.

Vắc xin + 5K, điều kiện tiên quyết mở cửa lại trường học

Cập nhật: 10:18, 20/12/2021 (GMT+7)

Các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang tăng tốc tiêm vắc xin mũi 2 cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi. Dự kiến ngày 27-12, nếu được UBND tỉnh đồng ý, ngoài huyện Tân Phú Đông, học sinh khối 9 và 12 tại các địa phương còn lại của tỉnh sẽ đến trường học trực tiếp.

 NHANH CHÓNG TIÊM VẮC XIN PHỦ MŨI 2

Trong tuần thứ 3 của tháng 12-2021, các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi. Tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho), có trên 2.000 học sinh tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2, đạt 97%; có 60 học sinh thuộc diện F0 hoặc F1 đang thực hiện cách ly y tế.

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho học sinh.
Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho học sinh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Võ Hoài Nhân Trung cho biết, để đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, nhà trường đã phối hợp với đơn vị tiêm chủng là Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, địa điểm tiêm, cử cán bộ nhập thông tin trên phần mềm tiêm chủng, phiếu theo dõi sau tiêm, đảm bảo hoàn thiện ngay trong buổi tiêm; đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19...

Còn tại huyện Tân Phú Đông, công tác tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho học sinh cũng đã hoàn thành trong tuần thứ 3 của tháng 12-2021, với khoảng 820 học sinh của 5 trường THCS và các trường: THCS - THPT Tân Thới (935 học sinh); THCS - THPT Phú Thạnh (1.077 học sinh). Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Tân Phú Đông Phạm Minh Tâm cho biết: “Bên cạnh tiêm vắc xin mũi 2 cho học sinh, huyện cũng đã tiêm mũi 1 cho những em học sinh trong đợt 1 chưa được tiêm. Công tác tiêm chủng được đảm bảo an toàn và học sinh tham gia tiêm vắc xin Covid-19 khi đáp ứng đầy đủ tất cả các điều kiện về sức khỏe”.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, đến cuối tuần thứ 3 của tháng 12-2021, có 124.408 học sinh đã tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 và mũi 2 là 5.708 học sinh; số lượng học sinh tiêm vắc xin mũi 2 sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới đây. Dự kiến chậm nhất đến đầu tháng 1-2022, các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ tiêm phủ xong 2 mũi vắc xin Covid-19 cho học sinh, với những học sinh chưa được tiêm chủng sẽ tiếp tục tiêm bổ sung nhằm đạt mục tiêu phủ 100% vắc xin cho học sinh ở các trường học.

Theo bác sĩ Đỗ Quang Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang, bên cạnh nỗ lực tiêm chủng cho người trên 18 tuổi, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, với mong muốn sớm tạo miễn dịch cho trẻ em và cộng đồng, bảo đảm an toàn Covid-19 khi đến trường. Sau khi tiêm vắc xin, phụ huynh cần theo dõi sức khỏe của các em sau khi về nhà, nếu có bất cứ biểu hiện nào khác thường cần liên hệ với ngành Y tế để được tư vấn.

DỰ KIẾN NGÀY 27-12, KHỐI 9 VÀ 12 TRỞ LẠI TRƯỜNG

Theo thông tin từ ngành Giáo dục, hiện ngành đã trình xin ý kiến UBND tỉnh về việc mở cửa lại trường học và nếu được sự đồng ý của UBND tỉnh, dự kiến trong tuần cuối tháng 12-2021, bên cạnh huyện Tân Phú Đông đã cho học sinh khối 9 và 12 đi học trực tiếp, thì học sinh khối 9 và 12 tại các địa phương khác của tỉnh cũng sẽ trở lại trường, sau hơn 3 tháng học trực tuyến.

Theo phân tích của lãnh đạo ngành Giáo dục cũng như lãnh đạo các trường học ở các địa phương, phương án mở cửa lại trường học phù hợp với tình hình hiện tại. Bởi 2 lý do, thứ nhất vào thời điểm cuối tháng 12, các trường học đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho học sinh và tạo được miễn dịch cộng đồng cần thiết, đây là điều kiện cực kỳ quan trọng để mở cửa lại trường học.

Thứ hai, mặc dù thời gian qua, ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực trong dạy và học trực tuyến, nhưng không thể tiếp tục kéo dài thêm nữa, bởi phương pháp này chủ yếu truyền đạt kiến thức một chiều và khó tổ chức các hoạt động giáo dục khác như kỹ năng sống, thực hành, văn thể mỹ… Đặc biệt là đối với học sinh khối 9 và 12 trong thời gian tới đây phải đối diện với các kỳ thi quan trọng, chính vì vậy các em cần được đến trường để học trực tiếp.

Còn theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cái Bè Phạm Hùng Thái, ngoài yếu tố cần thiết là tiêm phủ 2 mũi vắc xin cho học sinh thì hiện tại công tác sửa chữa, chỉnh trang trường lớp sau thời gian tham gia công tác phòng, chống dịch của các trường đã hoàn thiện để đảm bảo đón học sinh đến trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo) Nguyễn Phúc Viễn cho biết, nhà trường đã tổ chức tiêm xong vắc xin Covid-19 mũi 2 cho 1.907 học sinh của trường. Nhà trường cũng đã cập nhật các hướng dẫn của ngành Giáo dục, ngành Y tế; đồng thời, triển khai xây dựng phương án đảm bảo an toàn để học sinh trở lại trường, đặc biệt là phương án xử lý khi có F0 xảy ra trong lớp học.  

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT, dự kiến cuối tháng 12-2021, nếu được sự đồng ý của UBND tỉnh, một số trường học, trong đó ưu tiên học sinh khối 9 và 12 sẽ trở lại trường trước. Các trường sẽ xây dựng và chuẩn bị các phương án tổ chức đón học sinh trở lại theo Bộ Tiêu chí an toàn trường học để học sinh học tập trực tiếp an toàn. Việc mở cửa lại trường học trên tinh thần đảm bảo an toàn, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh, mở cửa trường học trong giai đoạn hiện nay là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, việc mở cửa trường học cần phải tính toán thận trọng, với phương châm đảm bảo an toàn cho học sinh lên hàng đầu.

Đ.PHI

.
.
.