Thứ Sáu, 23/12/2022, 09:55 (GMT+7)
.

Lan tỏa tinh thần sáng tạo từ một hội thi

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm (gọi tắt là Hội thi) là sân chơi để giảng viên, sinh viên và học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát huy năng lực tự nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập.

Năm 2022, sau khi được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi lần thứ III năm 2022. Hội thi là dịp để đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thể hiện niềm say mê, nghiên cứu khoa học, phát huy tiềm năng trí tuệ để sáng tạo ra các thiết bị, mô hình đào tạo nhằm ứng dụng vào quá trình giảng dạy, tiết kiệm chi phí mua thiết bị, vật tư thực hành…

Hội thi đã lan tỏa tinh thần sáng tạo, phong trào nghiên cứu sâu rộng trong công tác GDNN.
Hội thi đã lan tỏa tinh thần sáng tạo, phong trào nghiên cứu sâu rộng trong công tác GDNN.

Hội thi cũng là dịp để các cơ sở hoạt động GDNN giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế, cải tiến thiết bị đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, Hội thi cũng là cách thức truyền thông tạo sự quan tâm của người dân và xã hội đối với các lĩnh vực về GDNN, tạo động lực thu hút học sinh vào học nghề.

Theo đó, Hội thi lần thứ III năm 2022 với 35 thiết bị của 9 cơ sở GDNN tham gia dự thi. Hội thi năm 2022 mang đến thông điệp “Sáng tạo và đổi mới trong thời đại công nghệ số 4.0” và điểm nổi bật là thiết bị tự làm đều sử dụng vật tư, chất liệu dễ tìm, có tính kỹ thuật, mỹ thuật, tính sư phạm, ứng dụng mang tính kinh tế cao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng GDNN của tỉnh nhà.

Không dừng lại ở Hội thi cấp tỉnh, tại Hội thi toàn quốc lần thứ VII năm 2022 diễn ra vào tháng 10 vừa qua ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đoàn tỉnh Tiền Giang có 17 mô hình thiết bị đào tạo tự làm của 30 tác giả/nhóm tác giả thuộc 5 trường: Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ (2 mô hình); Cao đẳng Tiền Giang (5 mô hình); Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè (2 mô hình); Trung cấp Cai Lậy (4 mô hình) và Trung cấp Gò Công (4 mô hình) dự thi. Được biết, Hội thi toàn quốc lần thứ VII năm 2022 có sự tham gia của 57 tỉnh/thành phố, với tổng số 381 thiết bị của 191 cơ sở hoạt động GDNN trên cả nước đăng ký dự thi.  

Các thiết bị đào tạo tự làm của tỉnh Tiền Giang tham gia tại Hội thi toàn quốc lần thứ VII phản ánh sự quan tâm đầu tư của các trường, cũng như sự đam mê, nhiệt huyết của các nhà giáo trong nghiên cứu khoa học, thiết thực với các môn học của bản thân giảng dạy và chương trình đào tạo của trường. Các mô hình thiết bị dự thi đều là những sản phẩm được làm từ yêu cầu thực tiễn giảng dạy tại trường nên phục vụ rất thiết thực cho hoạt động đào tạo của các trường cao đẳng, kỹ thuật GDNN trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh.

Điểm nổi bật của Hội thi là những thiết bị được kết tinh từ tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong phong trào cải tiến, sáng chế tự làm thiết bị đào tạo. Một trong những thiết bị đoạt giải Nhất tại Hội thi toàn quốc lần thứ VII của đoàn tỉnh Tiền Giang là “Mô hình bể nổi nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao” của Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ.

Mô hình được thiết kế dựa trên thực tế, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp cùng với môi trường bị ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nghề nuôi tôm ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Mô hình này ứng dụng vào thực tế sẽ giúp hộ nuôi tôm mạnh dạn ứng dụng, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tiến quy trình kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có 26 cơ sở hoạt động GDNN gồm 3 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 6 trung tâm GDNN, giáo dục thường xuyên và 14 cơ sở có đăng ký hoạt động GDNN. Các cơ sở hoạt động GDNN đào tạo 42 ngành nghề thuộc các lĩnh vực y tế, kinh tế, công nghệ thông tin, cơ khí… với quy mô tuyển sinh hằng năm từ 3.500 đến 4.000 sinh viên, học sinh trình độ trung cấp, cao đẳng; 9.000 học viên trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

Kết quả tham gia Hội thi toàn quốc lần thứ VII năm 2022, đoàn tỉnh Tiền Giang đoạt giải Ba toàn đoàn; tác giả/nhóm tác giả đoạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 11 giải Khuyến khích. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen cho tập thể đoàn tỉnh Tiền Giang, tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN tặng Giấy khen cho tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Khuyến khích.

 

N. NGỌC - N. AN

 

.
.
.