Thứ Sáu, 10/06/2022, 10:22 (GMT+7)
.
KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG HỒ BƠI TRONG TRƯỜNG HỌC

Cần nâng chất dạy và học bơi

Chất lượng dạy và học bơi là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, việc dạy và học bơi tại các trường học vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh.

Trẻ tập bơi lội tại hồ bơi trên đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho.
Trẻ tập bơi lội tại hồ bơi trên đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho.

Một thực trạng mà nhiều năm qua đối với các hồ bơi trong trường học chưa phát huy hiệu quả là khung giờ, cơ sở vật chất đều định hình theo quy chuẩn. Riêng đối với cơ sở tư nhân thì giờ giấc linh hoạt hơn, phụ thuộc vào nhu cầu của học viên.

Theo cô Trần Huỳnh Thị Hương Lan, giáo viên dạy bơi tại TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), bơi lội là môn học tự chọn trong nhà trường, trung bình 1 tiết học là 40 phút. Nhưng việc giảng dạy còn lệ thuộc vào cơ sở vật chất của từng trường và tình hình thực tế của học sinh mà xây dựng kế hoạch dạy và học bơi sao cho phù hợp.

“Theo tính toán của các giáo viên dạy bơi, 1 tiết học bơi có phần khởi động trên cạn đã mất 15 phút, phần trọng tâm bơi khoảng 20 phút và chỉ còn 5 phút bơi thở nhẹ thả lỏng. Như vậy, với số lượng thời gian như thế thì không thể nào đảm bảo chất lượng cho tập luyện, cũng như cho các em nắm vững các kỹ thuật như thở dưới nước, nổi nước, lướt nước...” - cô Hương Lan cho biết.

Còn thầy Trần Văn Bình, giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất tại TP. Mỹ Tho cho biết: “So với các môn thể chất khác, môn bơi lội đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm, kỹ năng đào tạo bày bản để xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra dưới nước. Đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất mỗi năm chỉ được tập huấn vài buổi thì vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra”.

Thật vậy, theo thống kê tại 20 trường tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho thì có gần 16 ngàn học sinh, trong khi cán bộ chuyên môn đủ điều kiện dạy bơi chưa tới 100 người. Như vậy, trung bình mỗi 1 giáo viên phải đảm nhận giảng dạy cho khoảng 228 học sinh. Điều này cho thấy sự thiếu hụt quá lớn về đội ngũ giáo viên giảng dạy bơi lội.

Chính vì những lý do trên nên nhiều phụ huynh không mặn mà với các hồ bơi trong trường học mà đa phần đăng ký cho con học bơi bên ngoài. Anh Đỗ Thanh Tân (ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho) cho con học bơi tại một cơ sở bơi lội trên đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho, chia sẻ: “TP. Mỹ Tho có rất nhiều điểm và cơ sở dạy bơi nhưng tôi cho hai đứa con học ở cơ sở bơi tư nhân. Bởi cơ sở bơi tư nhân này được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ, an toàn đối với trẻ, giờ học rất linh động, đặc biệt mở cửa dạy tất cả các ngày trong tuần nên các con được tập luyện thường xuyên và nhanh biết bơi”.

Là giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm dạy bơi cho trẻ em, thầy Trần Nam cho biết: “Đối với các cơ sở dạy bơi tư nhân thì khóa học không giới hạn tuổi. Học phí trọn gói chỉ từ 1 đến 1,3 triệu đồng/khóa sẽ “bao” biết bơi, xử lý tốt các tình huống khi xuống nước. Tại các cơ sở bơi tư nhân, đa số các em học từ 2 - 3 tuần là đã biết bơi cơ bản nên được phụ huynh ưu tiên lựa chọn”.

Có thể nói, để khai thác hiệu quả các hồ bơi trong trường thì nhà trường cần quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tạo kỹ năng xử lý đuối nước - một trong những kỹ năng sống quan trọng của trẻ em cũng như học sinh.

Đ.PHI - THU HOÀI - TUẤN LÂM

 

.
.
.