Thứ Ba, 26/07/2022, 16:54 (GMT+7)
.

Cạnh tranh vào các trường tốp đầu dự kiến sẽ rất khốc liệt

(ABO) Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã được công bố và các trường THPT cũng đã hoàn tất xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh (TS). Như vậy, việc quan trọng còn lại là TS cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển để có thể có được “tấm vé” vào các trường đại học.
 
Đánh giá trên bình diện chung từ phổ điểm và các chỉ tiêu còn lại để xét tuyển trong năm nay cho thấy, sự cạnh tranh vào các trường đại học, đặc biệt là các trường tốp đầu dự kiến sẽ rất khốc liệt. 
 
KHÔNG ĐĂNG KÝ NGUYỆN VỌNG THÌ SẼ KHÔNG ĐƯỢC XÉT TUYỂN 
 
Đó là một trong những lưu ý rất quan trọng dành cho TS xét tuyển vào các trường đại học năm nay. Theo đó, các TS có nguyện vọng tham gia xét tuyển đại học hoặc những TS đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm từ các trường đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung. 
 
Thạc sĩ Võ Hoài Nhân Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho hay, những ngày qua, đã nhận được khá nhiều câu hỏi từ phía phụ huynh và học sinh của trường về những việc cần làm sau khi biết điểm thi THPT. Từ những thắc mắc, thầy Trung đã phân thành 2 nhóm cơ bản: Nhóm thứ nhất là đối với những TS đã có kết quả trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm ở một số trường, một số ngành. Với nhóm này, nếu TS mong muốn nhập học thì chỉ đăng đăng ký xét tuyển lên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). 
 
TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (Ảnh chụp tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Bình).
TS Tiền Giang tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
 
Nhóm thứ hai đa phần tập trung ở những TS có điểm thi ở các tổ hợp môn cao, đang phân vân không biết chọn phương thức xét tuyển sớm để trúng tuyển hay dùng phương thức xét tuyển bằng điểm thi. Với nhóm này, cần nghiên cứu tính toán và cân nhắc để đưa ra lựa chọn cho bản thân mỗi TS. Tuy nhiên, nếu TS lựa chọn đăng ký bằng phương thức xét tuyển điểm thi thì cũng đừng quên đăng ký thêm các nguyện vọng đã trúng tuyển vào các vị trí tiếp theo để TS đảm bảo an toàn. 
 
Cũng theo thầy Trung, trong quá trình xét tuyển, TS cũng cần nhớ chính xác và lưu ý thật kỹ một số mốc thời gian quan trọng. Theo đó, từ ngày 22-7 đến 17 giờ, ngày 20-8, TS đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Trước 17 giờ, ngày 2-8, các trường đại học công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống và trang thông tin điện tử của trường. Từ ngày 21-8 đến 17 giờ, ngày 28-8, TS phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đăng ký bằng hình thức trực tuyến.
 
Từ ngày 1 tới 15-9, các trường lọc ảo. Trước 7 giờ ngày 17-9, các trường sẽ công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1. Trước 17 giờ, ngày 30-9, đây là mốc rất quan trọng, TS cần xác nhận nhập học trên cổng của Bộ GD-ĐT, trên hệ thống của các trường đại học.
 
“Trong quá trình đăng ký xét tuyển sinh, TS lưu ý là phải đăng ký thật chính xác các thông tin, đặc biệt là liên quan đến mã ngành, mã trường, tổ hợp xét tuyển, giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân… Và một điều TS phải luôn nhớ là mỗi TS chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển”, thầy Trung lưu ý. 
 
DỰ KIẾN ĐIỂM CHUẨN SẼ CAO 
 
Có thể thấy, với mặt bằng điểm thi năm nay đã được Bộ GD-ĐT công bố cộng với số lượng chỉ tiêu còn lại từ các trường để xét tuyển điểm thi còn khá thấp, dự kiến mức độ cạnh tranh vào các trường đại học sẽ rất khốc liệt, đặc biệt là với những ngành, nghề “hot” hiện nay. 
 
Sở GD-ĐT Tiền Giang cho biết, toàn tỉnh có 14.560/14.641 TS đậu tốt nghiệp THPT, đạt tỷ lệ 99,45%; có 24/43 cơ sở giáo dục có 100% TS đậu tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 488 TS đậu tốt nghiệp THPT diện 2 và 3 TS đậu tốt nghiệp THPT diện 3. 
Theo phân tích của nhiều Hiệu trưởng Trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm thi ở một số môn thi có sự biến động, chính vì vậy dẫn tới các tổ hợp điểm thi dự kiến có sự thay đổi theo chiều hướng tăng. Chẳng hạn, với khối C nếu như năm trước điểm trung bình 4,97 thì năm nay đã tăng lên 6,34 (cao 1,4 lần), thì dự kiến tổ hợp khối này sẽ tăng. Với khối B và D, dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ giảm so với năm trước do tỷ lệ bài thi dưới trung bình ở môn Sinh học và Tiếng Anh chiếm khá nhiều. Các khối A, A1 dự kiến sẽ ít biến động điểm nhiều. 
 
Từ phân tích sơ bộ tình hình điểm thi, nhiều thầy cô cho rằng, điểm chuẩn năm nay dự kiến sẽ có nhiều biến động theo chiều hướng tăng do các trường đại học đã dành rất nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển sớm. Chính vì vậy, TS cần phải hết sức lưu ý, tính toán, ước lượng cho thật kỹ, không nên chủ quan với việc chỉ đăng ký 1 nguyện vọng mà cần tính toán từ 3 đến 5 nguyện vọng. 
 
Như vậy, để có được cho mình 1 “tấm vé” vào đại học, TS cần phải hết sức thận trọng. Nếu TS có nguyện vọng xét tuyển vào trường nào thì cần nghiên cứu thật kỹ phương án tuyển sinh của trường đó, tham khảo điểm chuẩn của các năm trước để có đánh giá tổng thể và khách quan nhất. 
 
V. PHƯƠNG
 
 
 
 
 
 
.
.
.