.

Tiền Giang: Phát triển các câu lạc bộ trong trường học

Cập nhật: 09:05, 02/11/2022 (GMT+7)

Với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, những năm qua, tại các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã hình thành hàng trăm câu lạc bộ (CLB) cho học sinh. Thông qua các CLB giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tự tin, mạnh dạn trước đám đông…

Giáo dục theo hướng tích cực là một trong những mục tiêu quan trọng mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang hướng đến. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, nhằm giúp học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao dồi kỹ năng, các trường THCS và THPT đã chú trọng thành lập các CLB theo hai định hướng chính là CLB học thuật và CLB theo sở thích. CLB học thuật là nơi tập hợp, trao đổi, giúp học sinh phát triển kỹ năng ở các môn học như Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn…; còn các CLB theo sở thích ở các môn thể thao như: Bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền…

CLB Bóng rổ Trường THPT Chuyên Tiền Giang.
CLB Bóng rổ Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Đến nay, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã thành lập và duy trì 18 CLB, trong đó có 3 CLB học thuật và 15 CLB theo sở thích như: CLB Tiếng Anh, nhiếp ảnh, Toán học và tuổi trẻ, bóng rổ, bơi lội… Các CLB này thu hút đông đảo học sinh của trường tham gia. Qua từng năm học, các CLB của trường đều đổi mới về nội dung lẫn hình thức, ngày càng gần gũi với học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh trở thành chủ thể hoạt động.

Thầy Huỳnh Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Sau 2 năm học bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay, hoạt động của các CLB trong nhà trường dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu, sự hướng dẫn của các thầy cô giáo ở các nhóm bộ môn và Đoàn Thanh niên của trường đã khắc phục khó khăn, từng bước đi vào nền nếp và hiệu quả. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, các CLB của trường đã tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ học hoặc những ngày cuối tuần để học sinh tham gia sinh hoạt, giao lưu”.

Có thể thấy, nếu như các CLB học thuật thông thường chỉ xoay quanh một số nội dung liên quan đến môn học, kỹ năng làm bài tập, giải đề sao cho hiệu quả thì hoạt động của các CLB liên quan đến sở thích, kỹ năng sống nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh. Theo em Lê Quang Thịnh, Chủ nhiệm CLB Bóng rổ Trường THPT Chuyên Tiền Giang, CLB chỉ mới ra đời vào đầu năm học 2022 - 2023.

Tuy còn mới mẻ nhưng CLB đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn học sinh ở các khối lớp của trường tham gia tập luyện. Tham gia CLB, các bạn sẽ được hướng dẫn kỹ năng, kỹ thuật thi đấu căn bản ở môn bóng rổ, cách ứng xử đẹp trong chơi thể thao. CLB Bóng rổ là sân chơi bổ ích, lành mạnh, là nơi tập luyện cho các giải hội thao của Trường THPT Chuyên Tiền Giang, cũng như của ngành Giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tiền Giang cho biết: Trong quá trình hoạt động, các CLB luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, sự định hướng, phối hợp chặt chẽ của các tổ chuyên môn, đặc biệt là sự phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên để nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB nhà trường. Từ tham gia các CLB, nhiều học sinh đã tự tin, mạnh dạn hơn trước đám đông, đặc biệt là hình thành được những kỹ năng làm việc nhóm. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hoạt động của các CLB thật sự là sân chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Theo các giáo viên phụ trách những CLB ở các trường học, hoạt động của các CLB trong trường học thật sự là sân chơi bổ ích cho học sinh sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Thông qua các CLB, học sinh sẽ được sinh hoạt, rèn luyện những kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, giải các bài tập theo chủ đề, kỹ năng đứng trước đám đông… Đặc biệt giúp học sinh giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp, góp phần hỗ trợ học sinh bước đầu có những định hướng về nghề nghiệp, tương lai cho bản thân.

Đ. PHI

.
.
.