.

Khởi động sớm mùa tuyển sinh đại học năm 2022

Cập nhật: 08:04, 14/01/2022 (GMT+7)

Chương trình tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 đã chính thức được khởi động sớm bằng hình thức trực tuyến. Khác với mọi năm, ngoài các phương thức truyền thống, các trường đại học sẽ có nhiều thay đổi trong phương thức tuyển sinh theo hướng kiểm tra đánh giá năng lực, kỹ năng thí sinh.

Để thích ứng với những thay đổi, đòi hỏi học sinh phải có quá trình chuẩn bị từ rất sớm mới có thể trúng tuyển vào trường đại học mà mình mong muốn.

NHIỀU ĐIỂM MỚI

Có thể thấy, thời gian qua, việc tự chủ trong tuyển sinh đã tạo ra nhiều hướng mở cho các trường đại học, cao đẳng. Nếu như trước đây chủ yếu sử dụng phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức, thì hiện nay các trường đại học đã dần bổ sung nhiều phương thức khác, ít phụ thuộc vào kỳ thi này.

Trong đó, hai phương thức được các trường sử dụng nhiều nhất là xét tuyển dựa vào kết quả học bạ của thí sinh và kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Dự kiến trong năm 2022, Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức 2 đợt vào tháng 3 và tháng 7.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Tiền Giang đến trường học trực tiếp.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Tiền Giang đến trường học trực tiếp.

Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang Đinh Quốc Cường cho biết, trong mùa tuyển sinh năm 2021 vừa qua, bên cạnh các phương thức tuyển sinh truyền thống, trường đã sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh làm hình thức xét tuyển đại học với khoảng1,5% trên 1.465 chỉ tiêu.

Bên cạnh 10 phương thức tuyển sinh như hiện nay, các trường đại học còn yêu cầu một số phần thi như phỏng vấn trực tiếp, thi năng khiếu, thực hiện video giới thiệu kỹ năng sống… Chẳng hạn trong phương án tuyển sinh của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), năm 2022, nhà trường xét tuyển khoảng 5.000 chỉ tiêu cho 35 ngành học. Bên cạnh các phương thức xét tuyển như những năm trước, trường dự kiến sẽ kết hợp thêm các tiêu chí đánh giá toàn diện năng lực thí sinh từ mùa tuyển sinh năm 2022 như năng lực học tập, thư giới thiệu, bài luận, hoạt động xã hội, phỏng vấn…

Không chỉ Trường Đại học Bách khoa, các trường đại học khác như Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh,… cũng mạnh dạn bổ sung nhiều hình thức tuyển sinh mới từ năm 2022.

CẦN XÁC ĐỊNH ĐÚNG MỤC TIÊU

Mặc dù chưa công bố phương án cụ thể nhưng theo Bộ GD-ĐT tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng về cơ bản được giữ ổn định như các năm trước. Có thể thấy, đứng trước yêu cầu tự chủ về đại học cũng như nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, các trường đại học trên địa bàn cả nước ngày càng đa dạng hóa hình thức tuyển sinh theo hướng gắn kết với thực tiễn đời sống xã hội với những yêu cầu càng khắt khe trong tuyển sinh. Chính vì lẽ đó, đòi hỏi thí sinh cũng như các trường THPT phải nghiêm túc đổi mới trong cách dạy và học.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản trở lại trường với tỷ lệ trên 90% sau thời gian dài học trực tuyến để phòng dịch Covid-19. Bên cạnh được giáo viên ôn tập chuẩn bị thi học kỳ I năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 12 cũng được các trường giới thiệu tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến từ các trường đại học.

Em Nguyễn Hoàng Duy, học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Đối với học sinh lớp 12, việc trở lại trường học tập là vô cùng quan trọng vì chúng em trực tiếp được nghe giáo viên giảng dạy. Ngoài ra, qua nghe các thầy cô tư vấn tuyển sinh trực tuyến, em thấy bản thân cần nỗ lực thật nhiều, bên cạnh học tập tốt trên lớp, em còn phải rèn luyện tính dạn dĩ, nói trước đám đông, kỹ năng thuyết trình…”.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, hiện tại nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp với học sinh khối 12. Đến trường học trực tiếp, các em không chỉ được ôn tập kiến thức, mà còn rèn luyện thêm các kỹ năng như thuyết trình, phản biện… Sắp tới đây, nếu tình hình dịch ổn định và có sự hướng dẫn từ Sở GD-ĐT, các hoạt động ngoại khóa cũng như các câu lạc bộ của nhà trường sẽ dự kiến sinh hoạt trở lại, tạo sân chơi, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí cho biết, trước mắt cùng với các khối khác, học sinh khối 12 sẽ thi học kì I năm học 2021 - 2022. Sau đó, các em sẽ có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Có thể thấy, cuộc đua vào các trường đại học, đặc biệt là những trường đại học lớn luôn hết sức căng thẳng, chính vì vậy học sinh khối 12 cần phải nghiêm túc xác định cho mình kế hoạch, lộ trình học tập trong năm học cuối cấp này.

Bên cạnh đó, các em cần bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống cũng như các thay đổi trong thời gian tới. Ngay từ bây giờ, các em phải xác định được mục tiêu cho bản thân là thi vào ngành nào, khối nào, năng lực bản thân ra sao, từ đó lên kế hoạch học tập một cách cụ thể. Với các trường THPT, trong thời gian tới có những tính toán sao cho phù hợp với công tác giảng dạy để có thể đáp ứng kịp thời, linh hoạt trước những thay đổi trong công tác tuyển sinh từ các trường đại học, cao đẳng.

Phải thay đổi để thích ứng đó là yêu cầu không chỉ đối với học sinh khối 12 mà đối với các trường THPT trước những thay đổi trong công tác tuyển sinh từ nhiều trường đại học, cao đẳng. Riêng với học sinh khối 12 có chiến lược học tập đúng đắn ngay từ bây giờ sẽ là “chìa khóa vàng” để các em có thể mở ra cánh cửa đại học cho bản thân.

T. PHƯƠNG

.
.
.