Thứ Tư, 22/06/2022, 10:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Cộng đồng trách nhiệm cho một kỳ thi thành công

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 8 và 9-7. So với năm trước, việc tổ chức kỳ thi năm nay có phần thuận lợi hơn do tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Để kỳ thi được tổ chức thành công, bên cạnh sự nỗ lực từ ngành Giáo dục thì rất cần sự cộng đồng trách nhiệm chung tay, góp sức từ các ban, ngành, đoàn thể.

* TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO:

Chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho kỳ thi

Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng, trong đó chú trọng đến bồi dưỡng học sinh yếu. Tổ chức khảo sát cơ sở vật chất các điểm thi từ ngày 6-6, chỉ đạo các đơn vị đặt điểm thi tập trung công tác rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho kỳ thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua được coi là đợt tập dượt quan trọng để các trường, đơn vị có thể tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Mặc dù trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thí sinh được sinh hoạt quy chế rất kỹ lưỡng, nhưng vẫn có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi. Do đó, để tránh các trường hợp đáng tiếc thí sinh vi phạm quy chế thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thông tin quan trọng về kỳ thi.

Với công tác phòng, chống dịch Covid-19, cần đảm bảo việc đeo khẩu trang thường xuyên cho thí sinh, trong đó sẽ tiến hành thay mới khẩu trang ngay cổng trường thi nhằm tránh trường hợp thí sinh lợi dụng khẩu trang sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận. Bên cạnh đó, các điểm thi cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như đồ bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19, que test Covid-19, nước rửa tay sát khuẩn…

* BÍ THƯ TỈNH ĐOÀN NGUYỄN QUANG MINH:

Tiếp tục chương trình tiếp sức mùa thi

Phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, trong mùa thi năm nay, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ các thí sinh tại 30 điểm thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẽ hỗ trợ chỉ dẫn đường đi, các tuyến đường thuận  tiện cho phụ huynh và thí sinh khi đi thi; kịp thời hỗ trợ đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp sự cố về phương tiện trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện sẽ tư vấn, giúp đỡ thí sinh các dụng cụ cần thiết ngoài trường thi như viết, thước, compa...; hướng dẫn phụ huynh và thí sinh chỗ nghỉ ngơi, ăn uống hợp vệ sinh. Cũng giống như mùa thi năm trước, lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch như trang bị, phát khẩu trang, nước sát khuẩn…

* PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ NGUYỄN THANH LINH:

Đảm bảo an toàn, sức khỏe cho thí sinh

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên không phải vì thế mà chủ quan, lơ là, đặc biệt là đối với kỳ thi mang tầm cỡ quốc gia như Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trên phương diện của ngành Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và các cơ sở giáo dục xây dựng phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh cũng như lực lượng tham gia trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Hiện nay chưa có văn bản nào về chấm dứt đại dịch Covid-19, chính vì vậy, chúng ta cần phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, tất cả vì mọi người, vì cộng đồng, bên cạnh vắc xin thì việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn là điều rất cần thiết. Các phòng thi dự phòng ở các điểm thi phải sẵn sàng với tất cả các tình huống, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để ứng phó tốt với các trường hợp khi có F0 xảy ra.

Bên cạnh việc ứng phó với tình hình dịch bệnh thì cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có phương án xử trí tốt các loại dịch bệnh trên địa bàn. Đảm bảo điều kiện y tế, chăm sóc sức khỏe cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và các thí sinh dự thi. Tổ chức kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch tại các khu vực diễn ra kỳ thi; kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh, ốm đau, tai nạn bất thường hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các địa điểm tổ chức thi.

* TRƯỞNG PHÒNG AN NINH CHÍNH TRỊ NỘI BỘ, CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN MINH HIỀN:

Sau kỳ thi, cần tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm

Về góc độ ngành Công an, sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục cũng như lực lượng khác trong suốt quá trình trước, trong và sau kỳ thi. Trong đó, trên cơ sở danh sách cán bộ coi thi của ngành Giáo dục đề xuất, lực lượng công an sẽ có bước triển khai xác minh, thẩm tra để tạo sự công bằng, khách quan. Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, lực lượng công an sẽ bố trí lực lượng trực, bảo vệ  nghiêm ngặt tại các nơi ra đề, vận chuyển đề thi, trong lúc thi và quá trình chấm thi.

Về công tác phòng ngừa các gian lận, bên cạnh những biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, thì cũng cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cán bộ coi thi, sinh hoạt quy chế thi thật kỹ cho thí sinh. Vấn đề ngắt sóng wifi tại các khu vực gần điểm thi, lực lượng công an sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành vận động, tăng cường tinh thần trách nhiệm của các hộ dân. Vấn đề cần thiết là, sau kỳ thi, ban tổ chức kỳ thi cần tổ chức sơ kết, đánh giá những việc làm được, chưa làm được, những kinh nghiệm rút ra… để chúng ta có thể tổ chức thật tốt cho các kỳ thi sau.

P. CÔNG (lược ghi)

.
.
.