Thứ Hai, 20/06/2022, 11:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Khép lại kỳ thi an toàn và đúng quy chế

Sau hai ngày (17 và 18-6) diễn ra, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2022 - 2023 tại Tiền Giang đã khép lại thành công tốt đẹp.

Đồng chí Lê Quang Trí thăm hỏi, động viên TS tại Hội đồng thi THPT Nguyễn Đình Chiểu.
Đồng chí Lê Quang Trí thăm hỏi, động viên TS tại Hội đồng thi THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Kỳ thi có số lượng thí sinh (TS) dự thi các môn đều đạt trên 99%; an toàn tại các trường thi tiếp tục được giữ vững; đề thi được TS đánh giá không quá khó nhưng vẫn có tính phân loại cao. Công tác chấm thi đang được gấp rút triển khai và dự kiến cuối tháng 6-2022 sẽ công bố điểm thi.

ĐỀ THI KHÔNG QUÁ KHÓ

Đề các môn thi không quá khó, có nhiều câu hỏi rất cơ bản, nhưng vẫn có một số câu hỏi mang tính phân loại để lựa chọn học sinh khá, giỏi, đó là những nhận định tại hầu hết các hội đồng thi trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá chung của giáo viên, đề các môn thi kiểm tra đầy đủ ở TS 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Nội dung đề thi không quá khó, phù hợp với  tình hình học trực tuyến trong suốt thời gian học kỳ I. Với mỗi môn thi, học sinh trung bình, yếu vẫn có thể đạt được điểm 5 và phổ điểm dự kiến sẽ là 6 - 7 điểm; điểm 8, 9 và 10 sẽ chiếm số lượng không nhiều.

Với đề thi môn Ngữ văn, đa phần TS đều làm được bài. Đề thi đã phân loại tốt TS, các câu hỏi không quá khó và mang đậm giá trị nhân văn, đề cao tính giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh. Các câu hỏi phần đọc hiểu văn bản được đánh giá là khá căn bản, chỉ yêu cầu TS đọc kỹ ngữ liệu kết hợp với các kiến thức đã học là có thể xứ lý được.

Phần nghị luận xã hội yêu cầu TS suy nghĩ về ý nghĩa của sự tha thứ trong cuộc sống. Còn phần nghị luận văn học 5 điểm, yêu cầu TS phân tích 4 câu thơ đầu trong bài “Sang Thu” của tác giả Hữu Thỉnh cũng được đánh giá là khá dễ, nằm trong chương trình ôn tập.

TS tại Hội đồng thi THPT Nguyễn Đình Chiểu trao đổi sau giờ thi.
TS tại Hội đồng thi THPT Nguyễn Đình Chiểu trao đổi sau giờ thi.

Còn với đề thi môn Tiếng Anh gồm 2 phần: Phần chung 24 câu và phần riêng dành cho TS học chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm và TS học chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm là 16 câu. Theo các TS, phần từ ngữ, ngữ pháp tương đối dễ, nằm trong chương trình học. Phần đọc hiểu đoạn văn cũng khá đơn giản, TS chỉ cần nắm vững từ vựng là có thể làm được bài.

Đề Toán gồm 5 bài toán ở hai phần hình học và đại số; trong đó phần đại số chiếm khoảng 6,5 điểm, còn lại 3,5 điểm cho hình học. Phần đại số gồm 3 bài toán ở các dạng bài như tính giá trị biểu thức, giải phương trình, tìm tọa độ giao điểm, vẽ đồ thị,... TS chỉ cần nắm vững công thức vận dụng nhuần nhuyễn là có thể làm được bài. Phần hình học cũng không quá khó, chỉ cần bám sát dữ kiện đề bài, vận dụng các lý thuyết đã học là có thể giải quyết tốt yêu cầu đề bài đặt ra.

 
Trong suốt những ngày qua, lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh đã có những chuyến kiểm tra để nắm bắt tình hình, kịp thời chấn chỉnh tại các hội đồng thi. Có thể khẳng định đến thời điểm này, Tiền Giang đã tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 thành công tốt đẹp. Đề thi năm nay rất sát thực tế, đa số TS phấn khởi vì làm được bài. Những học sinh học lực trung bình có thể đạt điểm trung bình và có những học sinh khá, giỏi sẽ đạt điểm cao”.
 
GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÊ QUANG TRÍ

AN TOÀN TRƯỜNG THI

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng không phải vì thế mà chủ quan. Tại các hội đồng thi, TS đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và thực hiện ngồi giữ khoảng cách. Mỗi phòng thi bố trí 24 TS với 2 giám thị, bên ngoài có giám thị hành lang, lực lượng công an vòng trong và vòng ngoài được bố trí thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc.

Đồng thời, cán bộ y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra tại các hội đồng thi. Mỗi hội đồng thi đều bố trí từ 1 đến 3 phòng thi dự phòng, kit test Covid-19, đồ bảo hộ phòng, chống dịch… để dự phòng nếu có tình huống F0 xảy ra.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 diễn ra an toàn, bảo đảm khách quan, công bằng. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được các trường phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện rất tốt.

Cán bộ, giáo viên và các bộ phận liên quan làm nhiệm vụ tại kỳ thi có ý thức, trách nhiệm cao trong công việc, chấp hành đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tỷ lệ TS đến dự thi ở các môn thi đều đạt trên 99%. Đặc biệt, Tiền Giang không có TS nào nghi nhiễm Covid-19 phải thi riêng. Mặc dù đã được tuyên truyền, quán triệt rất kỹ quy chế thi trước đó, nhưng toàn tỉnh vẫn ghi nhận 1 trường hợp TS vi phạm quy chế thi và không có cán bộ, giám thị coi thi vi phạm quy chế thi.

Đ. PHI - CAO THẮNG

.
.
.