Thứ Năm, 10/03/2022, 16:19 (GMT+7)
.

Đổi mới công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp

(ABO) Đó là một trong những nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệp sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Tiền Giang đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp năm 2022 diễn ra vào ngày 10-3.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các trường cao đẳng, trung cấp không trực tiếp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, thị trường lao động cho học sinh các trường THCS, THPT. Bên cạnh đó, năm học 2021 - 2022, do dạy học trực tuyến kéo dài nên nhiều học sinh đã đăng ký nhưng không tham dự học,… ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh.

 

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Huỳnh Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang Huỳnh Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Công tác tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp năm 2021, các trường đã tuyển 3.009 học sinh, sinh viên, đạt 78,2% kế hoạch năm. Tuyển sinh trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng: Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển, đào tạo 5.032 học viên, đạt 59,2% kế hoạch năm; trong đó có 62 lao động được hỗ trợ đào tạo.

Trong năm 2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức thi và xét tốt nghiệp cho 963 học sinh, sinh viên và học viên; trong đó, trình độ cao đẳng 696 sinh viên; trình độ trung cấp 267 học sinh; trình độ sơ cấp 717 học viên và dưới 3 tháng là 4.310 học viên; số học sinh, sinh viên còn lại tổ chức tốt nghiệp vào đầu năm 2022…

 

Trong năm 2022, Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang đặt ra một số chỉ tiêu, cụ thể: Tuyển sinh đào tạo 11.570 học sinh, sinh viên và học viên; trong đó có 3.070 trình độ trung cấp, cao đẳng và 8.500 học viên trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng; hỗ trợ đào tạo khoảng 4.000 lao động. Ngoài ra, Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ tuyển sinh đào tạo 750 chỉ tiêu trình độ cao đẳng, trung cấp và 800 chỉ tiêu sơ cấp, dưới 3 tháng.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang tập trung một số giải pháp, như: Đổi mới công tác tuyền thông, công tác tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp; tăng cường tuyên truyền các chính sách về giáo dục nghề nghiệp. Thành lập đội ngũ viên chức chuyên trách thực hiện công tác tư vấn, tuyển sinh đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, các trường duy trì và tăng số lượng ngành nghề liên kết đào tạo với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của các địa phương trong tỉnh để đào tạo trình độ trung cấp, tạo điều kiện cho học viên theo học trung cấp gần nhà…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý một số nội dung về học phí, các định mức kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo chất lượng giáo dục nghề. Hội nghị cũng đã thông tin về xếp hạng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh; chiến lục phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

LÝ OANH

 

 

.
.
.