Thứ Tư, 01/06/2022, 21:11 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải trình về tăng giá sách giáo khoa, học phí

Chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có phát biểu giải trình trước Quốc hội về các nội dung liên quan đến tăng giá sách giáo khoa, tăng học phí...

a
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn

Đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất

Liên quan đến giá sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông quy định "thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa".

Theo đó, việc biên soạn sách giáo khoa thực hiện theo hướng xã hội hóa, các doanh nghiệp thực hiện kê khai giá với Bộ Tài chính trước khi xuất bản và phát hành.

Với mong muốn học sinh luôn được mua sách giáo khoa với giá thấp nhất, từ góc độ quản lý, Bộ GD&ĐT đã tăng cường chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật, yêu cầu các nhà xuất bản thực hiện xuất bản sách sao cho sách có thể dùng lại nhiều lần. Các bộ sách xuất bản mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thực hiện đầy đủ điều này.

Bên cạnh đó, đã quy định cấu trúc, nội dung sách giáo khoa phải phù hợp với tiêu chuẩn sách giáo khoa về xuất bản phẩm. Quá trình thẩm định sách, các hội đồng thẩm định đã yêu cầu các nhóm tác giả điều chỉnh những phần quá dài, lạm dụng hình ảnh.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo, ban hành một thông tư quy định tiêu chí, quy chuẩn riêng về sách giáo khoa để điều tiết việc này một cách cụ thể, hiệu quả hơn.

Bộ cũng đã nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục cần tiết kiệm tối đa, cắt giảm các khoản chi phí trung gian để giảm chi phí quản lý, bán hàng, các chi phí khác để đảm bảo giá sách giáo khoa được thấp nhất.

Bộ cũng chỉ đạo nhà xuất bản thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về cung cấp sách giáo khoa cho học sinh thuộc các đối tượng, các vùng khó khăn và đã chỉ đạo nhà xuất bản cung cấp các bản sách dạng PDF miễn phí để học sinh có thể tiếp cận ngay từ khi phát hành.

Đối với Nhà xuất bản Giáo dục là doanh nghiệp nhà nước do Bộ quản lý, Bộ đã chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các kênh phân phối, giảm chi phí phát hành, đẩy mạnh tái cơ cấu nhà xuất bản theo hướng tinh gọn nhân sự, bộ máy để tiết giảm tối đa các khâu trung gian.

Một trong những giải pháp quan trọng, căn cơ là Bộ đã có công văn gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục được nhà nước định giá và có chính sách trợ giá.

Khuyến cáo địa phương căn cứ thực tế, tăng học phí phù hợp

Về việc tăng học phí, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, điều này được quy định trong Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Trong đó, đối với bậc học phổ thông thì chính quyền cấp tỉnh, thành phố sẽ quyết định mức học phí.

Nghị định 81 cũng quy định học phí theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình. Trong đó, các địa phương căn cứ vào tình hình để quyết mức học phí cho phù hợp và thực tế có một số nơi đã miễn hoàn toàn học phí như Hải Phòng.

Đối với các trường đại học, cũng theo Nghị định 81, nếu trường tự chủ một phần hoặc tự chủ chi thường xuyên một phần, tự chủ chi đầu tư thì không được thu học phí quá mức trần của Nghị định.

Còn đối với trường đạt chuẩn quốc gia, quốc tế được thu đạt mức kinh tế, kỹ thuật do nhà trường tính toán, quyết định. Đây là quyền tự chủ của trường.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và kinh tế-xã hội thì từ năm 2021 đến nay, Bộ đã nhiều lần gửi các công văn cho các bộ, ngành, địa phương, các trường về việc giữ ổn định tình hình học phí trong tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các khoản thu trong giáo dục-đào tạo và lưu ý, khuyến cáo các địa phương, đơn vị căn cứ vào tình hình để xây dựng mức học phí, lộ trình tăng học phí phù hợp để chia sẻ khó khăn với phụ huynh cũng như có chính sách miễn, giảm, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

(Theo chinhphu.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.