Thứ Hai, 27/06/2022, 10:36 (GMT+7)
.

Tiền Giang sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7. Bên cạnh công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, Tiền Giang đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh Tiền Giang có 30 điểm thi, với 654 phòng thi và 15.074 thí sinh đăng ký dự thi. Việc tổ chức kỳ thi được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai các công việc theo đúng quy trình, tiến độ đề ra. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tích cực phối hợp với ngành Giáo dục trong việc chuẩn bị tốt nhất các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thành công.

ÔN TẬP NƯỚC RÚT

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang chạy nước rút trong công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, trong đó chú trọng các giải pháp cho học sinh có học lực trung bình, yếu để các em có cơ hội đậu tốt nghiệp THPT.

Theo Hiệu trưởng các trường THPT, tùy theo đối tượng học sinh, giáo viên sẽ có phương pháp dạy phù hợp. Với những học sinh khá giỏi, giáo viên sẽ dạy những phần kiến thức nâng cao, dạng bài tập khó, rèn luyện kỹ năng giải các đề thi. Với học sinh có học lực yếu kém, trong tiết học ôn tập, giáo viên sẽ giảng chi tiết, cụ thể và luôn theo sát sức học của từng học sinh. Đồng thời, giáo viên sẽ thường xuyên dò bài và cho các em làm những dạng bài tập căn bản.

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với UBND tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với UBND tỉnh Tiền Giang.

Thầy Dương Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kiệt (TX. Cai Lậy) cho biết, qua sàng lọc, nhà trường có khoảng 10 học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT năm nay. Trường bố trí ôn tập môn Toán, Ngữ văn với thời lượng 6 tiết/tuần, các môn còn lại là 3 tiết/tuần. Bên cạnh những giờ ôn tập trên lớp theo thời khóa biểu chính khóa, trường còn tăng cường thêm các lớp phụ đạo ở các môn vào giờ trái buổi cho học sinh trung bình, yếu. Vừa qua, nhà trường cũng đã tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT để giáo viên kiểm tra, đánh giá kết quả dạy của mình nhằm kịp thời điều chỉnh phù hợp trong quá trình ôn tập.

Cô Nguyễn Mỹ Phương, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Tứ Kiệt cho biết: “Đây là giai đoạn ôn tập nước rút cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT, giáo viên các bộ môn sẽ dồn tổng lực ôn tập, trong đó hướng dẫn kỹ các kỹ năng làm bài để học sinh có thể vững vàng bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - kỳ thi được xem là rất quan trọng”.

ĐẢM BẢO AN TOÀN

Về công tác in sao đề thi năm nay được đặt tại Công an tỉnh Tiền Giang và bố trí cách ly theo 3 vòng độc lập đúng quy định. Khu vực in sao đề thi là địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Lắp đặt thiết bị của ngành Công an nhằm ngăn chặn việc thu phát tín hiệu, kiểm soát đồ vật, người ra vào…

"Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn nghiêm túc, đúng quy chế, Tiền Giang cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo yếu tố công bằng, khách quan cho kỳ thi… Công tác thanh tra, kiểm tra là để phòng ngừa, tăng cường kỷ cương, giảm thiểu vi phạm. Do đó, nhiệm vụ của lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra rất lớn, đảm bảo kỳ thi đúng quy chế, nhưng cũng phải hài hòa, không tạo áp lực cho thí sinh cũng như lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi…”.

THỨ TRƯỞNG BỘ GD-ĐT PHẠM NGỌC THƯỞNG

Theo Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang) Lê Ngọc Linh, quy trình in sao đề thi được tổ chức thành 3 vòng: Vòng 1, in sao đề thi; vòng 2, bảo vệ trong; vòng 3, bảo vệ ngoài. Trong đó, vòng 1 không có công an tham gia. Lực lượng công an bố trí 1 cán bộ an ninh phụ trách vòng 2, là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1, có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, nước uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1, kiểm tra các đồ vật từ vòng 1 chuyển ra. 2 cán bộ cảnh sát bảo vệ vòng 3 và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài, bảo đảm tối thiểu 2 người trực và phải trực liên tục 24 giờ/ngày.

Các điểm thi được lựa chọn tổ chức thi đã được khảo sát, đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, an ninh, thuận tiện cho việc đi lại của thí sinh. Tại các điểm thi đã bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m để bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi. Bên cạnh đó, mỗi điểm thi có 2 phòng dành cho thí sinh diện F0, ca bệnh nghi ngờ và 1 phòng thi dự phòng.

“Đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt. Tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi phải đảm bảo chắc chắn, được khóa và niêm phong, nhãn niêm phong phải có đủ chữ ký của Trưởng điểm thi, thanh tra và công an, chìa khóa do Trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của những người ký nhãn niêm phong, lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong.

Hệ thống camera không được kết nối Internet và chỉ được kết nối bằng hình thức hữu tuyến (có dây) tới màn hình hiển thị, phải có bộ lưu điện dự phòng, bảo đảm hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới. Dung lượng thiết bị lưu trữ của hệ thống camera phải bảo đảm lưu trữ được toàn bộ dữ liệu của quá trình lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi” - đồng chí Lê Ngọc Linh cho biết thêm.

PHÁT HUY KINH NGHIỆM ĐÃ CÓ

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn cũng vừa đến kiểm tra, làm việc về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi tại Tiền Giang.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho).
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho).

Sau khi đến kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu; khu vực sao in đề thi đặt tại Công an tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng như các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Tiền Giang. Thứ trưởng Phạm Ngọc thưởng cho rằng, Tiền Giang đã làm rất tốt công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên Tiền Giang không nên chủ quan mà phải xem đây là kinh nghiệm, là động lực để có thể tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 một cách tốt hơn.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT Sái Công Hồng cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy, Tiền Giang hiện đang chuẩn bị khá tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, con người cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Tuy nhiên, Tiền Giang cần kịp thời bổ sung và chỉnh sửa một số vấn đề, như: Cần ban hành quyết định ban coi thi; kế hoạch kiểm tra điểm thi; nhanh chóng tập huấn quy chế thi cho giám thị cũng như thí sinh…

Cán bộ Cục A03 - Bộ Công an Đỗ Xuân Giang lưu ý Tiền Giang cần kịp thời bổ sung biên bản kiểm tra điểm thi; bố trí thêm các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại các điểm thi; trong suốt quá trình thi nếu xảy ra các tình huống cần báo cáo về cấp trên để kịp thời định hướng xử lý…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, thời gian từ nay đến ngày thi rất cận kề với rất nhiều công việc, chính vì vậy, Tiền Giang cần nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ còn lại, chưa thực hiện trong kế hoạch tổ chức. Cụ thể, tỉnh cần tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo chuẩn bị cơ sở vật chất, bộ máy, nhân sự, con người cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tổ chức sinh hoạt quy chế thi cho cán bộ coi thi và giáo viên một cách sớm nhất; trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi phải có chế độ thông tin, báo cáo kịp thời để có thể xử lý tốt các sự vụ, sự việc.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.