.

Tấm gương nghị lực của thầy giáo trẻ

Cập nhật: 17:51, 19/11/2022 (GMT+7)

(ABO) Thầy Trần Minh Thiện (sinh năm 1992) bị khiếm khuyết cơ thể từ nhỏ, nhưng vẫn không ngừng học tập, tham gia tốt các hoạt động phong trào, đoàn thể; là học sinh giỏi trong 12 năm phổ thông. Thầy hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Xuân Việt, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây.

VƯỢT KHÓ HỌC TỐT

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo thuộc huyện Gò Công Tây. Ngay từ nhỏ, Thiện đã bị khiếm khuyết với bàn tay trái chỉ có 2 ngón tay. Sự khác lạ này của cơ thể làm cho Thiện cảm thấy mặc cảm.

Nụ cười hạnh phúc của Thầy Trần Minh Thiện trong ngày nhận Bằng tốt nghiệp của Trường Đại học Cần Thơ
Trần Minh Thiện trong ngày nhận Bằng tốt nghiệp của Trường Đại học Cần Thơ

Tuy nhiên, thấu hiểu ước mong của cha mẹ là muốn mình trở thành người hữu ích, Thiện đã biến mặc cảm thành quyết tâm, ra sức học tập. Kết quả, 12 năm trên ghế nhà trường phổ thông, Thiện đều đạt thành tích học sinh giỏi.

Và thi đậu vào bộ môn Ngoại ngữ, khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ. Trong những năm học đại học, Thiện luôn cố gắng và đạt những thành tích học tập đáng khích lệ. Ngoài hoàn thành tốt việc học, Thiện còn đảm nhiệm tốt nhiều vai trò như Liên đội phó Liên chi Hội Sinh viên Tiền Giang nhiệm kỳ 2012 - 2014; Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ.

Thầy Trần Minh Thiện hướng dẫn học sinh trong tiết học tiếng Anh do mình giảng dạy
Thầy Thiện trong giờ lên lớp.

Với những hoạt động năng nổ khi là sinh viên, Thiện được tặng thưởng Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang; Bằng khen của Tỉnh đoàn Tiền Giang; Giấy khen của Đảng bộ Trường Đại học Cần Thơ; đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" 4 năm liền từ 2010 - 2014; Giấy khen của Hội Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ 4 năm từ 2010 - 2014...

Đặc biêt, Thiện vinh dự được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên (vào năm 2014) tại Chi bộ Ngoại ngữ, khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Cần Thơ.

Thầy Thiện chia sẻ: “Tôi luôn phấn đấu vượt lên số phận để đem lại niềm vui cho bản thân, gia đình và xã hội. Tôi hy vọng không chỉ người khuyết tật, mà cả những người bình thường hãy tự tin với bản thân, vượt qua nghịch cảnh, mở rộng lòng mình để đón những yêu thương của mọi người, nhằm mang đến cho cuộc sống những điều ý nghĩa, tốt đẹp".

SÁNG TẠO DẠY TỐT

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, Thiện bắt đầu công việc của người thầy khi về công tác tại Trường THCS Nguyễn Văn Thiều (huyện Gò Công Tây). Đến năm 2020, thầy Trần Minh Thiện được chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Huỳnh Xuân Việt, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây.

Trong quá trình công tác, thầy Thiện luôn tìm tòi, thay đổi phương pháp giảng dạy để học sinh không nhàm chán trong giờ học của mình. Thầy Thiện thường xuyên thiết kế bài giảng đa dạng, sinh động để học sinh tiếp thu dễ dàng hơn.

Thầy Thiện cho biết, mỗi tiết học, thầy đều thiết kế, nghiên cứu làm sao để có nhiều hoạt động, thu hút sự chú ý học tập của học sinh, để lớp học luôn sôi động. Đồng thời, thầy Thiện lựa chọn và thiết kế phiếu học tập, tranh ảnh, video phù hợp nhằm phục vụ cho các hoạt động học tập. Chú trọng trang bị kiến thức về văn hóa, tập trung phát triển kỹ năng nghe, nói Tiếng Anh qua các hoạt động project, hoạt động góc, tổ chức dạy học phân hóa theo trình độ nhận thức và đặc điểm tâm lý của từng lứa tuổi học sinh.

Bên cạnh đó, thầy còn sử dụng các phương pháp dạy học như: Trực quan, vấn đáp, thực hành... trong các tiết project; sử dụng kỹ thuật khăn trải bàn, mảnh ghép, sơ đồ tư duy, động não trong các giờ phát triển ký năng nói và viết Tiếng Anh. Do đó, học sinh luôn dễ dàng tiếp thu bài học và biết cách áp dụng Tiếng Anh trong thực tiễn.

Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Thầy Thiện luôn lạc quan, tìm cách vượt qua, vươn lên nghịch cảnh, để thực hiện ước mơ làm nghề giáo của mình
Thầy Thiện trong giờ lên lớp.

Với những đóng góp tích cực trong nghề giáo, thầy Thiện đã nhận danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua nhiều năm liền; Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang; Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm 2017 - 2022. Và hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Xuân Việt, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây; Phó Hiệu trưởng (trường THCS) trẻ tuổi nhất tỉnh Tiền Giang.

Thầy Thiện cho biết sẽ tiếp tục học tập, trau dồi thêm kiến thức để giảng dạy tốt hơn, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục. Trong quá trình giảng dạy, sẽ nghiên cứu để các bài giảng luôn mới lạ, để các tiết học mang đến nhiều kiến thức hay, bổ ích cho học sinh.

Tuy khiếm khuyết về cơ thể, nhưng với ý chí vươn lên trong cuộc sống. Thầy Trần Minh Thiện là tấm gương giàu nghị lực, thầy đã truyền cảm hứng, lan toả những năng lượng tích cực cho nhiều người, đặc biệt là cho học sinh và các bạn trẻ; rằng hãy cứ sống hết mình với ước mơ, hoài bão thì thành công sẽ đến trong cuộc sống.

LÝ OANH

 

 

 

 

 

 

 

.
.
.