Thứ Hai, 02/05/2022, 08:54 (GMT+7)
.

Thí sinh cần viết chính xác hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 4 đến hết 13-5, thí sinh (TS) dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức đăng ký dự thi (ĐKDT). Khác với mọi năm, TS đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 thực hiện ĐKDT trực tuyến; TS tự do thực hiện ĐKDT trực tiếp theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Để giúp TS có những thông tin cũng như ĐKDT tốt nghiệp THPT một cách chính xác, Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Võ Văn Hiếu về vấn đề này.

* Phóng viên (PV): Đồng chí cho biết rõ hơn về việc ĐKDT tốt nghiệp THPT trực tuyến đối với TS đang học lớp 12 và ĐKDT của TS tự do sẽ như thế nào?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, bắt đầu từ ngày 4-5, TS lớp 12 sẽ chính thức ĐKDT tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 13-5. Mỗi TS sẽ được cấp một tài khoản gồm số căn cước công dân (CCCD)/chứng minh nhân dân (CMND) hoặc mã định danh và mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi ĐKDT tốt nghiệp THPT.

Hồ sơ ĐKDT tốt nghiệp THPT năm 2022 chỉ bao gồm các thông tin dành cho thi tốt nghiệp THPT, như: Thông tin cá nhân, thông tin ĐKDT, phần cam đoan và xác nhận. Trong đó, phần thông tin cá nhân, TS ghi đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu. Trong phần thông tin ĐKDT, TS cần xác định rõ mục đích của việc tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 để đăng ký chọn bài thi tự chọn phù hợp (đối với học sinh hoặc TS chưa tốt nghiệp THPT) hoặc môn thi thành phần (đối với TS đã tốt nghiệp THPT).
Riêng đối với TS tự do sẽ liên hệ nộp hồ sơ ĐKDT bằng bản giấy tại các cơ sở giáo dục mà Sở GD-ĐT đã quy định tại 11 huyện, thành, thị của tỉnh.

* PV:  Đồng chí có những lưu ý gì trong việc ĐKDT dành cho TS để tránh những sai sót đáng tiếc?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Đây là lần đầu tiên TS thực hiện ĐKDT bằng hình thức trực tuyến chắc chắn sẽ không khỏi bỡ ngỡ, mặc dù trước đó TS đã được các cơ sở giáo dục tập dợt cho đăng ký thử. Đầu tiên, TS cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như giấy khai sinh, CCCD/CMND, hộ khẩu thường trú, 2 bản sao chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có và còn thời hạn), hình thẻ (chuẩn bị file và 2 tấm ảnh kích thước 4x6 cm, nền trắng)… Tiếp đến, TS cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

TS tự do sẽ nộp hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại 18 điểm thi ở các trường THPT, trung tâm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, gồm: THPT Lê Thanh Hiền, THPT Thiên Hộ Dương, THPT Huỳnh Văn Sâm (huyện Cái Bè); THPT Tứ Kiệt, THPT Lê Văn Phẩm (TX. Cai Lậy); THPT Lưu Tấn Phát (huyện Cai Lậy); THPT Tân Phước, THPT Nguyễn Văn Tiếp (huyện Tân Phước); THPT Rạch Gầm - Xoài Mút, THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (huyện Châu Thành); Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) TP. Mỹ Tho; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX huyện Chợ Gạo, THPT Thủ Khoa Huân (huyện Chợ Gạo); Trung tâm GDNN -
GDTX huyện Gò Công Tây, THCS và THPT Long Bình (huyện Gò Công Tây); THPT Gò Công (TX. Gò Công); Trung tâm GDNN - GDTX huyện Gò Công Đông, THPT Gò Công Đông (huyện Gò Công Đông).

Khi thực hiện ĐKDT, lưu ý TS không được viết tắt trong hồ sơ ĐKDT, thực hiện điền đúng và đủ các mục yêu cầu. Riêng về phần thông tin cá nhân, TS không thay đổi email, số điện thoại từ khi kết thúc việc ĐKDT tốt nghiệp THPT cho đến khi nộp hồ sơ nhập học. TS không sử dụng sim khuyến mãi, không dùng chung email với người khác. Các file minh chứng khi tải lên hệ thống phải rõ nét, không mờ, không biến dạng…

* PV: Những mốc thời gian nào được xem là quan trọng đối với TS năm nay, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Hiếu: Sau khi TS thực hiện ĐKDT hoàn tất, các đơn vị ĐKDT in thông tin ĐKDT của TS từ hệ thống quản lý thi, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc người được phân công tổ chức cho học sinh rà soát và ký xác nhận. Chậm nhất ngày 17-5, các đơn vị ĐKDT hoàn thành những công việc: In phiếu ĐKDT, phiếu ĐKDT số 1, phiếu ĐKDT số 2 của TS đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022; ký tên, đóng dấu trên các phiếu ĐKDT đã in; lưu tại đơn vị phiếu ĐKDT số 1; giao lại cho TS phiếu ĐKDT số 2.

Sau khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra từ ngày 7 đến 9-7, sẽ tiến hành công tác chấm thi và ngày 24-7 công bố kết quả thi cho TS; chậm nhất ngày 30-7 sẽ cấp giấy chứng nhận tạm thời, trả học bạ và các loại giấy tờ cho TS.

Sau khi có kết quả thi, TS thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến vào các trường đại học trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT quy định, thông qua tài khoản được cấp theo kế hoạch chung.

* PV:  Xin cảm ơn đồng chí!

Đ-PHI (thực hiện)

.
.
.