.

Tiền Giang: An toàn, nghiêm túc trong ngày đầu thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cập nhật: 10:15, 08/07/2022 (GMT+7)

Cùng với cả nước, trên 14 ngàn thí sinh (TS) của tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

TS dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.
TS dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong buổi thi môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 14.882 TS dự thi, đạt tỷ lệ 99,74%, vắng 39 TS. Buổi chiều thi môn Toán, toàn tỉnh có 14.873 TS dự thi, đạt tỷ lệ 99,73%, vắng 41 TS. Trong ngày thi đầu tiên, tại 30 Hội đồng thi ghi nhận 1 TS vắng do bị nhiễm Covid-19 và TS này sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Trong ngày thi đầu tiên không có TS cũng như giám thị coi thi vi phạm quy chế thi.

ĐỀ VĂN GẦN GŨI, ĐỀ TOÁN VỪA SỨC

Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã khép lại trong niềm phấn khởi của nhiều TS. Đề thi Ngữ văn và Toán trong ngày thi đầu tiên được đánh giá là vừa sức, phân loại tốt TS, đề thi chủ yếu tập trung ở chương trình lớp 12, đa phần các TS đều làm được bài.

Đề Ngữ văn gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu chiếm 3 điểm cho ngữ liệu về đoạn thơ “Con đường của những vì sao” của tác giả Nguyễn Trọng Tạo, yêu cầu TS thực hiện 4 yêu cầu liên quan đến thể thơ, biện pháp tu từ, từ loại tiếng Việt…

Theo đánh giá, để đạt được 2 điểm phần đọc hiểu không quá khó. Ở ý thứ 4 của phần đọc hiểu khi yêu cầu TS nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ, đây được xem là câu phân loại dành cho TS. Để làm tốt yêu cầu này, đòi hỏi TS phải có cảm quan sâu sắc, nhạy bén, tinh tế và có khả năng cảm thụ bài thơ.

Phần làm văn có 2 câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội 2 điểm, yêu cầu TS nêu ý kiến về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống hôm nay. Các TS cho rằng, vấn đề nghị luận khá gần gũi, giáo dục tinh thần, trách nhiệm, bởi chính các TS cũng được xem là thế hệ trẻ có nhiều hoài bão, khát vọng và lý tưởng tốt đẹp cho cuộc sống hôm nay.

Phần nghị luận văn học 5 điểm, đề cập đến văn bản “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu. Tuy nhiên, với yêu cầu đề khiến nhiều TS bất ngờ, bởi thay vì phân tích nhân vật như mọi năm thì năm nay lại phân tích ngoại cảnh, sau đó chỉ ra thông điệp giữa yếu tố nghệ thuật với cuộc sống. Để làm tốt câu này, đòi hỏi TS phải có năng lực cảm thụ văn học, đặc biệt là cảm nhận được vẻ đẹp của các hình ảnh nghệ thuật đề cập trong tác phẩm.

Thí sinh phấn khởi trao đổi sau giờ thi (Ảnh chụp tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho).
Thí sinh phấn khởi trao đổi sau giờ thi (Ảnh chụp tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho).

TS Trần Gia Bảo, điểm thi Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho) cho biết, mặc dù không phải là dân chuyên văn nhưng với đề thi Ngữ văn năm nay em khá tự tin đạt được khoảng 7 điểm.

“Đối với phần nghị luận xã hội, em đã liên hệ giữa quá khứ và hiện tại. Trong chiến tranh, những chiến sĩ bộ đội đã không tiếc xương máu, hy sinh cả thanh xuân để chiến đấu chống kẻ thù, bảo vệ nền độc lập dân tộc.

Còn ở thời bình hiện nay, tuy không cầm súng nhưng thế hệ trẻ cần phải biết tự hào, phát huy thật tốt truyền thống cách mạng của cha ông đi trước, cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân và hơn bao giờ hết, người trẻ cần nâng cao ý thức trong việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng thêm giàu đẹp”, Gia Bảo chia sẻ về bài làm của mình.

Đề thi môn Toán cũng được nhận xét là khá cơ bản, không quá khó, bám sát chương trình ôn tập và cấu trúc đề thi mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, nội dung chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12.

Trong đó, 35 câu đầu thuộc nhóm nhận biết, thông hiểu, phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT. TS chỉ cần nắm tốt kiến thức cơ bản là có thể làm được. Riêng 10 câu cuối mang tính phân loại TS, các câu hỏi khó chủ yếu rơi vào phần hình học. Với đề Toán năm nay, theo nhận định của nhiều giáo viên, phổ điểm sẽ tập trung từ 6 đến 7 điểm, sẽ có nhiều điểm 8 và 9, và tất nhiên để đạt điểm 10 đòi hỏi TS phải thật sự giỏi, có kiến thức sâu.

AN NINH, AN TOÀN

An toàn trường thi và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 là hai vấn đề quan trọng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Tại các điểm thi, tình hình an ninh, trật tự trong suốt ngày thi đầu tiên được siết chặt. Tại mỗi điểm thi bố trí 6 cán bộ công an làm nhiệm vụ; bố trí từ 2 đến 5 cán bộ thanh tra và 2 đến 4 cán bộ kiểm tra của Bộ GD-ĐT cử đến Tiền Giang làm nhiệm vụ.

Trước mỗi giờ thi, các điểm thi đều thông báo nhắc nhở TS các vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi, đặc biệt là điện thoại di động. Tại mỗi điểm thi đều bố trí phòng chứa vật dụng cho TS cách phòng thi 25 m và bố trí cán bộ canh giữ cho TS.

Thí sinh phấn khởi trao đổi sau giờ thi (Ảnh chụp tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho). Ảnh PHI CÔNG
Thí sinh phấn khởi sau giờ thi (Ảnh chụp tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho).

Điểm thi Trường THPT Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây có 793 TS dự thi ở 34 phòng thi. Trước khi vào điểm thi, các TS đã được lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ thay khẩu trang, hướng dẫn phòng thi cho TS. Ngoài ra, điểm thi đã bố trí nhà thi đấu đa năng của trường làm nơi chứa vật dụng của TS, đảm bảo cách phòng thi 25 m.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, nhưng tại các điểm thi vẫn đảm bảo tốt các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Trong suốt những buổi thi, tất cả TS đều được thay khẩu trang trước khi vào cổng các điểm thi. TS và cán bộ coi thi đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi. Trước mỗi phòng thi đều trang bị nước rửa tay sát khuẩn, nước uống cho TS.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Phạm Thị Tại cho biết: “5 điểm thi chính của huyện tại các trường THPT: Cái Bè, Thiên Hộ Dương, Lê Thanh Hiền, Huỳnh Văn Sâm và Phạm Thành Trung với trên 2.600 TS đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Trong suốt quá trình thi các TS được thầy cô, lực lượng y tế theo dõi sát sao tình hình sức khỏe và không có sự cố bất thường xảy ra. Tình hình an toàn, an ninh trật tự tại các điểm thi được giữ vững”.

Theo Sở GD-ĐT, khu vực bảo quản đề thi, bài thi có lực lượng công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ, có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng liên tục 24 giờ/ngày. Các bài thi được vận chuyển và bàn giao trong ngày.

Vào mỗi ngày thi, Hội đồng thi sẽ sử dụng 11 xe vận chuyển bài thi từ các điểm thi về nơi bảo quản bài thi của Sở GD-ĐT; đồng thời, sử dụng 2 xe chở lãnh đạo các điểm thi từ địa điểm bảo quản bài thi của Sở GD-ĐT về các điểm thi, trên mỗi xe đều có lực lượng công an, thanh tra giám sát.

Trong ngày 8-7, các TS sẽ tiếp tục dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội với thời gian 150 phút và bài thi Ngoại ngữ với thời gian 60 phút.

PHI CÔNG - CAO THẮNG

.
.
.