.

Tiền Giang: Sẵn sàng cho dạy và học trực tiếp

Cập nhật: 10:02, 03/01/2022 (GMT+7)

Ngày hôm nay (3-1-2022), bên cạnh học sinh (HS) khối 9, 12, HS khối 10 của huyện Tân Phú Đông cùng với HS khối 9 và 12 tại 10 huyện, thành, thị còn lại của tỉnh Tiền Giang trở lại trường học và vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh thích ứng với dịch Covid-19. Xung quanh vấn này, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, ngày 3-1-2022, bên cạnh HS khối 9, 12, HS khối 10 của huyện Tân Phú Đông cùng với HS khối 9 và 12 tại 10 huyện, thành, thị còn lại của tỉnh đi học trở lại. Việc mở cửa các trường học để đón HS trở lại đã được tính toán dựa trên các điều kiện:

 

Thứ nhất, đối với các cơ sở giáo dục đã thực hiện quy trình rà soát và đảm bảo đạt “Mức độ an toàn rất cao” theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 mới mở cửa trở lại. Các cơ sở giáo dục chưa tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, giáo dục kỹ năng sống, dạy thêm học thêm… Mỗi lớp học không vượt quá 24 học sinh.

Thứ hai, đối với giáo viên tham gia giảng dạy: 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đến trường phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 hoặc F0 đã khỏi bệnh không quá 6 tháng. Đối với giáo viên chưa tiêm ngừa hoặc chưa đủ 2 mũi vắc xin chỉ được tham gia dạy trực tuyến.

Thứ ba, đối với HS tham gia học trực tiếp, khi đến trường phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 hoặc F0 đã khỏi bệnh không quá 6 tháng; đến trường học tập trực tiếp trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của cha mẹ HS hoặc người giám hộ. Đối với những HS không đến trường học tập trực tiếp, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến phù hợp.

Mặt khác, thực tế cho thấy, qua hơn một tháng triển khai thí điểm cho HS khối 9 và 12 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông trở lại trường đã đạt được nhiều tín hiệu khả quan, tỷ lệ HS đến lớp khá cao. Dựa vào những điều kiện trên, ngày 3-1-2022, Tiền Giang đã mở cửa trường học trở lại ở các địa phương trên địa bàn tỉnh theo lộ trình ưu tiên HS khối 9 và 12 đi học trước.

* Phóng viên: Hiện nay, nhiều phụ huynh cũng như HS vẫn còn quan ngại về việc đi học trở lại, đặc biệt là nếu có F0 xuất hiện trong trường học sẽ được xử lý như thế nào, thưa đồng chí?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Việc cho HS đến trường học tập trực tiếp trên tinh thần tự nguyện và được sự đồng ý của cha mẹ HS hoặc người giám hộ. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên an tâm, bởi các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị rất kỹ những điều kiện để mở cửa trường học trở lại, đặc biệt là quy trình xử lý nếu có ca nghi nhiễm Covid-19 xuất hiện trong trường học.

Thực tế vừa qua, huyện Tân Phú Đông đã xuất hiện 1 ca F0 trong trường học và được xử trí rất kịp thời. như vậy, khi trường học có F0 hay F1 thì khoanh vùng theo diện hẹp chứ không đóng cửa cả trường; đồng thời, truy vết, xét nghiệm nhanh, khử khuẩn khẩn trương, chuyển lớp học sang học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Đối với những HS không đến trường học tập trực tiếp, các cơ sở giáo dục có thể tổ chức dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến theo đơn vị lớp hoặc có thể sắp xếp thành lớp riêng để tổ chức dạy trực tuyến.

* Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết, việc tổ chức các hoạt động dạy học sẽ được triển khai như thế nào khi HS đến trường trở lại, đặc biệt là việc tổ chức thi học kỳ I?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Khi HS đến trường, đúng vào thời điểm chuẩn bị thi học kỳ I, chính vì vậy các trường sẽ dành thời gian để ôn tập, tổ chức củng cố kiến thức, phụ đạo cho HS... Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo, HS học tới đâu sẽ kiểm tra tới đó, không có việc học trực tuyến chỉ ở mức độ cơ bản, còn đề kiểm tra trực tiếp sẽ khó hơn, cao hơn, sâu hơn... như một số phụ huynh lo lắng.

Đề kiểm tra học kỳ I sẽ kiểm tra các kiến thức HS tiếp thu trong quá trình học trực tuyến. Đối với HS không đến trường học trực tiếp sẽ được các trường tạo điều kiện tối đa để có thể hoàn thành kiểm tra học kỳ I.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí?

Đ.PHI

.
.
.