Thứ Hai, 27/12/2021, 14:48 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động, linh hoạt cho học sinh kiểm tra học kỳ I

Việc kiểm tra học kỳ I, năm học 2021 - 2022 sẽ được các trường học của tỉnh Tiền Giang thực hiện theo hướng tinh gọn, không đặt nặng vấn đề điểm số, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, phù hợp với diễn biến của tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Theo ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang, hiện dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến khó lường, nên vẫn chưa triển khai dạy học trực tiếp đối với khối 9 và 12 tại 10 huyện, thành, thị (trừ huyện Tân Phú Đông) như đã dự kiến trước đó. Theo đó, hoạt động dạy và học tiếp tục bằng hình thức trực tuyến để phòng, chống dịch cho đến khi có thông báo mới.

Năm học 2021 - 2022 là năm đầu tiên học sinh ở Tiền Giang học trực tuyến kéo dài dự kiến đến hết học kỳ I. Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục đã chủ động chuẩn bị các bài kiểm tra định kỳ một cách linh hoạt để đảm bảo mục tiêu kiểm tra kiến thức đã tiếp thu, tránh sự thiệt thòi cho học sinh trong quá trình học trực tuyến.

Cô Trần Thị Mỹ Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Tấn Phát cho biết, nhà trường đã có những tính toán và lên phương án cụ thể cho việc kiểm tra học kỳ I năm nay. Trong đó, hình thức viết bài luận sẽ áp dụng đối với môn tự luận mà cụ thể là môn Ngữ văn; còn lại các môn học khác sẽ sử dụng các loại hình khác nhau như kiểm tra trắc nghiệm qua hệ thống phần mềm… để giáo viên có thể thuận lợi khi chấm bài kiểm tra.

Học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang chuẩn bị bước vào kiểm tra học kỳ I. (Ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân học trực tuyến).
Học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang chuẩn bị bước vào kiểm tra học kỳ I. (Ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân học trực tuyến).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sở đã có văn bản hướng dẫn các trường THCS, THPT về việc kiểm tra cuối học kỳ I. Theo đó, việc kiểm tra học kỳ I sẽ do các cơ sở giáo dục tự chủ động dựa vào tình hình cụ thể của đơn vị mình. Việc kiểm tra, đánh giá phải thật sự công bằng, khách quan. Đề kiểm tra sẽ ra theo hướng 40% nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng và 10% vận dụng cao; đồng thời, không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kỹ năng mà học sinh đang học. Ngoài ra, cũng không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung hướng dẫn học sinh, bao gồm: Tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu những nội dung học sinh thực hành, thí nghiệm.

Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên (GDTX), Sở GD-ĐT Lê Thị Loan cho biết: “Đối với bậc THPT cũng như GDTX, đề kiểm tra môn Ngữ văn 100% tự luận. Sau khi hết giờ làm bài, phải cộng thêm 10 phút để học sinh chụp hình toàn bộ bài kiểm tra của mình và gửi về nhà trường; các môn còn lại kiểm tra 100% trắc nghiệm qua hệ thống phần mềm và sẽ trực tiếp chấm điểm cho học sinh. Riêng đối với môn Giáo dục thể chất sẽ kiểm tra, đánh giá bằng sản phẩm thực hành của học sinh. Theo đó, học sinh sẽ quay đoạn video về phần thực hành của mình theo yêu cầu đề kiểm tra của giáo viên và gửi về nhà trường hoặc giáo viên bộ môn trên nền tảng nhận bài do nhà trường lựa chọn”.

Còn với bậc tiểu học, mới đây, Bộ GD-ĐT có hướng dẫn, trong đó quy định học sinh lớp 1 và 2 đến trường kiểm tra học kỳ I trực tiếp. Tuy nhiên, quy định này đã khiến nhiều phụ huynh phải lo lắng, bởi hiện nay, tình hình dịch tại nhiều địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngay sau đó, đại diện Bộ GD-ĐT cũng đã xác nhận lại việc kiểm tra định kỳ có thể linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, tùy theo tình hình dịch bệnh tại các địa phương.

Theo Sở GD-ĐT, trong trường hợp bất khả kháng, đến thời điểm kiểm tra học kỳ I của học sinh lớp 1, 2 mà các em không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, thì cơ sở giáo dục có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.

Còn đối với khối lớp 3, 4, 5 thì bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tuyến, trực tiếp khi đáp ứng các điều kiện theo quy định, phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức kiểm tra. Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí cho biết: “Sắp tới đây, học sinh sẽ thực hiện bài kiểm tra học kỳ I của năm học 2021 - 2022. Với từng bậc học cụ thể, sở đã có hướng dẫn về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá trên tinh thần nghiêm túc, khách quan, không gây căng thẳng cho học sinh, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Có thể thấy, dù kiểm tra bằng hình thức nào, để đánh giá lại quá trình học tập, thì học sinh cũng cần thật sự nghiêm túc trong ôn tập cũng như thực hiện bài kiểm tra để đạt kết quả tốt nhất.

Đ.PHI

 

.
.
.