Thứ Ba, 02/08/2022, 09:13 (GMT+7)
.

Quyết tâm học để trở thành người có ích

Đó là suy nghĩ của 2 em Bùi Văn Lộc, học sinh lớp 11, Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang và Nguyễn Thị Kim Ngoan, học sinh lớp 12, Trường THPT Huỳnh Văn Sâm, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Dù mỗi em có một hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng ở các em đều có điểm chung là vượt khó, học giỏi với mong muốn trở thành người có ích cho xã hội.

* EM NGUYỄN THỊ KIM NGOAN:

Cố gắng học để trở thành giáo viên Tiếng Anh

Hoàn cảnh của Kim Ngoan thật xót xa. Khi chưa đầy 3 tuổi, mẹ Ngoan qua đời vì tai nạn giao thông; cha cũng lập gia đình khác khi em chưa học xong tiểu học. Kim Ngoan phải sống nương tựa vào tình thương và sự cưu mang của ông bà ngoại nay đã gần 70 tuổi.

Để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho Ngoan ăn học, bà ngoại em phải đi phụ bán cơm ở quán. Còn ông ngoại em do tuổi cao, sức yếu nên cũng chỉ quanh quẩn ở nhà, mà không thể làm gì để đỡ đần cho gia đình. Đi học về, Ngoan chăm chỉ học bài, phụ giúp việc nhà, nấu cơm, chăm sóc ông ngoại.

Dù cuộc sống cơ cực nhưng thương ông bà ngoại, Ngoan không bao giờ nản chí mà luôn nỗ lực hết mình trong học tập. Năm lớp 11 vừa qua, với điểm trung bình 8,8 điểm, Ngoan đạt danh hiệu học sinh giỏi. Với Ngoan, danh hiệu học sinh giỏi được xem là món quà vô giá mà em muốn gửi tặng đến ông bà ngoại của mình.

Bà Huỳnh Thị Đông, ngoại của Ngoan cho biết, Ngoan rất lễ phép, ham học và có thành tích học tập rất tốt. Đây được xem là niềm vui, niềm an ủi của vợ chồng bà lúc tuổi xế chiều. Dù hiện tại, bà ngoại Ngoan vẫn đang cố gắng làm lụng lo cho em từng ngày, nhưng điều làm bà luôn trăn trở là trong thời gian tới, khi tuổi đã cao, sức khỏe yếu không biết làm sao tiếp tục để lo được cho Ngoan.

Còn Ngoan thì đang cố gắng học tập để có kết quả tốt trong năm học còn lại ở bậc THPT. “Trước mắt, em đang tập trung cho việc học, để có thể thi đậu THPT và cả đại học ở ngành Sư phạm Tiếng Anh, ngành mà em từng ước mơ. Nếu đậu vào đại học thì em sẽ vừa đi học, vừa kiếm việc làm thêm, để có tiền trang trải việc học”, Ngoan chia sẻ.

* EM BÙI VĂN LỘC:

Học trò nghèo tự lập, học giỏi

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Lộc luôn chăm học và là học sinh khá, giỏi trong suốt 10 năm liền. Không chỉ sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mà từ nhỏ, Lộc đã thiếu đi tình thương của cha. Mẹ con Lộc phải sống nương tựa vào bên ngoại. Hằng ngày, cuộc sống của mẹ con Lộc và cả bà ngoại chỉ trông nhờ vào công việc làm thuê của mẹ Lộc.

Do ngoại bệnh nên cậu của Lộc rước ngoại về nuôi. Tuy nhiên, biến cố gia đình liên tục ập tới khi tháng 6-2021, cậu của Lộc mất, nên mẹ con Lộc phải dọn về nhà cậu ở để tiện chăm sóc bà ngoại tuổi cao, sức yếu.

Cậu mất chưa bao lâu thì ngoại Lộc cũng lâm bệnh rồi mất sau đó. Mẹ Lộc cũng rời xa nhà đi kiếm sống nơi khác. Lộc sống đơn độc một mình trong căn nhà cũ trước đó mà em cùng mẹ và ngoại đã từng sinh sống. Hằng ngày, Lộc phải tự lo tất cả công việc cho bản thân từ đi học đến đi chợ, nấu ăn… Có khi thiếu thốn, em phải nhờ đến sự giúp đỡ của những hàng xóm tốt bụng.

Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng Lộc không nản chí trong học tập. Do sống một mình nên Lộc luôn có tính tự lập rất cao. Đi học về, Lộc chăm chỉ học bài rồi tự mình nấu cơm, làm đồ ăn, dọn dẹp nhà cửa…

Lộc cho biết: “Em rất vui khi mình được nhận học bổng “Chắp cánh ươc mơ” của Báo Ấp Bắc. Em sẽ dùng số tiền học bổng để trang trải chi phí học tập. Em cố gắng học tập thật tốt để hai năm sau có thể thi đậu vào ngành Công an, ngành học mà em từng mơ ước”.

Đ. PHI
 

.
.
.