Thứ Sáu, 17/06/2022, 09:31 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đảm bảo Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, nghiêm túc

Sáng hôm nay (17-6), Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Tiền Giang đã chính thức diễn ra (cho cả lớp 10 công lập và chuyên) với 39 hội đồng coi thi, 822 phòng thi. 19.300 thí sinh (TS) đã bước vào thi Ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi với thời gian 90 phút và kỳ thi tiếp tục diễn ra vào ngày 18-6. Toàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang quyết tâm tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, nghiêm túc; đồng thời, thực hiện tốt các yêu cầu phòng, chống dịch.

Trong sáng ngày 16-6, thí sinh đến làm thủ tục, sinh hoạt quy chế thi tuyển sinh lớp 10. (Ảnh chụp tại hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Kim, huyện châu thành).
Ngày 16-6, thí sinh đến làm thủ tục, sinh hoạt quy chế thi tuyển sinh lớp 10 tại hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành.

Một trong những điểm mới trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là quy định TS phải để vật dụng cách phòng thi 25 m. Đồng thời, theo quy chế, các TS được mang vào phòng thi các vật dụng: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố.

Những vật dụng không được mang vào phòng thi gồm giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và chấm thi.

Có hai trường hợp TS sẽ bị đình chỉ thi. Thứ nhất, nếu TS mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ hoặc đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa TS khác. 

Thứ hai, nếu TS bị cảnh cáo một lần trong giờ thi nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo cũng sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra công tác thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Tiếp.
Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang kiểm tra công tác thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Tiếp, huyện Tân Phước.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, không còn diễn biến phức tạp như các kỳ thi năm ngoái, nhưng không phải vì thế mà chủ quan, lơ là, các hội đồng thi vẫn phải siết chặt công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, để thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, trước ngày thi, các hội đồng thi đã tiến hành khử khuẩn, lau chùi bàn ghế sạch sẽ, bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, bồn nước rửa tay... đầy đủ cho các TS. Trong đó, các hội đồng thi đều bố trí từ 1 đến 3 phòng thi dự phòng cho trường hợp xảy ra F0. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, các hội đồng thi sẽ bố trí phân luồng TS ra vào trường thi, tránh việc tụ tập đông người.

Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Văn Tiếp (huyện Tân Phước) có 405 TS dự thi tại 17 phòng thi. Nhà trường đã lên phương án chu đáo để có thể tổ chức tốt kỳ thi, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra. Mỗi phòng sắp xếp tối đa 24 TS/phòng, mỗi TS ngồi một bàn hoặc đảm bảo giãn cách.

Trước cổng trường thi sẽ có lực lượng công an hỗ trợ trong việc phân luồng giao thông đảm bảo giãn cách. Sau mỗi giờ thi khi đã thu bài xong, hội đồng thi sẽ bố trí, phân luồng cho TS ở từng phòng ra về xen kẽ với nhau, tránh tụ tập đông người.

Trường cũng đã chuẩn bị 1 phòng dự phòng cho trường hợp F0 và 20 que test Covid-19, 10 bộ đồ bảo hộ cho giám thị... Trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra, nếu phát hiện trường hợp TS nào có biểu hiện nóng, ho, cảm sốt… sẽ cho test nhanh Covid-19, nếu phát hiện dương tính thì kích hoạt phương án cho TS đó qua phòng thi dự phòng.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết: Các hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chính thức làm việc ngày 16-6. Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, đề nghị các hội đồng thi, cán bộ, giáo viên và nhân viên thực hiện nghiêm túc quy chế thi, tuyệt đối tránh các trường hợp xảy ra sai phạm quy chế. Ngoài ra, các hội đồng thi cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đ.PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.