.

Tiền Giang: Tín hiệu lạc quan ngày trở lại

Cập nhật: 10:28, 10/01/2022 (GMT+7)

Qua một tuần triển khai dạy học trực tiếp với học sinh khối 10 huyện Tân Phú Đông, khối 9 và 12 ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trên 80% học sinh đã đến trường đi học trở lại. Bên cạnh siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, giữ vững và nâng cao sĩ số học sinh đến trường.

HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG TĂNG

Trường THPT Chuyên Tiền Giang là cơ sở giáo dục cuối cùng của tỉnh cho học sinh khối 12 trở lại trường học trực tiếp vào ngày 7-1. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Vũ Thanh thông tin, mặc dù ngày trở lại trường rơi vào những ngày cuối tuần, nhưng trong ngày học đầu tiên, toàn trường có 258/306 học sinh khối 12 đến trường học trực tiếp, đạt tỷ lệ 84,3%, vắng 48 học sinh; ngày thứ 2 (8-1), tỷ lệ học sinh đến lớp tăng lên 85,71%.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Ngọc Hân học trực tiếp.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Ngọc Hân học trực tiếp.

Nhà trường cũng đã cho test nhanh Covid-19 đối với 65 học sinh khối 12 của các huyện ở nội trú tại ký túc xá của trường, bố trí mỗi phòng không quá 2 học sinh. Bên cạnh đó, trường bố trí 3 lối đi, tại mỗi lối di chuyển đều có giáo viên đo thân nhiệt, đảm bảo thực hiện yêu cầu về giãn cách.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang, nếu như ngày đầu tiên (3-1) cho học sinh trở lại trường, toàn tỉnh có 156 trường mở cửa đón học sinh thì đến thời điểm hiện tại đã có 161/161 trường THCS và THPT mở cửa đón học sinh khối 9, 12 và khối 10 của huyện Tân Phú Đông đi học trở lại. Tỷ lệ học sinh đến trường tăng dần qua các ngày.

Cụ thể, tính đến hết ngày 8-1, học sinh khối THCS (thuộc các Phòng GD-ĐT quản lý) đến trường đạt tỷ lệ 85,61% (ngày 3-1 là 65,4%); trong đó cao nhất là Phòng GD-ĐT huyện Cai Lậy (97,8%); kế đến là Phòng GD-ĐT của các địa phương: TX. Gò Công (95,7%); huyện Tân Phú Đông (95,52%); huyện Châu Thành (93,1%)…

Ở khối các trường THPT, tỷ lệ học sinh đi học trở lại đã tăng từ 80% (trong 4 ngày đầu) lên 87,86% (ngày 8-1); Toàn tỉnh có 29 trường khối THPT có học sinh đến trường đạt trên 90%, trong đó có nhiều trường đạt tỷ lệ trên 99%, như: THCS - THPT Đoàn Trần Nghiệp (100%); THPT Chợ Gạo (100%); THPT Bình Đông (99,61%)…

Toàn huyện Châu Thành có 16 trường THCS với 3.080 học sinh khối 9 và có trên 90% học sinh khối 9 đã trở lại trường. Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Thành Võ Văn Dũng cho biết: “Đây thật sự là điều rất phấn khởi. Bên cạnh hệ thống loa phát thanh của trường, các trường còn huy động giáo viên, nhân viên tăng cường giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập, hạn chế giao tiếp giữa học sinh các lớp. Đặc biệt, các phòng học đều mở tất cả cửa sổ, sử dụng quạt trần để tạo môi trường thông thoáng”.

TẬP TRUNG ÔN THI HỌC KỲ I

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của UBND tỉnh Tiền Giang ban hành, học kỳ I của năm học bắt đầu từ ngày 6-9-2021 và sẽ kết thúc vào giữa tháng 1-2022, với 18 tuần. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như việc tổ chức cho học sinh trở lại trường nên các trường linh hoạt, có thể điều chỉnh trễ hơn so với kế hoạch ban đầu nhưng không ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học.

Qua hơn một tuần đi học trở lại, bên cạnh hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các trường đã tận dụng tối đa “thời gian vàng” học trực tiếp để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh chuẩn bị thi học kỳ I.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Ngọc Hân (TP. Mỹ Tho) Lê Mạnh Cường cho biết, về việc thi học kỳ I, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng và đã có thông báo lịch thi, giờ thi cho học sinh. Theo đó, thi học kỳ I của trường sẽ bắt đầu vào ngày 17-1. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, các khối học trực tiếp thì học sinh sẽ thi trực tiếp; các khối còn lại chưa đến trường, học sinh sẽ thi trực tuyến.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí cho rằng, ngay sau thời gian cho học sinh đến trường, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo công tác giảng dạy trong trạng thái thích ứng, linh hoạt nhưng không gây áp lực cho giáo viên và phải tạo tâm lý thoải mái cho học sinh.

Công tác phòng, chống dịch bệnh phải được siết chặt, không được lơ là, chủ quan; phải chủ động và luôn trong tâm thế sẵn sàng với mọi tình huống, đặc biệt là cần thực hiện tốt công tác theo dõi, phát hiện ca nhiễm, nghi nhiễm để kịp thời phối hợp với y tế địa phương thực hiện các bước xử lý theo đúng quy định, hướng dẫn.

Theo đồng chí Lê Quang Trí, tỷ lệ học sinh đến lớp trong tuần đầu tiên đã tăng, tuy nhiên các trường tiếp tục công tác tuyên truyền duy trì và nâng cao sĩ số trong thời gian tới. Các trường cần chú ý tổ chức tốt việc thi học kỳ I, không gây áp lực cho học sinh, phải đảm bảo chất lượng, công bằng, khách quan.

Ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh cho học sinh các khối còn lại, chủ yếu đối với học sinh đã tiêm ngừa ở các khối 7, 8, 10, 11 của các địa phương dần trở lại trường trong thời điểm qua Tết Nguyên đán 2022.

Đ.PHI

.
.
.