Thứ Hai, 16/01/2023, 09:51 (GMT+7)
.

Để thầy cô giáo và học sinh đón tết vui tươi, an toàn

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần. Dịp tết năm nay, học sinh các bậc học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được nghỉ 14 ngày. Với tinh thần đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, ngành Giáo dục tỉnh đã tăng cường các giải pháp, quán triệt tinh thần vui xuân, đón tết đến với tất cả các cơ sở giáo dục. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị đón Tết cổ truyền của ngành Giáo dục, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết.

 

Học sinh các bậc học bắt đầu nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ hai, ngày 16-1-2023 (25 tháng Chạp) cho đến hết chủ nhật, ngày 29-1-2023 (mùng 8 tháng Giêng). Như vậy, Tết Nguyên đán năm nay, học sinh các bậc học của tỉnh Tiền Giang sẽ có tất cả 14 ngày nghỉ liên tiếp. So với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022, học sinh có thêm 2 ngày nghỉ.

* Phóng viên (PV): Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được ngành Giáo dục triển khai như thế nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Đến thời điểm này, hầu hết các bậc học đều đã cho học sinh thi kiểm tra cuối học kỳ I. Các trường đã tiến hành sửa bài, công bố điểm cho học sinh. Song song đó, các cơ sở giáo dục, tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị đã có những hoạt động vui xuân, đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm như tổ chức hội diễn văn nghệ, trại xuân…

* PV: Thưa Tiến sĩ, ngành Giáo dục đã có hướng dẫn như thế nào để các đơn vị vui xuân, đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ngành Giáo dục chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đón tết với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Theo đó, việc tổ chức tết không được xa hoa, lãng phí, phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không gây phản cảm trong dư luận xã hội. Trong đó, tập trung thực hiện các hoạt động chủ yếu như tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động và học sinh có ý thức giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19.

Cán bộ quản lý của các đơn vị trường học phải tiếp tục quán triệt trong công chức, viên chức và học sinh về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn ngành chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường để theo dõi, quản lý học sinh không tham gia đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, không chơi cờ bạc và vi phạm các tệ nạn xã hội. Nghiêm cấm công chức, viên chức và học sinh tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo nổ.

Các đơn vị cần thông báo cụ thể lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh của cơ quan, đơn vị, thực hiện nghiêm túc việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ tết.

* PV: Công tác chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành Giáo dục được thực hiện ra sao, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Để chuẩn bị cho công tác đón Tết Nguyên đán 2023, nhằm giúp đội ngũ nhà giáo an tâm vui xuân, đón tết, các đơn vị phải kịp thời chi trả các khoản tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách liên quan cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong những năm qua, công tác chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm, chăm lo. Có nhiều hoàn cảnh thầy cô giáo hiện đang gặp khó khăn trong cuộc sống, bệnh tật mà hằng ngày vẫn bám trường, bám lớp để giảng dạy. Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành Giáo dục tỉnh tổ chức thăm hỏi cán bộ, giáo viên, các gia đình thuộc diện chính sách và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Với sự quan tâm của ngành Giáo dục và toàn xã hội, tin tưởng rằng, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục tỉnh nhà sẽ đón một cái Tết Nguyên đán ấm áp, trọn vẹn.

* PV: Sau dịp Tết Nguyên đán hằng năm thường xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học, trước tình trạng này, ngành Giáo dục đã có những giải pháp gì để khắc phục, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Đây thực sự là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Với tinh thần, trách nhiệm của mình, ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, Phòng GD-ĐT các huyện, thành, thị thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở các khối lớp là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các thầy cô cần kịp thời nắm bắt thông tin của học sinh lớp mình để báo cáo lãnh đạo nhà trường có kế hoạch phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh kịp thời khắc phục.

Một vấn đề cũng cần lưu ý, tết là dịp để học sinh nghỉ ngơi, vui vẻ bên gia đình sau một học kỳ học tập vất vả, chính vì vậy không nên áp lực việc học tập cho các em trong giai đoạn nghỉ tết. Trước ngày đi học trở lại, giáo viên chủ nhiệm cần thông báo ngày đi học, nắm bắt sĩ số, hướng dẫn, sốc lại tinh thần để các em có thể tự tin, vui tươi đến trường sau tết.

* PV: Xin cảm ơn tiến sĩ!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.