.

Để giành "vé" vào đại học

Cập nhật: 10:31, 18/07/2022 (GMT+7)

Hiện tại, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT đang được tiến hành khẩn trương, chậm nhất ngày 24-7 sẽ công bố điểm thi đến tất cả thí sinh (TS). So với các năm, việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm nay có nhiều điểm mới.

 Sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang trong giờ thực hành.
Sinh viên Trường Cao đẳng Tiền Giang trong giờ thực hành.

Theo đó, với hình thức xét tuyển bằng điểm thi, sau khi thi xong, TS mới tiến hành đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Chính vì vậy, để giành một “vé” vào các trường đại học, TS cần phải bám sát và thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra để tránh bị trượt oan.

LƯU Ý QUY TRÌNH XÉT TUYỂN

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dự kiến sẽ công bố trên cả nước vào ngày 24-7. Sau khi có kết quả điểm thi, các tỉnh, thành phố sẽ tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT cho TS chậm nhất ngày 26-7. Và cũng từ ngày 24-7 đến hết ngày 3-8, TS nếu có nguyện vọng sẽ nộp đơn phúc khảo.

Có thể thấy, về cơ bản, mục tiêu đầu tiên của kỳ thi là dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT đã tạm ổn và điều hiện tại được rất nhiều TS quan tâm nhất là làm thế nào để có được một “vé” vào các trường đại học, đặc biệt là các trường tốp đầu. Theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, TS thực hiện đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Theo thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, việc xét tuyển đại học năm nay có một vài điểm mới so với mọi năm, đặc biệt là ở quy trình xét tuyển. Chính vì vậy, đòi hỏi TS phải nghiên cứu, tính toán thật kỹ lưỡng để có thể giành cho mình một suất vào các trường đại học, ngành mình yêu thích.  Trước hết, TS cần theo dõi điểm thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp, đặc biệt là điểm thi ở các môn tổ hợp để có sự điều chỉnh, tính toán tham gia vào quy trình xét tuyển sắp tới.

“Không ít TS tỏ ra chủ quan khi các em tham gia xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, theo quy chế đã được Bộ GD-ĐT ban hành, dù chọn phương thức xét tuyển nào thì TS cũng cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống chung. Từ danh sách TS đăng ký, hệ thống sẽ chọn lọc ra nguyện vọng ưu tiên cao nhất mà TS đủ điều kiện trúng tuyển. Ví dụ một TS đã đủ điều kiện trúng tuyển vào một trường đại học bằng phương thức thi đánh giá năng lực. Để được xác nhận là trúng tuyển, TS này phải thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống và đồng thời phải đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành trúng tuyển thì mới được xác nhận trúng tuyển chính thức”, thầy Nguyễn Phúc Viễn nhấn mạnh.

Cũng theo lời khuyên của nhiều giáo viên, với những TS nếu chọn phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, trong thời gian chờ kết quả thi, TS cần tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các trường về ngành học, điểm chuẩn các năm gần đây, các mốc thời gian… để tránh bị động. Một lưu ý cũng khá quan trọng đến các TS là cần rà soát lại kết quả học tập để có những điều chỉnh cho phù hợp trước ngày 18-7, riêng đối với các TS tự do, trong trường hợp chưa tạo tài khoản trên hệ thống thì cần thực hiện đăng ký từ ngày 12 đến 18-7.

NHIỀU LỢI THẾ Ở CÁC TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Năm 2022, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tiếp tục tuyển sinh nhiều ngành học hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu lao động, việc làm trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kỳ tuyển sinh năm 2022, Trường Đại học Tiền Giang tuyển sinh 18 ngành đào tạo đại học (845 chỉ tiêu) và 1 ngành đào tạo cao đẳng sư phạm mầm non (160 chỉ tiêu).

Nhiều ngành của Trường Đại học Tiền Giang trong thời gian qua đã khẳng định chất lượng đào tạo, như: Quản trị kinh doanh; Công nghệ thực phẩm, Sư phạm mầm non, Du lịch… Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với Công ty TNHH Esuhai và Trường Nhật ngữ Kaizen Yoshida School tuyển sinh chương trình kỹ sư làm việc tại Nhật Bản với các ngành: Cơ khí, cơ điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, xây dựng, công nghệ thực phẩm và công nghệ sinh học.

Với nhiều ưu đãi cho sinh viên, học viên theo học, những năm qua chất lượng tuyển sinh và đào tạo của Trường Cao đẳng Tiền Giang đang dần được xã hội đặt niềm tin. Mỗi năm, nhà trường cho ra thị trường lao động trên 1.000 sinh viên, học viên có tay nghề chuyên môn, trình độ kỹ thuật cao.

Trong mùa tuyển sinh năm 2022, nhà trường sẽ tuyển sinh 435 chỉ tiêu cao đẳng, 900 chỉ tiêu trung cấp và 240 chỉ tiêu sơ cấp. Điểm nổi bật trong tuyển sinh là nhà trường sẽ mở lớp thường xuyên trong suốt năm với phương thức học linh hoạt, như: Học suốt tuần; học vào thứ bảy, chủ nhật; học vào buổi tối tại trường hoặc tại doanh nghiệp.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tiền Giang Nguyễn Quang Khải cho biết: “Đào tạo gắn với nhu cầu việc làm của toàn xã hội là một trong những mục tiêu mà nhà trường đã và đang hướng đến. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục hoàn thiện khung chương trình đào tạo các ngành học, chú trọng công tác thực hành cho sinh viên, kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa tỷ lệ có việc làm của sinh viên…”.

Có thể thấy, với TS, để có cơ hội vào các trường đại học, cao đẳng trong những mùa tuyển sinh gần đây thật sự không quá khó. Riêng đối với kỳ tuyển sinh năm 2022, TS cần phải nghiên cứu, lưu ý rất kỹ các phương thức xét tuyển, đặc biệt là quy trình tuyển sinh để tránh bị trượt oan.

Đ. PHI

.
.
.