.

Trường Đại học Tiền Giang: Nâng chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Cập nhật: 10:05, 17/01/2022 (GMT+7)

Với chiến lược phù hợp và có sự đầu tư tương xứng, những năm qua, Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) đã vươn lên khẳng định vị thế, tạo uy tín bởi chất lượng đào tạo được nâng cao toàn diện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Những năm qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực của Trường ĐHTG đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã cho phép nhà trường mở thêm nhiều ngành đại học mới, nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên 21 ngành.

Thời gian qua, nhà trường thường xuyên cải tiến các chương trình đào tạo, chú trọng đào tạo không chỉ về kiến thức, mà còn là kỹ năng, thái độ và hội nhập quốc tế. Tất cả các chương trình đào tạo cải tiến đã được áp dụng giảng dạy từ năm 2019.

Năm 2020, nhà trường tiếp tục rà soát, điều chỉnh xây dựng lại tất cả các chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra Quốc tế CDIO phù hợp với tình hình thực tế, trong đó tăng cường các nội dung thực tập nghề nghiệp, ngoại ngữ, tin học, nhằm tăng cường kỹ năng nghề nghiệp thực tế, ngoại ngữ, tin học cho người học sau khi tốt nghiệp.

Theo thống kê, trong những năm qua, tỷ lệ sinh viên của Trường ĐHTG ra trường có việc làm luôn ở mức cao, trung bình trên 90%.

Sinh viên Trường ĐHTG trong giờ thực hành thí nghiệm tại trường.
Sinh viên Trường ĐHTG trong giờ thực hành thí nghiệm tại trường.

Ngoài hợp tác với doanh nghiệp, Trường ĐHTG còn đẩy mạnh tăng cường hợp tác quốc tế. Cụ thể, trường đã phát triển hợp tác với nhiều viện, trường đại học và tổ chức ở các nước, như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Pháp, Úc, Nhật Bản… với các hoạt động hợp tác chủ đạo gồm trao đổi và phát triển học thuật; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tổ chức các hội nghị và hội thảo khoa học quốc tế…

Với chiến lược phù hợp và có sự đầu tư tương xứng, Trường ĐHTG đã không ngừng cải tiến, đổi mới trên nhiều phương diện, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đáp ứng niềm tin của người học cũng như nhu cầu của xã hội. Trong thời gian qua, chất lượng tuyển sinh và đào tạo của trường đã được khẳng định và công nhận. Thời gian tới, trường tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các cơ chế, chính sách thích hợp nhằm thúc đẩy quá trình nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt là các chính sách nhằm tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia có uy tín tham gia sâu rộng vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng như vấn đề thực tập nghề nghiệp và việc làm của sinh viên”.

PGS.TS. VÕ NGỌC HÀ, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐHTG

Với những chiến lược, kế hoạch phát triển công tác đào tạo hết sức năng động trong những năm qua, chất lượng đào tạo, vị thế, uy tín của Trường ĐHTG đã được khẳng định. Cụ thể, năm 2017, trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục trường đại học theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Cũng năm này, Trường ĐHTG chính thức trở thành thành viên của Câu lạc bộ các trường đại học địa phương trực thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Công tác tuyển sinh hệ chính quy liên tục trong nhiều năm qua đạt kết quả cao hơn nhiều so với trung bình chung của cả nước.

ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI

Hiện tại, Trường ĐHTG đã và đang đẩy mạnh hoàn thiện Đề án Mở ngành đào tạo trình độ đại học mới (thành lập khoa Y), tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Đồng bằng sông Cửu Long, như: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kinh tế, Luật, Du lịch, Văn hóa học, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Nuôi trồng thủy sản, Chăn nuôi, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Điện tử - Tin học công nghiệp… Nhà trường tiếp tục tăng cường đội ngũ nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu mở các ngành mới.

Song song đó, nhà trường đang xúc tiến xây dựng các chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra Quốc tế CDIO nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, những năm qua, cán bộ, giảng viên nhà trường đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cơ bản 100% giảng viên đứng lớp có bằng thạc sĩ, số lượng giảng viên làm nghiên cứu sinh trong nước và ngoài nước ngày càng tăng…

Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện rà soát và điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng nghề nghiệp để phù hợp với nhu cầu của các cơ quan tuyển dụng, đáp ứng đa dạng các yêu cầu của nguồn nhân lực xã hội…

VĨNH SƠN

 

.
.
.