.

Hành trình vào trường Y và nghị lực của bé My

Cập nhật: 10:54, 10/01/2022 (GMT+7)

Cách đây hơn 10 năm, bà con khu vực chợ Cũ (phường 8, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) chẳng lạ gì với hình ảnh bà già đẩy đứa cháu trên chiếc xe tự chế đi nhặt ve chai. Ai hỏi bà cũng bảo: “Cháu ngoại tôi đó!”. Những người biết rõ thì cười nói: “Cháu ngoại “ngang hông” của bả đó!”. Câu chuyện bà - cháu mà tôi nhắc đến đó là bà Nguyễn Thị Phụng (thường gọi là bà Bảy), còn đứa cháu là em Nguyễn Thị Thanh My.

VƯỢT LÊN NGHỊCH CẢNH

Chị Phan Thị Kim Quyên, con gái bà Bảy kể, mẹ chị từng tham gia cách mạng với nhiệm vụ giao liên. Đến khi đất nước hòa bình, bà sinh sống bằng nghề buôn bán, làm thuê, nuôi 4 người con. Các con lớn lên và lần lượt có cuộc sống riêng. Còn em My đến với bà như một “cái duyên” khi bà sống một mình. Đó là lúc bà Bảy kiếm thêm thu nhập bằng việc nhận giữ trẻ. Mẹ My gửi My cho bà Bảy để đi làm. Lúc ấy, My chỉ ngoài 5 tháng tuổi. My là đứa con sinh ra của một mối tình không rõ đầu đuôi. Rồi một ngày mẹ My không về thăm con nữa, chính quyền địa phương phát loa tìm mẹ và người thân em My nhưng không ai đến nhận. Từ đó, My trở thành cháu ngoại “ngang hông” của bà Bảy.

My nhận học bổng do VNPT Tiền Giang trao tặng.
My nhận học bổng do VNPT Tiền Giang trao tặng.

Hai bà cháu sống bằng nghề nhặt ve chai. Ngoài giờ học, My theo bà Bảy đi nhặt ve chai, hình ảnh 2 bà cháu cùng xe ve chai rong ruổi khắp các nẻo đường trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã trở nên quen thuộc với mọi người. Xe ve chai tần tảo của bà Bảy đã nuôi My khôn lớn. Một trong những người sớm biết được hoàn cảnh của My là anh Nguyễn Hải Đăng, Trưởng nhóm Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 2 bà cháu. Năm học lớp 2, My được Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang tổ chức Chương trình “Nâng bước đến trường” cho My với suất học bổng đặc biệt…

Lên lớp 6, My không còn theo bà Bảy nhặt ve chai, mà em giúp bà Bảy kiếm thêm thu nhập từ việc làm thuê các công việc như nhổ lông gà, vịt, gói kẹo… Do hoàn cảnh khó khăn, làm việc vất vả nên bà Bảy đổ bệnh khi My đang học lớp 10. Khi đó, My phải chạy vạy khắp nơi để kiếm tiền lo thuốc men, chữa bệnh cho bà Bảy nên em đã bỏ học. Biết chuyện của My, Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang tìm đến nhà và nhiều lần thuyết phục My trở lại trường học; đồng thời, tiếp tục tổ chức Chương trình “Nâng bước đến trường” lần thứ 2 cho My, với suất học bổng đặc biệt được cấp cho My để em có điều kiện đến trường học tập.

Trở lại trường học, My quyết tâm cao trong học tập, với mong muốn theo học ngành Y để có thể chữa bệnh cho bà ngoại Bảy và những người nghèo. Tuy nhiên, đến năm My học lớp 11 thì bà Bảy ra đi sau những ngày lâm trọng bệnh. Trước khi mất, bà Bảy dặn người con gái là chị Kim Quyên về nhà của bà ở và tiếp tục thay bà chăm lo cho My học hành đến nơi, đến chốn.

NGHỊ LỰC ĐÁNG KHÂM PHỤC

Ý chí vượt lên hoàn cảnh và khát khao theo đuổi con chữ đã khiến cho My càng thêm mạnh mẽ, nén nỗi đau mất bà Bảy, người đã cưu mang em từ nhỏ để tiếp tục học tập. Ngoài giờ học, My tranh thủ làm thêm, từ 2 giờ sáng hằng ngày em đi nhổ lông gà thuê cho các tiểu thương ở chợ Cũ, buổi tối dạy kèm cho các em học sinh gần nhà, tự làm bánh tráng trộn bán cho các bạn cùng lớp để kiếm thêm thu nhập. Bận rộn là thế nhưng My chưa bao giờ sao lãng việc học.

Em My vượt lên nghịch cảnh, luôn phấn đấu trong học tập.

Vào giờ học, My chăm chú nghe thầy cô giảng bài, tranh thủ làm bài, học bài vào bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Một số giáo viên cho biết, khi giảng bài, nhìn xuống lớp thấy ánh mắt khát khao chinh phục tri thức của My đã khiến thầy cô có thêm cảm hứng. My còn được một số giáo viên dạy thêm miễn phí để nâng cao kiến thức… Cô Lê Thị Thể Tần, từng là giáo chủ nhiệm lớp của My - lớp 12A7, Trường THPT Trần Hưng Đạo, cho biết: My là một học sinh chăm ngoan, hòa đồng và luôn cố gắng về mọi mặt, đặc biệt không hề
bi quan…

Với sự quyết tâm vượt qua số phận, My đã đậu vào khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Ngày My nhận giấy báo nhập học cũng là ngày chị Kim Quyên lo lắng nhất, bởi hoàn cảnh gia đình thiếu trước hụt sau, không biết lấy tiền đâu để cho My học tiếp. Trong thời gian chờ nhập học, My nhận làm thêm nhiều công việc để có tiền đóng học phí.

Mai mắn là My được Báo Tuổi Trẻ hỗ trợ suất học bổng đặc biệt 15 triệu đồng từ Chương trình “Tiếp sức đến trường” của báo. Bên cạnh đó, thông qua Hội Khuyến học tỉnh Tiền Giang, VNPT Tiền Giang đã tặng My suất học bổng 30 triệu đồng, cùng một số nhà hảo tâm giúp đỡ để em vượt qua khó khăn, vững tâm bước vào giảng đường đại học.

Hôm đến trao cho My suất học bổng 30 triệu đồng cùng sim Data 4G sử dụng miễn phí 6 năm (trị giá khoảng 6 triệu đồng), ông Trịnh Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm kinh doanh - VNPT Tiền Giang chia sẻ: “My đã vượt khó, học giỏi và thi đậu vào Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh danh giá, đây là sự nỗ lực rất lớn của một học sinh nghèo, rất đáng trân quý, VNPT Tiền Giang tặng My suất học bổng nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với em trong học tập”.

Còn Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Tiền Giang Đồng Thị Bạch Tuyết, người sát cánh cùng My trong suốt những năm học phổ thông cho biết, My luôn nỗ lực vượt khó, có ý chí vươn lên và quyết tâm học tập, xứng đáng là tấm gương để các em học sinh khác noi theo.

XUÂN UYÊN

.
.
.