Thứ Bảy, 18/06/2022, 08:19 (GMT+7)
.
TIẾN TỚI CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG "CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ" NĂM HỌC 2021 - 2022:

Tiếp sức cho 2 học sinh khó khăn

Hiện nay, nhiều trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang cần sự hỗ trợ, chia sẻ về vật chất và tinh thần, trong đó có em Trần Bảo Ngọc (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thạnh Trị) và em Phạm Hoàng Huy (học sinh lớp 7, Trường THCS Tân Mỹ Chánh).

* EM TRẦN BẢO NGỌC: Cố gắng học để trở thành giáo viên

Sinh ra trong gia đình nghèo, cha mất sớm khi Ngọc chưa chào đời, mẹ em phải tần tảo sớm khuya để lo cho cuộc sống hai mẹ con. Chúng tôi tìm đến nhà em Ngọc, một căn nhà nhỏ ở ấp 2, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho), khi em đang cặm cụi quét nhà, chờ mẹ đi làm về. Được biết, Ngọc còn có người anh trai đang học lớp 11, gia đình không có đất canh tác, mẹ Ngọc là lao động chính trong gia đình, kiếm sống bằng nghề bán vé số.

Do hoàn cảnh gia đình, mẹ Ngọc phải bươn chải đi làm từ sáng sớm, nên công việc gia đình được em và anh trai phân chia nhau đỡ đần phụ mẹ. Mỗi ngày số tiền mẹ Ngọc kiếm được từ việc bán vé số chỉ khoảng 100 ngàn đồng nhưng phải trang trải mọi chi phí sinh hoạt gia đình và lo cho 2 con ăn học. Do đó, cuộc sống của gia đình Ngọc cứ thiếu trước hụt sau, phải vay mượn thêm, đến nay số tiền vay đã lên đến 50 triệu đồng mà không có khả năng chi trả.

Mặc dù gia đình khó khăn nhưng với quyết tâm học tập để có tương lai tươi sáng, Ngọc luôn cố gắng chăm ngoan học tập. Nhiều năm liền, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi xuất sắc, năm nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh vượt khó, học giỏi.

Ngọc chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, mỗi khi vào năm học mới là mẹ em phải tất bật chuẩn bị sách vở để cho em và anh trai được đến trường. Năm nay, em lên lớp 6 và anh trai vào lớp 12, mẹ lại càng vất vả hơn. Hằng ngày, vừa phải đưa rước em đến trường, vừa đi bán vé số, không có thời gian tập trung cho công việc. Thương mẹ, em mong có được chiếc xe đạp để tự đi học, cho mẹ đỡ vất vả hơn. Em mơ ước trở thành giáo viên và từng ngày cố gắng học tập để thực hiện ước mơ của mình”.

* EM PHẠM HOÀNG HUY: Học để vượt qua nghịch cảnh

Sinh ra trong gia đình nghèo, tuổi thơ của Huy lại là chuỗi ngày thiếu thốn tình yêu thương của cha ruột, khi cha rời bỏ mẹ con Huy đi biệt tích. Em sống với mẹ và người cha kế, nhưng không may vừa qua mẹ em lại qua đời do nhiễm bệnh Covid-19.

Hiện tại, Huy sống với người cha kế làm nghề công nhân vệ sinh môi trường, không có đất canh tác, mọi gánh nặng gia đình đều đổ lên vai người cha kế. Dù mồ côi cha mẹ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Huy vẫn cố gắng đến trường, chăm chỉ học tập.

Chú Phạm Thành Long (65 tuổi), ông ngoại em Huy chia sẻ: “Thương cháu Huy lắm! Nhiều khi thấy cháu tủi thân khóc một mình, muốn bù đắp cho cháu nhưng tuổi cao, sức yếu có làm gì ra tiền để lo cho cháu. Tuy khó khăn nhưng gia đình sẽ luôn cố gắng để cháu được đến trường, với mong muốn giúp cháu học tập tốt để sau này kiếm được việc làm, có thu nhập ổn định, nuôi sống bản thân”.

Em Huy cho biết: “Ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà tranh thủ tự học, xem bài học trước, thời gian còn lại phụ cha kế làm công việc nhà. Tuy nhiên, để có tiền mua sách vở, dụng cụ học tập, mỗi ngày đi học về, thời gian rảnh, em phụ bán quán nước, giúp gia đình có thêm chi phí sinh hoạt. Với em, chỉ có cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng những người thương yêu, cưu mang mình, cũng là động lực giúp em vượt qua nghịch cảnh”.

Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng em Trần Bảo Ngọc và em Phạm Hoàng Huy không từ bỏ niềm đam mê và khát khao học tập. Với nghị lực và ý chí bản thân, mong rằng các em luôn vững tin trên con đường học tập để thực hiện ước mơ và niềm tin yêu của gia đình.

MINH QUANG

.
.
.