Thứ Bảy, 18/03/2023, 14:48 (GMT+7)
.

2 gương mặt học sinh Tiền Giang đoạt giải học sinh giỏi Quốc gia

Trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia vừa qua, tỉnh Tiền Giang có 18 học sinh đạt giải, trong đó có 2 học sinh của Trường THPT Chuyên Tiền Giang xuất sắc đạt giải Nhì gồm Nguyễn Minh Nhuận (lớp 12 chuyên Sinh học) và Võ Phú Gia Khang (lớp 12 chuyên Hóa học). Thành tích của các em không chỉ là niềm vinh dự cho gia đình, nhà trường, thầy cô, bạn bè mà còn tô thêm điểm sáng cho ngành Giáo dục tỉnh nhà.

NGUYỄN MINH NHUẬN:

Tích lũy kinh nghiệm từ những cuộc thi

Hai năm liền lớp 11 và 12, em Nguyễn Minh Nhuận xuất sắc đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Sinh học. Không dừng lại đó, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh mới đây, Minh Nhuận đã xuất sắc dành được giải Nhất môn Sinh học. Đây là kết quả xứng đáng dành cho Minh Nhuận trong suốt quá trình học tập và rèn luyện.

 

Theo Minh Nhuận, ngay từ lúc những năm học cấp 2, em đã rất yêu thích môn Sinh học và học tốt ở môn học này. Cuối năm lớp 9, Minh Nhuận thi đậu vào lớp chuyên Sinh học Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Phát huy sở trường của mình, ngay từ đầu những năm THPT, Minh Nhuận đã xuất sắc lọt vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.

Chia sẻ về bí quyết đoạt giải cao trong các cuộc thi, Minh Nhuận khiêm tốn: “Cũng giống như các bạn, trên lớp em chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà làm bài, học bài. Tuy nhiên, ở các cuộc thi lớn để có được những thành công đó nhờ những kinh nghiệm từ các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh, những ngày luyện giải đề thi trong đội tuyển đã giúp em có nhiều kinh nghiệm hơn.

Trong những năm học qua, nhờ sự thông minh, cần cù, ham học hỏi, Minh Nhuận đã đạt được nhiều giải thưởng: Huy chương Vàng - Kỳ thi Olympic 30-4 dành cho học sinh khối THPT tổ chức tại Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh); giải Nhất - Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học năm 2022, 2023; 2 năm liền đạt giải Nhì - Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2022, 2023.

VÕ PHÚ GIA KHANG:

Tự học rất quan trọng

Cùng với em Nguyễn Minh Nhuận, em Võ Phú Gia Khang, học sinh lớp 12 chuyên Hóa học cũng đã xuất sắc đoạt được giải Nhì ở môn Hóa học với 24,625 điểm.

 

Gia Khang chia sẻ: “Những năm đầu học lớp 8, Gia Khang đã tỏ ra thích thú với môn Hóa học vì đây là môn học mới, ít phức tạp và khô khan hơn so với các môn Toán, Vật lý. Mặt khác, em cũng thích được tìm tòi các chất hóa học trong phòng thí nghiệm. Với các bạn khác, Hóa học là môn học khó, tuy nhiên nếu chú tâm vào môn học, tìm hiểu bản chất của nó sẽ vô cùng thích thú”. Do biết phát huy đúng sở trường của mình, cuối năm lớp 9, Gia Khang xuất sắc trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Hóa học của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.

Cũng theo Gia Khang, để học tốt dù ở bất  kỳ môn học nào thì việc tự học là điều rất quan trọng. Ngoài giờ học trên lớp, Gia Khang đều dành thời gian tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh việc học thì em cũng sắp xếp thời gian để thư giãn, tránh tình trạng học dồn sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi. “Có lần năm lớp 11 khi mới vào đội tuyển, em bị sốc tâm lý bởi những bài tập lạ trong kỳ thi Quốc gia. Quyết tâm không bỏ cuộc, bên cạnh sự chỉ dạy của thầy cô, em tích cực tự nghiên cứu trên mạng, tham khảo cách làm bài của các anh chị đi trước, không lâu sau, em đã làm tốt các bài tập dạng nâng cao”, Gia Khang kể lại.

Với những nỗ lực của mình, Gia Khang đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic 30-4 năm lớp 10; năm lớp 11 đạt hạng Nhất Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Khuyến khích Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia. Và mới đây, năm lớp 12, Gia Khang đã xuất sắc đạt giải Nhất - Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học, đạt giải Nhì - Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT. Ngoài học tốt môn Hóa học, điểm trung bình học kỳ I năm học 2022 - 2023 của Gia Khang rất ấn tượng, 10 phẩy.

Với niềm đam mê Hóa học, sau khi tốt nghiệp lớp 12, Gia Khang sẽ xét tuyển vào ngành Kỹ thuật Hóa học của Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

ĐỖ PHI

 

.
.
.