tiếp từ lớp, đến tổ và nhà trường kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ trang thiết bị phục vụ học trực tuyến cho học sinh khó khăn như điện thoại thông minh, laptop, máy vi tính cũ. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, đến nay 100% học sinh nhà trường có đủ thiết bị học trực tuyến.

Ông Bùi Hữu Thọ, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương chia sẻ: “Bên cạnh công tác vận động, hỗ trợ cho học sinh của trường, Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương còn vận động, hỗ trợ trao thiết bị học trực tuyến, giúp đỡ cho học sinh các trường bạn trên địa bàn thành phố. Theo đó, trường đã hỗ trợ 33 điện thoại di động cho học sinh Trường Tiểu học Hồ Văn Nhánh (phường 2) và Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (phường 3) để phần nào giúp đỡ cho các em sớm hòa nhập với việc học trực tuyến”.

Nhận hỗ trợ thiết bị học trực tuyến, em Nguyễn Hồng Nhung, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương bày tỏ: “Đây thật sự là món quà rất ý nghĩa đối với em. Em sẽ sử dụng điện thoại này vào đúng mục đích cho việc học và giữ gìn, bảo quản nó cẩn thận”.

Trước đây, Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám là một trong những đơn vị có tỷ lệ học sinh học trực tuyến thấp của thành phố. Toàn trường có 396 học sinh từ khối 1 đến khối 5, qua rà soát đầu năm chỉ có khoảng 75% học sinh tham gia học trực tuyến. Qua sự vận động, hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có sự hỗ trợ từ phía Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, đến nay trường đã đạt 100% học sinh tham gia học trực tuyến. Tương tự, 58 học sinh cuối cùng trong tổng số 579 học sinh của Trường Tiểu học Hồ Văn Nhánh cũng đã nhận được trang thiết bị học trực tuyến từ mạnh thường quân, nâng tỷ lệ học trực tuyến của toàn trường đạt 100%.

Theo thống kê của ngành Giáo dục thành phố, qua hơn 1,5 tháng triển khai dạy và học trực tuyến, đến nay thành phố có 30/30 trường với 30.274 học sinh tham gia học trực tuyến, đạt 100%; trong đó, có 18 trường tiểu học và 12 trường THCS. Qua phát động, các trường vận động giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ cho các em có điều kiện tham gia học tập trực tuyến, đến nay TP. Mỹ Tho đã nhận được trên 1,7 tỷ đồng và đã hỗ trợ cho 816 em học sinh.

“Việc dạy và học trực tuyến của các trường đã đi vào nền nếp, ổn định. Trong thời gian tới, các trường sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác dạy học của giáo viên và theo dõi tình hình học tập của học sinh để có giải pháp tháo gỡ kịp thời” - đồng chí Lê Văn Dũng cho biết.

Đ.PHI

.
.
.