.

Tiền Giang: Háo hức trở lại trường nhưng không quên 5K

Cập nhật: 10:05, 05/01/2022 (GMT+7)

Qua 2 ngày Tiền Giang tổ chức cho học sinh khối 10 của huyện Tân Phú Đông cùng khối 9 và 12 của các địa phương khác đi học trở lại, tỷ lệ học sinh đến trường đã cao hơn dự tính ban đầu.

Nhiều trường có học sinh đi học trực tiếp đạt tỷ lệ trên 90%. Được trở lại trường sau hơn 3 tháng học trực tuyến, đa phần học sinh đều háo hức nhưng không quên tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

HỌC SINH  TRỞ LẠI TRƯỜNG ĐẠT TỶ LỆ CAO

Theo ghi nhận, nhờ có kinh nghiệm trong rất nhiều lần ứng phó với dịch bệnh nên đa phần các trường học không bị động khi đón học sinh trở lại trường. Tại Trường THPT Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo), học sinh vào trường phân chia theo luồng, được giáo viên đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động. Trường cũng đã trang bị phòng cách ly, dụng cụ test nhanh... Ở các khu vực trong trường đều có giáo viên theo dõi, quan sát để có thể xử lý các tình huống phát sinh.

Học sinh Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động.
Học sinh Trường THCS Xuân Diệu (TP. Mỹ Tho) rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo cho biết, trong ngày đầu, học sinh đi học thực tế đã khác xa con số thống kê ban đầu. Qua khảo sát vào khoảng cuối tuần trước, trường chỉ có khoảng 50% phụ huynh đồng ý cho con em đi học trở lại.

Để cha mẹ học sinh đồng thuận, trường đã tổ chức gặp gỡ phụ huynh bằng hình thức trực tuyến để báo cáo tình hình thực tế và những phương án phòng dịch rõ ràng, cũng như cách tổ chức lớp học, cách dạy học chi tiết cho phụ huynh biết. Và trong ngày đi học trực tiếp đầu tiên, tỷ lệ học sinh đến trường lên tới 99,25%, toàn trường chỉ vắng 5 học sinh. 

Tiết học trực tiếp đầu tiên của học sinh Trường THPT Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho.
Tiết học trực tiếp đầu tiên của học sinh Trường THPT Tân Hiệp, huyện Châu Thành.

Em Lê Ngọc Hương, học sinh lớp 12, Trường THPT Chợ Gạo chia sẻ: “Với học sinh, học trực tiếp chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều so với học trực tuyến, nhất là với học sinh khối 12 phải thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, đi học trực tiếp để gắn kết bạn bè, thầy cô, tạo nên những kỷ niệm đẹp của thời học sinh trước khi ra trường”.

Là trường vùng ven của TP. Mỹ Tho, Trường THPT Phước Thạnh, có tỷ lệ học sinh lớp 12 đến trường học trực tiếp đạt khoảng 62%. Để đảm bảo giãn cách, nhà trường thực hiện bố trí cách phòng, mỗi phòng không quá 24 học sinh.

Thầy Nguyễn Văn Nhuần, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong ngày đầu tiên đi học trở lại, trường có 188/304 học sinh khối 12 đến trường. Với các em chưa trở lại trường, nguyên nhân chính là do phụ huynh đang nghe ngóng tình hình của những ngày đầu đi học trở lại xem thế nào rồi mới quyết định. Dự đoán trong những ngày tới, học sinh đến trường sẽ tiếp tục tăng lên”.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong 2 ngày đầu trở lại trường của học sinh khối 9, 12 ở các địa phương và học sinh khối 10 của huyện Tân Phú Đông đã diễn ra thuận lợi, nhiều trường đạt tỷ lệ rất cao, trên 90%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh vì một số lý do vẫn chưa trở lại trường, trong đó có em bị bệnh, đang thực hiện cách ly, một số phụ huynh vẫn chưa đồng ý cho con em trở lại trường…

Tuy nhiên, theo tôi, tùy từng hoàn cảnh cụ thể, học sinh hãy sắp xếp để đến trường học trực tiếp. Khi đến trường, các em được nhà trường đảm bảo những biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh. Quan trọng là ý thức phòng, chống dịch của bản thân mỗi học sinh, trong đó cần lưu ý là sau giờ học các em không nên tập trung, rủ nhau đi hàng quán, hay chỗ này,  chỗ kia, tuân thủ nghiêm ngặt 5K phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Chính vì vậy, phụ huynh nên yên tâm và mạnh dạn cho con đi học trở lại.

Hiện huyện Cai Lậy là địa phương có tỷ lệ học sinh khối 9 đi học cao nhất, với khoảng 92,83% học sinh khối 9 đã trở lại trường trong ngày học đầu tiên.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Cai Lậy Huỳnh Văn Chẳng cho biết, trong những ngày đi học trở lại, bên cạnh giáo viên thì hệ thống loa của các trường liên tục nhắc nhở học sinh tuân thủ nguyên tắc 5K phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông đúc trong sân trường...

“THỜI GIAN VÀNG” ÔN TẬP

Có thể nói, được trở lại trường sau hơn 3 tháng học trực tuyến là điều mong mỏi của rất nhiều học sinh, đặc biệt là đối với học sinh khối 9 và 12. Chính vì vậy, thời gian sau khi trở lại trường được xem là “thời gian vàng” để giáo viên có thể hệ thống lại kiến thức trong quá trình học sinh học trực tuyến, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kiểm tra học kỳ I sắp tới.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Tân Hiệp (huyện Châu Thành) trở lại trường học trực tiếp.	                                                                                                      Ảnh: PHI CÔNG
Học sinh lớp 12, Trường THPT Phước Thạnh (TP. Mỹ Tho) trở lại trường học trực tiếp. Ảnh: PHI CÔNG

Hiệu trưởng Trường THPT Tân Hiệp Nguyễn Văn Tám cho biết, trong tuần đầu tiên trở lại trường, giáo viên sẽ rà soát và ôn tập những nội dung đã giảng dạy trực tuyến, hướng dẫn học sinh làm bài tập để học sinh có thể hệ thống nắm chắc lại các kiến thức căn bản. Có thể nói, từ việc học trực tiếp mới có thể đánh giá được tình hình, chất lượng, mức độ tiếp thu của học sinh, từ đó có những định hướng trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh sau này.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, trong 2 ngày đầu cho học sinh đi học trở lại, có 156/161 trường THCS và THPT trong toàn tỉnh đủ điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 để tổ chức dạy và học trực tiếp. Hiện còn 5 trường đang tiếp tục dạy và học trực tuyến do học sinh tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 chưa đủ số ngày theo quy định. Toàn tỉnh có 76,67% học sinh khối THCS, 78,06% học sinh khối THPT đến trường học trực tiếp.

Em Hồ Thị Ngọc Trâm, học sinh Trường THPT Tân Hiệp (huyện Châu Thành) cho biết: “Đến trường học trực tiếp có rất nhiều cái lợi, trong đó cái lợi lớn nhất là được thầy cô trực tiếp giảng bài.

Cụ thể như khi giải bài tập, nếu học trực tuyến thì học sinh sẽ rất khó khăn hỏi thầy cô về các phương pháp, tuy nhiên khi học trực tiếp nếu không rõ chỗ nào, thì chúng em có thể hỏi và được thầy cô hướng dẫn, trả lời ngay”.
Về yêu cầu của bài kiểm tra định kỳ, hiện nay, nhiều phụ huynh còn băn khoăn học trực tuyến mà kiểm tra trực tiếp sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập của học sinh, đặc biệt là trong đợt kiểm tra học kỳ I tới đây.

Về điều này, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: “Việc kiểm tra học kỳ sẽ nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo minh bạch, khoa học và khách quan cho học sinh. Phụ huynh, học sinh không nên quá lo lắng và áp lực với kỳ kiểm tra này. Sở GD-ĐT đã giao quyền chủ động cho các trường để có thể linh động, tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong kiểm tra học kỳ.

Trong thời gian đến trường, giáo viên sẽ tiến hành ôn tập, xác định mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh, giúp các em nắm chắc những kiến thức căn bản, từ đó sẽ có cấu trúc bài kiểm tra phù hợp. Trên tinh thần học đến đâu kiểm tra đến đó, không có việc học trực tuyến dễ còn khi vào kiểm tra trực tiếp đề sẽ khó hay đánh đố học sinh”.

Ngày đầu tiên trở lại trường với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Sống thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh, hơn bao giờ hết, việc trở lại trường là nhu cầu chính đáng của học sinh.

Đ. PHI

.
.
.