Thứ Năm, 02/02/2023, 09:47 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chủ động cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Sau Tết Nguyên đán 2023, các hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đã diễn ra tại nhiều trường THPT với nhiều hình thức. Bên cạnh dạy chính khóa, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chủ động lên kế hoạch củng cố kiến thức, định hướng các nội dung trọng tâm cho học sinh lớp 12. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản vẫn giữ ổn định so với năm 2022.

KHỞI ĐỘNG TUYỂN SINH

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán hằng năm, vấn đề thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các trường THPT. Mới đây, Bộ GD&ĐT cũng đã thông tin rộng rãi, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản vẫn giữ ổn định so với năm 2022. Các địa phương sẽ chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu trong giờ học.

Có hai vấn đề nổi bật trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến cho thí sinh đang học lớp 12 và đề thi sẽ tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Xét tuyển vào đại học, cao đẳng được xem là lựa chọn quan trọng hàng đầu của thí sinh lớp 12. Ở thời điểm hiện tại, một trong những vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm nhiều nhất là Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Bởi thí sinh sẽ sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực xét tuyển vào các trường đại học thành viên và cả các trường đại học khác không thuộc các trường thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, trong đó có Trường Đại học Tiền Giang.

Theo đó, Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 sẽ tổ chức thành 2 đợt và thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Đợt 1, thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1 đến 26-2 và thi vào ngày 26-3. Đợt 2, thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 5 đến 28-4 và thi vào ngày 28-5. Các thí sinh của tỉnh Tiền Giang có thể dự thi Kỳ thi đánh giá năng lực tại Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ở tỉnh Bến Tre hoặc tại TP. Hồ Chí Minh cho cả 2 đợt thi.

Còn tại Trường Đại học Tiền Giang, cũng đang trong quá trình xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm 2023 và sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin địa chúng. Sau Tết Nguyên đán 2023, nhà trường sẽ khởi động các hoạt động tư vấn tuyển sinh tại các trường THPT trong và ngoài tỉnh Tiền Giang.

CHỦ ĐỘNG

Mặc dù hiện nay chỉ mới có những thông tin sơ bộ về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhưng các cơ sở giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã chủ động sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Riêng đối với các trường THPT đang thực hiện chương trình học kỳ II, quan điểm của ngành GD&ĐT tỉnh là tuyệt đối không cắt xén chương trình, dạy đúng tiến độ, chắc kiến thức cho học sinh để vững tin bước vào những kỳ thi quan trọng sắp tới.

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT) Lê Thị Loan, những năm qua, trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh các trường THPT, Sở GD&ĐT đặc biệt lưu ý quan tâm đến các học viên hệ giáo dục thường xuyên. Với hệ giáo dục thường xuyên, các đơn vị cần có kế hoạch cụ thể trong công tác ôn luyện, nắm chắc từng đối tượng học viên, chú trọng trang bị kiến thức căn bản, hướng dẫn thực hành với từng dạng đề thi ở các bộ môn cho học viên.

Tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP. Mỹ Tho, đang tổ chức giảng dạy cho học sinh chương trình học kỳ II. Năm nay, trường có 15 lớp 12, với khoảng 660 học sinh. Theo lãnh đạo nhà trường, ngay sau tết, trường sẽ xây dựng kế hoạch, lên phương án ôn tập, củng cố kiến thức, giúp học sinh làm quen với các dạng đề thi ở các bộ môn cho học sinh lớp 12. Cùng với ôn tập, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sẽ tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Có thể thấy, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tổ chức cho học sinh thực hiện đúng phân phối chương trình. Ngoài phương án thi cử thì thầy và trò khối lớp 12 mong muốn sớm có mẫu đề thi tốt nghiệp THPT minh họa của Bộ GD&ĐT năm nay, bởi từ đề thi minh họa này, giáo viên sẽ vạch ra cách thức ôn thi, giảng dạy cho giai đoạn nước rút sắp tới phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Phương Toàn, ngay sau Tết Nguyên đán 2023, các trường học của tỉnh tiếp tục chương trình học kỳ II năm học 2022 - 2023. Riêng đối với học sinh lớp 12, quan điểm của ngành GD&ĐT tỉnh là giảng dạy cho học sinh theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, tuyệt đối không cắt xén hay dạy trước chương trình, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó, có kế hoạch chủ động ôn tập cho học sinh. Ngay sau khi có những thông báo mới từ Bộ GD&ĐT, ngành sẽ nhanh chóng triển khai đến các trường trong thời gian sớm nhất.

PHI CÔNG - NHƯ NGỌC

 

.
.
.